Nông dân biết kêu ai?

Nông dân biết kêu ai? ảnh 1
Hình ảnh những nông dân Quảng Ngãi cho trâu bò ăn dưa hấu do không thể tiêu thụ được báo chí đăng tải mới đây đã khiến không ít người cảm thấy cảm thấy xót xa.

Thực ra, không chỉ riêng nông dân Quảng Ngãi mà nông dân trồng dưa hấu tại nhiều nơi cũng đang rơi vào cảnh khóc ròng vì được mùa lại mất giá. Vừa qua, nạn ách tắc ở cửa khẩu Tân Thanh khiến nông dân lại tiếp tục bị thương lái ép giá vì lệnh tổng kiểm tra tải trọng xe. Việc kiểm tra tải trọng xe cũng đang khiến nhiều nông dân trồng xoài tại Khánh Hòa điêu đứng do bị ép giá.

Đương nhiên không thể đổ lỗi cho việc kiểm tra tải trọng xe vì đây là một việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông cũng như độ bền cho các công trình. Song cái đáng quan tâm chính là làm sao có chính sách hỗ trợ cho nông dân để có thể tìm được đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông sản. Cùng với đó là những chiến lược dài hơi trong việc quy hoạch vùng trồng nông sản theo đúng nhu cầu thực tế.

Chuyện cho gia súc ăn dưa hấu cũng không quá xa lạ, vì trước đó ít lâu nhiều hộ nông dân tại Đức Trọng, Lâm Đồng cũng cho trâu bò ăn nhiều nông sản như cà chua, xà lách, cải thảo… vì giá bán quá rẻ. Cũng có vài ý kiến đổ lỗi cho nông dân thấy lợi mùa trước, mùa sau ồ ạt trồng không chịu tìm hiểu thông tin.

Thế nhưng, đã là nông dân thì đâu phải ai cũng có đủ kiến thức, phương tiện để tìm hiểu thông tin. Vì vậy vai trò của các cơ quan quản lý trong việc hoạch định, hướng dẫn là hết sức quan trọng. Với lợi thế của một vùng khí hậu nhiệt đới, Việt Nam có thể trồng và cho thu hoạch nhiều sản phẩm nông sản phong phú được thế giới ưa thích.

Thế nhưng cho đến nay, song hành với câu chuyện tiêu thụ trong nước thì chuyện xuất khẩu nông sản vẫn còn nhiều thách thức. Sự liên kết giữa nông dân, thương lái và DN đóng vai trò chủ đạo. Làm sao để khẳng định thương hiệu cho nông sản Việt Nam sẽ là một câu chuyện dài hơi. Nhưng làm thế nào để giúp nông dân tránh được những cảnh bị ép giá, hướng họ vào quy hoạch lại là việc cần làm ngay của các cơ quan chức năng.

Tất nhiên, cũng không thể đổ hết trách nhiệm cho cơ quan chức năng vì đây đang là thời điểm mở cửa thị trường mạnh mẽ, vì thế cần lắm sự chung tay của các DN để dự báo thị trường và tìm đầu ra cho từng sản phẩm nông sản. Mong rằng câu chuyện dưa hấu năm nay sẽ không lặp lại với một sản phẩm nông nghiệp nào khác trong thời gian tới. Vì nếu có sẽ rất tội nông dân.

T. LÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.