Portcoast nhà tư vấn tiên phong và kiên định

(ĐTTCO) - Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa công bố xếp hạng năng lực thực hiện của các tổ chức tư vấn ngành giao thông năm 2015, với vị trí đứng đầu trong lĩnh vực tư vấn về đường thủy nội địa và hàng hải là CTCP Tư vấn thiết kế Cảng-Kỹ thuật Biển (Portcoast). Đây là kết quả không gây bất ngờ, bởi từ nhiều năm nay Portcoast đã tạo được uy tín cao trong rất nhiều công trình mở luồng tàu, làm cảng… Như vậy, liên tục từ năm 2012 đến nay, Portcoast luôn xếp hạng 1 trong các tổ chức tư vấn lĩnh vực đường thủy nội địa - hàng hải.

Say mê cống hiến và tận lực với công việc

Mùa mưa bão năm 2009, tôi may mắn được theo chân đội ngũ kỹ sư Portcoast đi khảo sát thủy hải văn, địa hình huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh phục vụ việc nghiên cứu mở luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu. Mưa suốt cả ngày, gió thổi phần phật làm nghiêng ngả cả những cây dừa nước cao to nhất… Ấy vậy 2 kỹ sư trẻ Portcoast vẫn dầm mình trong chiếc chòi nhỏ trên cửa biển Định An để đo con sóng. Lâu lâu, tàu cá của ngư dân vào bến cho hay “thấy 2 cậu trẻ cắm chốt ở ngoài đó, thương quá, bảo vào chờ hết mưa hãy ra nhưng họ không chịu, lại còn bảo thời tiết này đo mới chính xác”. Còn nhớ lúc ấy, Kỹ sư trưởng của Portcoast, cố TS. Trương Ngọc Tường tuy không nói gì nhưng gương mặt ông rất căng thẳng, lo lắng cho những kỹ sư của mình. Sau này ông mới nói: “Nghề kỹ sư biển là thế. Lo cho tụi nhỏ nhưng nếu không dấn thân vào mưa bão, vào những lúc biển “đỏng đảnh” nhất, làm sao tìm ra bí mật của biển. Không nắm được bí mật dòng chảy, sức gió, những con sóng… để tìm ra quy luật của dòng bùn cát thì làm sao làm được luồng tàu biển tốt”.

Lúc đó, nghe ông nói, tôi cũng chỉ biết thế thôi, cho đến khi cùng ông và nhiều anh em kỹ sư trẻ ra biển, bất ngờ bị con sóng dềnh lên, cuốn gần như cả 10 người trên tàu khảo sát cùng máy móc thiết bị xuống biển, tôi mới cảm nhận được hết khó khăn, nguy hiểm các kỹ sư của Portcoast đã trải qua để thu thập được những thông tin chính xác nhất. Khi Portcoast trúng thầu tư vấn làm cảng Vũng Áng ở Hà Tĩnh, cũng mùa mưa bão đến. Mưa bão miền Trung khắc nghiệt, mặc dù các giàn khoan địa chất của Portcoast trông rất chắc chắn, nhưng qua cơn bão cũng không chịu nổi. Giàn thì bị đánh gãy chân, có giàn bị bão quăng cả lên vách đá. Dù thiệt hại nặng nề vì sự cố này nhưng với trách nhiệm của mình, Portcoast làm lại gấp rút chế tạo giàn mới, quyết tâm tìm ra những số liệu chính xác nhất cho việc làm cảng ở đây.

Portcoast có chính sách thu hút nhân tài rất đặc biệt: tài trợ học bổng cho Trường Đại học Bách Khoa TPHCM, hỗ trợ phần mềm cho Đại học Xây dựng Hà Nội và rộng cửa đón những sinh viên xuất sắc ra trường vào làm việc. Với cách làm này, Portcoast đã có được lực lượng đông đảo kỹ sư trẻ giỏi vào làm việc. Sức trẻ, lại được những cán bộ dày dặn kinh nghiệm như cố TS. Trương Ngọc Tường, Tổng giám đốc Trần Tấn Phúc và ban điều hành đầy nhiệt huyết với các kỹ sư Phạm Anh Tuấn, Phạm Duy Đông… hướng dẫn, họ đã trưởng thành nhanh chóng. Không phải ngẫu nhiên khi hầu hết công trình trọng điểm về đường thủy nội địa, cảng biển lớn của Việt Nam đều do Portcoast thực hiện tư vấn. Những năm gần đây, với uy tín và năng lực của mình, Portcoast đã vươn ra nước ngoài, thực hiện công tác tư vấn cho các tập đoàn khai thác cảng hàng đầu thế giới trong các dự án cảng biển tại Pakistan, Campuchia...

