Ông kỹ sư nano xây "bệnh viện ô tô"

Là một kỹ sư công nghệ nano, chàng trai quê gốc Đà Nẵng Trần Hồng Ninh lại quyết tâm xây… bệnh viện. Đó là bệnh viện ô tô - Công ty TNHH BVOT Group được thành lập vào 2011 (BVOT là cụm từ viết tắt của “bệnh viện ô tô”).

Vốn có đam mê về ô tô nên trong thời gian du học, Ninh đã tham gia một số lớp chia sẻ kiến thức về lái xe từ cơ bản đến nâng cao, đồng thời cũng kết bạn được với những kỹ sư ô tô của Đức và Hoa Kỳ. Tham khảo các diễn đàn trên mạng về ô tô của Việt Nam, Ninh nhận thấy lượng thông tin chủ yếu tập trung cho các chuyến đi chơi hoặc buôn bán, những kiến thức về sửa chữa, xử lý các tình huống, sự cố khi lái xe lại tương đối ít ỏi.

“Từ đây tôi nhìn ra một cơ hội tham gia thị trường ô tô với một dịch vụ có thể nói là “không giống ai” thời bấy giờ là phổ biến kiến thức bảo dưỡng xe và an toàn khi lái xe. Sở dĩ tôi dùng cụm từ không giống ai vì khi đó cũng có những đơn vị thực hiện như tôi, nhưng thường miễn phí, còn tôi thì quyết định có thu phí giống như nước ngoài” - Ninh nhớ lại.

Chúng tôi được các hãng lớn tin tưởng, đồng thời số lượng người tham dự ngày càng đông đảo. Chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện bộ sách cẩm nang về ô tô và tiến đến số hóa bộ sách này để phổ biến trên smartphone.

Ông Trần Hồng Ninh,
Giám đốc BVOT

Chiến lược ban đầu của người kỹ sư này là sẽ phối hợp với các chuyên gia trong nước và nước ngoài để viết một loạt sách cẩm nang phổ biến những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về ô tô. Tuy nhiên, trước những câu hỏi mang tính phản biện của bạn bè như “Bán cho ai?”, “Ai có thể mua?” và “Mua để làm gì?”, Ninh buộc phải suy nghĩ lại và chuyển hướng sang tổ chức các buổi hội thảo với 2 chủ đề chính là lái xe an toàn và bảo dưỡng xe được tổ chức tại quận Thủ Đức, TPHCM.

Một thách thức khác là BVOT là một cái tên “lạ hoắc”, trong khi các chuyên gia nước ngoài hợp tác với Ninh cũng chỉ dân trong nghề mới biết. Lúc này, Ninh quay trở lại Trường ĐH Bách Khoa TPHCM, nơi anh lấy bằng cử nhân điện-điện tử trước khi đi du học để mời các giảng viên hợp tác.

Buổi hội thảo đầu tiên, BVOT thu phí 200.000 đồng/người để phổ biến các kiến thức như cầm vô lăng đúng cách, 5 nguyên tắc vàng khi chuẩn bị lái xe, xử lý các tình huống khẩn cấp, chẳng hạn khi xe bung túi khí người lái phải làm thế nào để không bị gẫy tay.

Thật ngạc nhiên, khi số người đăng ký lên đến 150 trong khi dự kiến ban đầu của Ninh cùng ê kíp chỉ vào khoảng 80 người, điều này đã dẫn đến việc anh phải tổ chức thêm một buổi hội thảo nữa. Người tham dự đều rất hồ hởi không chỉ bởi những kiến thức đơn giản nhưng hữu ích, mới lạ, mà chính những thắc mắc, những vấn đề họ tự tìm hiểu trước kia liên quan đến ô tô và an toàn lái xe được các chuyên gia xác nhận, cắt nghĩa rõ ràng hơn.

