Phế liệu sắt thép nhập vào Việt Nam bất ngờ tăng vọt trong 6 tháng

(ĐTTCO)-Gần 2,5 triệu tấn phế liệu sắt thép đã nhập khẩu vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, tăng tới gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Phế liệu sắt thép nhập vào Việt Nam bất ngờ tăng vọt trong 6 tháng

Đây là thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố. Số phế liệu trên theo ngành hải quan có trị giá là trên 880 triệu USD, tăng 51% so với nửa đầu năm 2017.

Tình trạng phế liệu ồ ạt đổ vào Việt Nam đã được cảnh báo từ những tháng đầu năm. Nguyên nhân do Trung Quốc, nước nhập phế liệu lớn nhất thế giới đã thực hiện chính sách cấm nhập khẩu nhiều loại rác thải, phế liệu. Các mặt hàng phế liệu bị cấm đường vào Trung Quốc đã tìm đường vào các nước châu Á khác, trong đó có Việt Nam.

Thậm chí, tại cảng Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, có tình trạng hàng chục nghìn container đang bị ứ đọng, hầu hết chứa phế liệu.

Theo thông tin từ các hãng tàu, một lượng lớn hàng phế liệu nhựa sẽ tiếp tục đổ về các cảng biển Việt Nam do hãng tàu và khách hàng đã ký hợp đồng hoặc hàng đã được xếp lên tàu đang trên đường vận chuyển.

Bộ Tài chính hồi cuối tháng Sáu đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ khi cho rằng, việc nhập khẩu phế liệu thời gian qua tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về môi trường, dễ cất giấu hàng cấm. 

Từ năm 2017 đến nay, toàn ngành hải quan đã phát hiện nhiều vụ vi phạm với các phương thức, thủ đoạn như làm giả hồ sơ, con dấu, nhập khẩu phế liệu không đáp ứng tiêu chuẩn điều kiện, cất giấu hàng cấm nhập khẩu trong các lô hàng phế liệu.

Từ đó, Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu, công bố danh mục chi tiết hàng hóa theo hướng hạn chế tối đa việc nhập khẩu các loại hàng hóa đã qua sử dụng.

Các tin khác