Phổ biến sâu rộng FTA

Phổ biến sâu rộng FTA ảnh 1

Từ đầu năm đến nay, nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) đa phương và song phương giữa Việt Nam với các nước khác đã có hiệu lực. Tuy nhiên, các DN trong nước vẫn chưa tận dụng được lợi thế giảm thuế để thâm nhập vào thị trường nước ngoài.

Hiện nay, chỉ mới có 25% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các nước trong khu vực ASEAN được các DN tận dụng ưu đãi thuế quan từ FTA giữa ASEAN và Việt Nam.

Trong khi đó, khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc được sử dụng ưu đãi của Hiệp định Thương mại tự do Asean - Trung Quốc (ACFTA). Do chưa nắm bắt được lợi thế từ FTA nên các DN Việt vẫn chưa đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng được ưu đãi thuế.

Cũng vì không hiểu rõ FTA, khi xuất khẩu đi các nước, hàng hóa Việt Nam vấp phải các rào cản phi thuế quan khiến DN gặp không ít khó khăn.

Bởi để bảo hộ nền sản xuất nội địa, các nước liên tục dựng lên nhiều tiêu chuẩn chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu như giấy kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ của hàng xuất khẩu. Nhiều nước còn đưa một số sản phẩm chủ lực của Việt Nam vào danh mục hàng hóa nhạy cảm, phải kiểm tra gắt gao trước khi nhập khẩu, khiến DN gặp không ít khó khăn khi thâm nhập các thị trường này.

Theo giới chuyên gia, DN không tận dụng được lợi thế từ các FTA là vì các nhà quản lý chỉ chú trọng phổ biến thông tin về WTO trong khi các nguyên tắc xuất xứ hàng hóa, các vấn đề kỹ thuật trong các FTA lại chưa được phổ biến rộng rãi và cụ thể để DN nắm bắt.

Chính điều này dẫn đến tình trạng DN thiếu kiến thức để nhận biết về bản chất, lợi ích và cách tận dụng ưu đãi từ các FTA. Chẳng hạn như trong FTA giữa ASEAN và Hàn Quốc, mức thuế nhập khẩu bột sắn của Hàn Quốc giảm từ 800% xuống còn 0% nhưng các DN kinh doanh bột sắn ở Việt Nam lại không nắm rõ thông tin này nên vẫn chưa tận dụng cơ hội thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng các nhà quản lý cần triển khai nhanh với tần số cao hơn các kiến thức cụ thể về FTA cho cộng đồng DN trong nước. Hiện Bộ Công Thương có một số cổng thông tin nhưng nội dung còn sơ sài, chưa kết nối trực tiếp được với DN.

Trong khi đó, để hỗ trợ DN, Chính phủ Australia xây dựng riêng một bộ phận chuyên giải đáp những vướng mắc, sẵn sàng đến DN để phổ biến, giúp đỡ các vấn đề liên quan đến FTA. Việt Nam tuy cũng đã học hỏi nhưng vẫn chưa thực hiện bài bản được như nước này.

Thời gian tới, để FTA đi sâu vào DN, cơ quan quản lý cần kêu gọi các DN và hiệp hội các ngành hàng tham gia ngay từ vòng đàm phán để FTA đi liền với tiếng nói của DN và DN hiểu quyền lợi khi tham gia thương mại quốc tế. 

Bảo Tùng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.