Ông kỹ sư nano xây "bệnh viện ô tô" ảnh 1

Thực hành kỹ năng tháo lắp lốp ô tô tại hội thảo về lốp ô tô do BVOT tổ chức. Ảnh: T. CA

Thêm nữa, có những người là trưởng phòng, giám đốc, doanh nhân rất bận rộn, họ rất ngại việc mỗi khi xe có sự cố lại đem đi sửa, tốn thời gian, trong khi nếu nắm kiến thức có thể “tự chẩn bệnh” trước cho xe. Chính nhờ buổi hội thảo này, những người bận rộn đã được chia sẻ một số kiến thức, mẹo vặt để có thể tự bảo trì, bảo dưỡng xe, tránh những hỏng hóc không đáng có, tiết kiệm thời gian cho việc sửa chữa.

Sau thành công đầu tiên, dù phấn khởi nhưng Ninh cũng rất tỉnh táo nhìn nhận rằng, muốn phát triển chuỗi hội thảo tăng cả về số lượng, chất lượng và phát triển thành mạng lưới ở các tỉnh thành, BVOT cần phải xây dựng cho mình một nhãn hiệu cầu chứng, đồng thời gia tăng sự tương tác với các người lái xe. Muốn vậy, BVOT cần bắt tay với các thương hiệu lớn, thế là một chiến lược hợp tác với các đại gia như Bridgestone (lốp xe), GS (ắc quy), 3M (phụ kiện xe hơi)… được vạch ra.

Ban đầu, khi Ninh mới tiếp xúc với các hãng sản xuất nước ngoài, mặc dù được ủng hộ về ý tưởng, đặc biệt rất trân trọng kế hoạch viết bộ cẩm nang của anh, nhưng các hãng cũng cho biết mình cũng có thể tự làm các sự kiện tương tự.

Không nản chí, Ninh đưa ra lý lẽ thuyết phục rằng, các chương trình phổ biến kiến thức về ô tô, an toàn lái xe không thể thực hiện kiểu thời vụ, hoặc lồng ghép quảng cáo, vì điều đó không nhấn mạnh được tầm quan trọng của kiến thức, mà phải kéo dài liên tục, triển khai bài bản trong vòng 3-5 năm. Nếu như vậy, các nhãn hàng này sẽ khó có thể tự mình tổ chức các chương trình, và hiệu quả chưa chắc đã lớn.

Các hãng sản xuất dần được thuyết phục. Nhưng khi đã chiếm được cảm tình với họ, thì sự gắn kết rất lớn. Từ đây, những buổi hội thảo về lốp xe của BVOT bắt đầu được nhân rộng và phát triển trên toàn quốc. Từ năm 2012 đến nay, BVOT đã phối hợp với Bridgestone tổ chức hội thảo về lốp tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột… và số người đăng ký tham gia luôn rất đông đảo.

Sắp tới đây, BVOT sẽ phối hợp cùng các hãng sản xuất linh kiện hàng đầu thế giới tổ chức ngày hội chăm sóc, bảo dưỡng xe có tên “The Car Care Day” tại TPHCM.

Thái Ca

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

McLaren 720S màu tím hàng hiếm

(ĐTTCO)- McLaren 720S màu tím do hãng MSO độ lại. Chiếc xe đặc biệt này được thiết kế dành riêng cho Michael Fux - một doanh nhân Mỹ.

Du lịch

Du lịch dịp lễ Quốc khánh

(ĐTTCO) - Nếu hè rồi bạn chưa kịp thưởng cho mình và gia đình một kỳ nghỉ thì dịp nghỉ lễ Quốc khánh này sẽ là một cơ hội tuyệt vời để có thể nạp thêm năng lượng thông qua những chuyến du lịch cùng người thân, bạn bè. 
 

Khởi nghiệp

Nông nghiệp công nghệ cao: Gian nan vẫn không nản

(ĐTTCO) - Nông nghiệp công nghệ cao đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ với nhiều chính sách ưu đãi, thế nhưng nhiều DN tham gia lĩnh vực này vẫn gặp nhiều khó khăn.