Nước rút?

Nước rút? ảnh 1
Theo số liệu của Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, tính đến đầu năm 2013, thị trường phân phối, bán lẻ của Việt Nam có khoảng 700 siêu thị và 125 trung tâm thương mại, trong đó 40% siêu thị và 25% trung tâm thương mại thuộc về các nhà đầu tư nước ngoài. Thoạt nhìn những con số này, có thể thấy ưu thế đang thuộc về các DN trong nước, nhất là ở mảng trung tâm thương mại.

Thế nhưng, các DN trong nước không thể chủ quan vì thời gian qua chúng ta mới chỉ từng bước mở cửa thị trường bán lẻ nên sự đổ bộ của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này vẫn chưa nhiều. Song kể từ năm 2015, khi cánh cửa thị trường chính thức mở, mọi chuyện sẽ khác đi nhiều.

Các DN trong nước chỉ còn khoảng 1 năm để củng cố thị trường trước khi chính thức chào đón những “ông lớn” trong ngành bán lẻ thế giới. Có thể nói, cho đến nay những cái tên đã có mặt ở thị trường Việt Nam cũng là những cái tên đáng gờm và tốc độ phát triển của những hệ thống siêu thị như Big C, Metro… không hề chậm chút nào.

Phần lớn họ vượt trội hơn các DN nội ở tiềm lực tài chính và kinh nghiệm bán lẻ. Vì thế, đây có thể xem như giai đoạn nước rút mà tất các các DN trong nước cần phải đầu tư hết tiềm lực của mình để củng cố vững chắc vị thế.

Trong đầu tư bán lẻ, việc tìm kiếm mặt bằng luôn là mối quan tâm hàng đầu, nhưng có một thực tế được chính đại diện Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam chia sẻ, đó là tại một số địa phương các DN ngoại luôn được ưu ái. Thị trường bán lẻ Việt Nam luôn được đánh giá hết sức tiềm năng nhờ cơ cấu dân số trẻ và thói quen mua sắm đang dần được thay đổi.

Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại do Bộ Công Thương phê duyệt, đến năm 2020, cả nước sẽ có khoảng 1.200-1.300 siêu thị, 180 trung tâm thương mại. Dự báo đến năm 2020, tỷ trọng bán lẻ qua mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại sẽ chiếm 45% tổng mức bán lẻ hàng hóa xã hội. Chính phủ cũng khuyến khích DN thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia vào lĩnh vực này.

Một miếng bánh lớn và một cuộc cạnh tranh khốc liệt đang chờ các DN ở phía trước. Để các DN trong nước có thêm sức mạnh rất cần có sự chung tay của các cơ quan chức năng và đặc biệt là sự nỗ lực của chính các DN trong việc tìm ra cho mình một cách thức kinh doanh phù hợp và hiệu quả.

Ngoài ra, sự ủng hộ của người tiêu dùng cũng chính là một trong những yếu tố mang lại thành công cho các thương hiệu nội.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.