Phải biết tận dụng thị trường Hoa Kỳ

(ĐTTCO) - Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất khẩu, Bộ Công Thương, các nước thành viên cam kết xóa bỏ 78-95% dòng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Việt Nam khi TPP có hiệu lực.

 Phải biết tận dụng thị trường Hoa Kỳ ảnh 1

Các mặt hàng còn lại sẽ có lộ trình xóa bỏ thuế trong vòng 5-10 năm, trừ một số mặt hàng nhạy cảm có lộ trình trên 10 năm hoặc áp dụng biện pháp hạn ngạch thuế quan. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường TPP được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực hoặc sau 3-5 năm như nông sản, thủy sản, một số mặt hàng dệt may, giày dép, đồ gỗ, hàng điện, điện tử, cao su…

Với thị trường chính Hoa Kỳ, có 85,6% tổng số dòng thuế mặt hàng công nghiệp được xóa bỏ ngay khi TPP có hiệu lực, tương ứng với 74,2% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam (khoảng 6 tỷ USD) sang Hoa Kỳ được giảm thuế. Vào năm thứ 10, Hoa Kỳ sẽ xóa 100% số dòng thuế công nghiệp với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam. Một lộ trình cam kết giảm thuế với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam cũng được Hoa Kỳ đưa ra với các nhóm hàng cụ thể như sau: thủy sản xóa bỏ ngay hoặc vào năm thứ 3 kể từ khi hiệp định có hiệu lực; 85% số dòng thuế giày dép được xóa bỏ ngay (chiếm 39,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ); đồ gỗ, cao su, dây cáp điện sẽ xóa bỏ ngay thuế nhập khẩu, trừ lốp ô tô xóa bỏ vào năm thứ 10 và 2 dòng thuế dây cáp điện xóa bỏ vào năm thứ 5; sản phẩm nhựa có 50% số dòng thuế được xóa bỏ; điện, điện tử có khoảng 80% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ ngay.

Riêng với hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ có 73,1% số dòng thuế (1.182 dòng) được xóa bỏ ngay khi TPP có hiệu lực, chiếm 46,1% kim ngạch (tương đương 3,5 tỷ USD). Trong 5 năm tiếp theo có thêm 7% số dòng thuế dệt may sẽ được xóa bỏ. Ngay tại thời điểm bắt đầu thực hiện hiệp định, 19,7% số dòng thuế có kim ngạch lớn, chiếm tổng số 51,3% xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Hoa Kỳ sẽ được giảm thuế suất từ 35-50% so với mức hiện hành và được xóa bỏ hoàn toàn vào năm thứ 12 kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

Khi TPP có hiệu lực sẽ kích thích phát triển kinh tế trong khối, tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho hàng xuất khẩu so với phần còn lại của thế giới. Trong TPP, có 2 thị trường DN Việt Nam có thể tận dụng tốt nhất là Hoa Kỳ và Nhật Bản. Cụ thể, với thị trường Hoa Kỳ có quy mô nhập khẩu lớn nhất thế giới, mỗi năm khoảng 1.800 tỷ USD với đầy đủ các chủng loại hàng hóa thuộc phẩm cấp khác nhau, có sức mua cao, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các đối tác. Từ năm 2007 đến nay, Hoa Kỳ luôn là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam - Hoa Kỳ chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ (chiếm 1%), trong đó thị phần xuất khẩu chiếm khoảng 1,3%. Trong cơ cấu xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ, dệt may Trung Quốc chiếm 45%, da giày Trung Quốc chiếm 65%, đây là các mặt hàng DN Việt Nam có nhiều lợi thế đẩy mạnh xuất khẩu khi TPP có hiệu lực.

ĐĂNG TUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.