Phối hợp ngăn chặn hàng nhái, giả

Phối hợp ngăn chặn hàng nhái, giả ảnh 1
Theo Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, 6 tháng đầu năm, đã phát hiện 2.283 vụ vi phạm hàng nhái, hàng giả, trong đó 92 vụ kinh doanh hàng cấm, 567 vụ hàng nhập lậu, 254 vụ hàng giả nhãn hiệu.

Tổng số hàng bị tạm giữ lên đến 1,5 triệu sản phẩm với 175,4 tấn hàng hóa các loại. Trong tháng 9, Chi cục Quản lý thị trường cũng đã tiêu hủy 1 tấn hàng nhái, hàng giả, hàng lậu các loại.

Tình trạng sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái ở nước ta đang gia tăng và diễn biến phức tạp. Hàng giả, hàng nhái tràn lan, từ mặt hàng thông thường đến cao cấp, từ hàng tiêu dùng đến tư liệu sản xuất, không phân biệt giá trị nhỏ hay lớn, công nghệ cao hay thấp.

Với kỹ thuật làm giả, nhái tinh vi, những sản phẩm nhái giống hệt từ kiểu dáng đến nhãn hiệu. Một lý do khiến hàng giả, hàng nhái tồn tại và tiêu thụ mạnh trên thị trường là giá cả những sản phẩm này thường rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm thật.

Chẳng hạn, với các loại mỹ phẩm, người bán sẵn sàng nhập cả hàng thật và hàng nhái để bán dưới 2 dạng hàng bình dân và hàng cao cấp với mức giá khác nhau để khách lựa chọn. Hiện các dòng hàng nhái, hàng giả cao cấp chủ yếu từ Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan… được chế tạo rất tinh vi nên rất dễ đánh lừa người tiêu dùng nếu không xem kỹ nhãn hiệu.

Nhiều mặt hàng có giá trị cao như xe máy, tivi, máy điều hòa… cũng được làm nhái nhãn hiệu khiến người tiêu dùng không thể nhận biết được đâu là thật, đâu là giả.

Tình trạng hàng nhái, hàng giả tràn lan không chỉ làm đau đầu cơ quan quản lý mà còn gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của DN bị làm nhái sản phẩm.

Một đại diện kinh doanh của một thương hiệu máy lạnh cho biết do ảnh hưởng của hàng nhái, năm ngoái, doanh số bán hàng của công ty đã giảm 20% so với kế hoạch, đồng thời công ty phải mất thêm một khoản chi phí lớn để truyền thông, phổ biến cho khách hàng dấu hiệu nhận biết sản phẩm, nhãn hiệu thật. Mỗi năm chi phí này một tăng vì hàng nhái, hàng giả xuất hiện ngày càng nhiều, DN phải tiếp tục bỏ tiền ra để khôi phục thương hiệu.

Trên thực tế, vấn đề hàng giả, hàng nhái không phải không giải quyết được. Tuy nhiên, hiện lực lượng quản lý thị trường vẫn còn quá thiếu và ít kinh nghiệm, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác kiểm tra, giám định.

Hơn nữa, các DN Việt Nam đến nay vẫn chưa chú trọng đến vấn đề bảo vệ thương hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ nên cơ quan chức năng cũng gặp khó trong việc xác định sai phạm.

Ngoài ra, vấn đề tuyên truyền chống hàng giả, hàng nhái cho người tiêu dùng vẫn chưa được quan tâm nên vô tình một số người tiêu dùng vì yếu tố giá rẻ đã tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái.

Do vậy, muốn ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, thị trường cần có sự bắt tay phối hợp giữa cơ quan quản lý, DN lẫn người tiêu dùng mới có thể cải thiện vấn đề từ gốc đến ngọn.

HOÀNG LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hãng hàng không Thụy Sĩ mở đường bay thẳng tới TPHCM

Hãng hàng không Thụy Sĩ mở đường bay thẳng tới TPHCM

(ĐTTCO) - Edelweiss, hãng hàng không giải trí hàng đầu của Thụy Sĩ, đồng thời là công ty con của Swiss International Airlines, đã mở rộng mạng lưới đường bay đến khu vực châu Á với đường bay thẳng từ Zurich đến TPHCM.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nghịch lý du khách nhiều, tiêu chẳng bao nhiêu

(ĐTTCO) - Những năm gần đây lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đều, nhưng ngành du lịch vẫn đứng trước bài toán khó khi mức chi tiêu của du khách ngày càng giảm. 

Khởi nghiệp

Thành quả từ nỗ lực chân thành

(ĐTTCO) - Những tháng cuối năm 2017, anh PHẠM HOÀNG THÁI DƯƠNG, người sáng lập hoayeuthuong.com, một website chuyên cung cấp dịch vụ điện hoa, quà tặng nhận được khoản đầu tư trị giá 1 triệu USD từ một DN của Hà Lan.