Portcoast nhà tư vấn tiên phong và kiên định ảnh 1

Bến cảng Cái Mép do Portcoast tư vấn.

Kiên định với chính kiến của mình  

Trong bảng đánh giá, xếp hạng của Bộ GTVT về năng lực của các tư vấn trong lĩnh vực đường thủy nội địa-hàng hải, Portcoast có số điểm gần gấp đôi đơn vị tư vấn đứng sau. Có được sự đánh giá ấy, tất nhiên không chỉ nhờ trình độ, sự tận tâm cống hiến, luôn tìm tòi áp dụng công nghệ mới trong nghề tư vấn, mà còn có một yếu tố rất quan trọng khác: Kiên định làm hết chức trách của một tư vấn với quan điểm chất lượng công trình trên hết. Điều này đặc biệt khó và quan trọng trong bối cảnh hoạt động đầu tư xây dựng nói chung bị tác động bởi nhiều yếu tố tiêu cực.

Gắn bó với công trình làm luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu đã gần 20 năm, ngay từ những ngày đầu mới là ý tưởng, đến giai đoạn năm 2002-2003 khi Chính phủ chủ trương mở luồng tàu biển cho ĐBSCL, nhưng đến năm 2015 Portcoast đã cương quyết xin rút khỏi vị trí tư vấn thiết kế và giám sát công trình này. Một việc làm được cho là “dại” vì đây là dự án lớn, kinh phí tư vấn cao. Nguyên nhân của quyết định này do Portcoast không thống nhất với đơn vị thi công trong việc sử dụng cát, biện pháp thi công.

Portcoast nhà tư vấn tiên phong và kiên định ảnh 2

Một trong những dự án tư vấn ở nước ngoài của Portcoast - Karachi, Pakistan.

Hoặc khi thiết kế cảng ODA Cái Mép, Portcoast cũng cương quyết bảo vệ quan điểm của mình khi có ý kiến khác biệt với nhà tư vấn đến từ Nhật Bản. Trong khi Portcoast đề nghị cao độ mặt bến 5,5m, thì tư vấn Nhật Bản đề nghị 5m. Bộ GTVT đã đứng ra thẩm định tất cả phương án và cuối cùng ủng hộ phương án của Portcoast. Trước đó, khi làm tư vấn xây dựng đê chắn sóng cho Nhà máy Điện đạm Cà Mau, Portcoast đã cương quyết bảo vệ quan điểm của mình và xin rút ra khỏi dự án khi quan điểm này không được chấp thuận. Câu chuyện này kết thúc có hậu với dự án khi những người cố tình làm sai đã bị truy tố trước pháp luật. 

Xuất thân từ một phòng thiết kế cảng-đường thủy của Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam, Portcoast được cổ phần hóa vào năm 2004 và sau đó được dẫn dắt bởi những kỹ sư giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề. Và từ một đơn vị nhỏ với tổng tài sản chỉ vẻn vẹn 4,51 tỷ đồng khi cổ phần hóa, nay giá trị tổng tài sản của Portcoast ước tính đến gần 600 tỷ đồng, với vốn điều lệ trên 120 tỷ đồng. Tổng giá trị hợp đồng tư vấn Portcoast thực hiện trong 10 năm qua đạt đến 1.524 tỷ đồng. Với sức trẻ, sự tận tâm và đặc biệt sự kiên định bảo vệ quan điểm đúng đắn của mình cho mục tiêu chất lượng công trình, Portcoast sẽ còn tiến xa trong lĩnh vực tư vấn về đường thủy nội địa và hàng hải.

An Nhiên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

TPHCM: 4.300 tỷ đồng xây dựng công viên khoa học

(ĐTTCO)-Ngày 20-10, Hội nghị thường niên Hiệp hội các khu công viên khoa học châu Á (ASPA) lần thứ 21 với chủ đề “Công viên khoa học thúc đẩy nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia” đã khai mạc tại TPHCM.

Du lịch

Khởi nghiệp

Chính sách riêng cho khởi nghiệp

(ĐTTCO) - Nhiều người nghĩ rằng khởi nghiệp có thể bắt đầu ngay bằng việc sở hữu một ý tưởng, nhưng thực tế như vậy chưa đủ. Để khởi nghiệp phải hội tụ đủ một loạt yếu tố cần thiết, bao gồm công nghệ, đội ngũ, kế hoạch, nguồn vốn và cả kiến thức về DN cũng như pháp luật.