Phát triển xe năng lượng sạch

(ĐTTCO) - Trước thực trạng gia tăng các phương tiện giao thông cá nhân, nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, TPHCM rất cần giải pháp mang tính toàn diện để “kéo” người dân đi lại bằng loại hình vận tải công cộng đường thủy lẫn đường bộ. 

Trong đó có việc đẩy mạnh các phương tiện sử dụng năng lượng sạch chạy bằng điện phục vụ khách du lịch và người dân.

Xe buýt điện
Theo Sở GTVT TPHCM, trên địa bàn TP hiện có 6 tuyến xe buýt điện không trợ giá đang hoạt động thí điểm ở khu vực trung tâm (quận 1, 3 và 5) và khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7). Cụ thể, 3 tuyến xe buýt điện là tuyến D1 hoạt động ở khu vực trung tâm; các tuyến D2 và tuyến D3 hoạt động ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Xe buýt điện chạy khu vực trung tâm là loại 14 chỗ ngồi, thân thiện với môi trường, hoạt động từ 5 giờ sáng đến 22 giờ tối hàng ngày, thời gian giữa các chuyến 30 phút, với 70 chuyến/ngày.
 Việc tổ chức thí điểm sử dụng xe chạy bằng điện hoạt động trong phạm vi hạn chế là thiết thực để phục vụ người dân đi lại và du khách; qua đó góp phần kéo giảm ô nhiễm môi trường, hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển du lịch cho TP.
Ông Trần Quang Lâm
Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM
Đối với tuyến D2 và D3 là loại xe có sức chở 11-15 chỗ, chạy 56 chuyến/ngày, bắt đầu từ 8 giờ sáng đến 21 giờ 45 tối, thời gian giãn cách giữa các chuyến 30 phút. 3 tuyến xe điện còn lại gồm 20 xe, vận chuyển khách du lịch theo hình thức hợp đồng trong vòng 3 năm (2017-2020) tại khu vực trung tâm. Các xe buýt này có 8-14 chỗ ngồi, thời gian hoạt động từ 8 giờ đến 16 giờ chiều và từ 19 giờ đến 23 giờ tối hàng ngày. Giá vé suốt tuyến 12.000 đồng/lượt; đi nửa lộ trình 6.000 đồng/lượt. 
Để đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng điện vào hoạt động vận tải hành khách, Sở GTVT tiếp tục đề xuất UBND TP thí điểm hoạt động đối với xe gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện chở khách du lịch, đồng thời, kết nối với vận tải khách bằng đường thủy, nhằm tạo thuận lợi cho du khách và người dân TP trong việc di chuyển giữa các loại hình vận tải hành khách.
Theo đề xuất, xe chạy bằng năng lượng điện để vận chuyển khách du lịch và người dân từ các bến tàu của tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy đến các khách sạn, điểm du lịch tiêu biểu và các khu dân cư trên địa bàn, như các khách sạn New World, Sheraton, Rex, Majestic; chợ Bến Thành; Nhà hát Lớn TP; Bảo tàng Mỹ thuật; phố đi bộ Nguyễn Huệ; khu dân cư An Phú và Thảo Điền (quận 2)…
Đơn vị chủ đầu tư sẽ đưa vào sử dụng loại xe 8-14 chỗ ngồi, với 10 xe hoạt động trên lộ trình 3 tuyến đến các địa điểm nói trên, hoạt động từ 5 giờ sáng đến 22 giờ tối hàng ngày.
Theo Sở GTVT TPHCM, loại hình giao thông sử dụng bằng năng lượng sạch là xu thế tương lai. Đặc biệt, TPHCM phấn đấu đến năm 2020 loại hình vận tải hành khách công cộng sẽ đáp ứng 20% nhu cầu của người dân, trong đó xe buýt và taxi chiếm khoảng 17% nhu cầu, 3% còn lại là loại hình vận tải khác như đường sắt đô thị, xe điện mặt đất, buýt nhanh, buýt đường sông…
Phát triển xe năng lượng sạch ảnh 1 TPHCM đưa vào sử dụng nhiều xe buýt điện phục vụ khách du lịch và người dân.  
Cần nhiều giải pháp toàn diện
Trao đổi với ĐTTC, TS. Dư Phước Tân, Trưởng phòng Nghiên cứu quản lý đô thị thuộc Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, cho rằng ngoài việc phát triển nhiều phương tiện sử dụng năng lượng sạch trong hoạt động vận tải hành khách, chính quyền TPHCM cần đưa ra nhiều chính sách phát triển mang tính bao trùm và toàn diện để vừa phát triển vận tải hành khách công cộng vừa kết nối các loại hình vận tải chặt chẽ với nhau. Đây là giải pháp tổng thể có thể gọi tắt là “đẩy” và “kéo”.
Theo đó, về “đẩy” sẽ là chính sách hạn chế xe cá nhân, như hạn chế đăng ký sở hữu xe cá nhân (tăng trước bạ, tăng thuế…); hạn chế sử dụng xe cá nhân (thu phí lưu hành, phí đậu xe); tái cấu trúc đô thị và không gian kinh tế (sắp xếp trật tự vỉa hè, cải thiện trạm nhà chờ xe buýt hợp lý…).
Về giải pháp “kéo” là đẩy mạnh đổi mới phương tiện và sắp xếp luồng tuyến hợp lý; cải thiện hạ tầng, dịch vụ, chất lượng phục vụ xe buýt; tinh gọn bộ máy quản lý, có nhiều chính sách phát triển phù hợp với thực tế (hỗ trợ lãi vay, đẩy mạnh quảng cáo trên xe buýt, trợ giá…); hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến buýt nhanh và đường sắt đô thị, nhằm kết nối với các tuyến vận tải hành khách công cộng hiện hữu, thu hút người dân đi lại nhiều hơn.
Nhằm kết nối liên thông và tạo thuận lợi cho khách du lịch cũng như người dân đi lại, TPHCM cần ưu tiên phát triển vận tải đường thủy kết nối vận tải đường bộ, góp phần giảm tải quá tải hạ tầng giao thông. Song song đó, cần mở rộng mạng lưới đường bộ kết nối các bến cảng, bến thủy nội địa, phục vụ người dân và khách du lịch đi lại, tham quan TP.
Để hiện thực hóa kế hoạch trên, theo các chuyên gia quy hoạch hạ tầng giao thông, trước hết TPHCM cần chủ động kêu gọi nguồn vốn đầu tư của xã hội với nhiều hình thức thu hút, cơ chế thông thoáng và linh hoạt hơn. Đây cũng là cách xóa bỏ rào cản cho các nhà đầu tư khi bỏ số tiền lớn ra đầu tư nhưng khả năng thu hồi rất khó khăn.
Theo UBND TPHCM, giai đoạn 2017-2020 chính quyền TP dự tính sẽ bố trí ngân sách khoảng 3.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển mạng lưới đường thủy. Mục đích đáp ứng tĩnh không thông thuyền; phát triển các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi Đồng Nai, Vũng Tàu và các tỉnh miền Tây; nạo vét, khai thông các tuyến nối sông Sài Gòn, sông Đồng Nai đến các cảng biển… Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng khép kín các tuyến đường bộ vành đai, đường xuyên tâm nhằm kết nối liên hoàn với đường thủy.

Các tin khác