Phá độc quyền truyền hình trả tiền

Không thể làm ngơ trước dư luận cũng như đơn xin cấp phép kinh doanh truyền hình trả tiền của một số DN như Viettel, FPT, mới đây Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) cho biết sẽ sớm xem xét các đơn xin cấp phép mạng mới để tránh tình trạng độc quyền.

Phá độc quyền truyền hình trả tiền ảnh 1
Cụ thể, thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền hiện nay có những cái tên như VCTV, SCTV, K+, HTVC, AVG… nhưng trên thực tế VCTV, SCTV và K+ là “con” của VTV và hiện đang chiếm hơn 70% thị phần. Những DN khác chỉ chiếm một thị phần khiêm tốn.

Thời điểm AVG tham gia thị trường, rất nhiều người kỳ vọng nó sẽ mang đến một làn gió mới cho thị trường truyền hình trả tiền, song cái bóng của VTV quá lớn khiến AVG dù có hệ thống hạ tầng vào hàng “khủng” vẫn chưa làm được gì nhiều cho người tiêu dùng.

Trên thực tế, VTV chưa hề có động thái sáp nhập các công ty thành viên, nhưng riêng chuyện để VCTC và SCTV cùng với Hiệp hội Truyền hình trả tiền kiến nghị đến các bộ liên quan không cấp thêm giấy phép dịch vụ truyền hình cáp đã phần nào thể hiện tham vọng thống lĩnh thi trường.

Lý do được VCTC và SCTV đưa ra là các DN bên ngoài không được sản xuất nội dung truyền hình. Việc có thêm nhiều DN tham gia thị trường sẽ giúp người tiêu dùng được hưởng lợi không chỉ về việc có thêm lựa chọn mà còn có cơ hội tiếp cận truyền hình trả tiền giá rẻ.

Song, cùng với động thái kiến nghị nêu trên, VCTV và SCTV đã nhiều lần tăng giá cước. Đó là lý do khiến dư luận không ít lần lên tiếng.

Hiện nay Viettel đang là ứng cử viên sáng giá được lựa chọn xem xét cấp phép hoạt động trong lĩnh vực truyền hình trả tiền. Với tiềm lực sẵn có, hy vọng việc Viettel gia nhập thị trường này sẽ khiến các thành viên trong “gia đình VTV” bớt “hung hăng”, còn các DN khác như AVG, HTVC có thêm đồng minh, tăng cường sức mạnh.

Song, cái đáng quan tâm hiện nay là thời gian xem xét hồ sơ của Bộ TT-TT sẽ diễn ra trong bao lâu để Viettel có thể chính thức gia nhập thị trường. Với nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh là ai đưa ra dịch vụ tốt, chất lượng cao và giá thành hợp lý sẽ chiến thắng, có vẻ như Viettel đang trở thành đối thủ đáng gờm cho VTV, nhất là tại thị trường phía Bắc, nơi phần lớn thị phần đang nằm trong tay VCTV.

Và rất có thể sau Viettel, Bộ TT-TT sẽ cấp phép cho vài DN khác đã có đơn từ lâu như FPT hay VNPT. Và lúc đó, thị trường sẽ thực sự phát triển lành mạnh. Miếng bánh truyền hình trả tiền vốn được xem là hấp dẫn sẽ có cơ hội chia cho nhiều DN.

Tuy nhiên, tất cả còn phải chờ đợi vào quyết định cuối cùng từ phía Bộ TT-TT. Hy vọng người tiêu dùng và cả các DN sẽ sớm nhận được những thông tin tích cực. Lúc ấy, có thể khẳng định thị trường truyền hình trả tiền thực sự bước vào cuộc chiến.

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.