Phát hiện một số đối tượng gây rối, kích động nhân vụ sán heo ở Bắc Ninh

(ĐTTCO) - Trong quá trình khám, xét nghiệm sán heo cho bệnh nhân ở Bắc Ninh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, bệnh viện đã phát hiện một số trường hợp trà trộn vào người bệnh để gây rối, nói xấu địa phương tỉnh Bắc Ninh, Bộ Y tế và kích động. 

Ngày 26-3, sau khi Bộ Y tế có công văn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị dừng lấy mẫu máu làm xét nghiệm ELISA để chẩn đoán sán dây heo cho trẻ em thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác khám, xét nghiệm tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương.  

Theo TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, hiện nay viện đã dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm để chẩn đoán sán dây heo. Tại viện cũng  không còn tình trạng  bệnh nhân ồ ạt xét nghiệm sán dây heo như trước đó, chỉ còn vài trường hợp đến đều được bệnh viện khám và tư vấn miễn phí, không làm xét nghiệm cho bệnh nhân.

TS Dương cũng cho biết, từ ngày 15 tới 21-3 đã có 1.602 trẻ thuộc huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đến khám và xét nghiệm tại Viện. Trong 1.602 mẫu xét nghiệm, có 176 mẫu dương tính với kháng thể ấu trùng sán dây heo, chiếm 10,9%. Theo TS Dương, tỷ lệ lưu hành các bệnh ký sinh trùng trong đó có bệnh sán dây/ấu trùng sán heo trong cộng đồng hiện hay là đáng báo động. Đây là bệnh bị lãng quên, chưa được quan tâm thích đáng cho công tác phòng chống.

Phát hiện một số đối tượng gây rối, kích động nhân vụ sán heo ở Bắc Ninh ảnh 1Có một số người lợi dụng việc khám xét nghiệm sán heo ở Bắc Ninh để gây rối

Còn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, từ ngày 13 tới 22-3 đã có 2.073 bệnh nhân nhi các huyện Thuận Thành, Gia  Bình, Lương Tài, Quế Võ, Từ Sơn... Bắc Ninh đến khám và xét nghiệm. Trong hơn 2.000 xét nghiệm được thực hiện có 18,5% dương tính với ấu trùng sán heo, 5% dương tính với sán lá gan lớn, 8,8% dương tính với ấu trùng sán dây chó và có đến 37,2 % dương tính với ấu trùng giun đũa chó, mèo. GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cho biết, trong quá trình khám, xét nghiệm cho bệnh nhân ở Bắc Ninh, bệnh viện đã gặp một số trường hợp trà trộn vào người bệnh đến bệnh viện gây rối, kích động nói xấu địa phương, tỉnh Bắc Ninh, Bộ Y tế và kích động. Đây cũng là bài học để các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn bệnh viện.

Phát hiện một số đối tượng gây rối, kích động nhân vụ sán heo ở Bắc Ninh ảnh 2Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương

Qua kiểm tra, ông Lương Ngọc Khuê đề nghị Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phối hợp với Cục Y tế dự phòng và các đơn vị liên quan thành lập nhóm nghiên cứu dịch tễ về sán dây heo ở Bắc Ninh và ở trong cả nước. Đồng thời tăng cường vai trò chỉ đạo tuyến, tiếp tục đi tuyến về Bắc Ninh để hỗ trợ ngành y tế tỉnh Bắc Ninh. Xem xét đề xuất bổ sung, cập nhật các hướng dẫn điều trị bệnh giun sán, bệnh ký sinh trùng bị lãng quên và nghiên cứu đề xuất bổ sung các quy trình chuyên môn điều trị các bệnh chuyên ngành.

Ông Khuê cũng đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương trong công tác chuyên môn và trong việc phối hợp với Công an TP Hà Nội trong việc đảm bảo an ninh trật tự bệnh viện để thực hiện công tác xét nghiệm và khám chữa bệnh. Đồng thời đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương phối hợp chặt chẽ với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và các đơn vị chức năng của Bộ Y tế triển khai nghiên cứu dịch tễ học lâm sàng kết hợp với dịch tễ thực địa để điều tra dịch tễ lưu hành bệnh sán dây heo và các bệnh ký sinh trùng khác.  

Các tin khác