Nỗ lực xây thương hiệu trái cây Việt

(ĐTTCO) - Là một trong những DN hàng đầu đưa trái cây tươi Việt Nam chinh phục nhiều thị trường khó tính trên thế giới, Vina T&T đang chuẩn bị cho kế hoạch mở hàng loạt cửa hàng bán trái cây xuất khẩu phục vụ người tiêu dùng trong nước. Ông NGUYỄN ĐÌNH TÙNG (ảnh), Tổng giám đốc Vina T&T đã chia sẻ với ĐTTC về câu chuyện kinh doanh của DN mình. 

PHÓNG VIÊN: - Trong bối cảnh xuất khẩu đang hết sức thuận lợi, điều gì khiến ông quyết định mở chuỗi cửa hàng bán trái cây xuất khẩu cho người tiêu dùng trong nước?
Nỗ lực xây thương hiệu trái cây Việt ảnh 1
Ông NGUYỄN ĐÌNH TÙNG: - Lâu nay tôi nhận thấy người tiêu dùng trong nước sẵn sàng bỏ ra số tiền không nhỏ để ăn trái cây nhập ngoại. Trong khi đó Việt Nam có rất nhiều loại trái cây tươi ngon nhưng vì nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm nên nhiều người không dám ăn. Vì lẽ đó tôi muốn lấy lại niềm tin của người tiêu dùng trong nước với trái cây Việt.
Chúng tôi cam kết chất lượng hàng xuất khẩu ra sao hàng bán trong nước cũng như vậy, với giá người tiêu dùng bình thường cũng có thể mua được. Dự kiến cuối năm nay chúng tôi sẽ khai trương đồng loạt 4 cửa hàng ở quận 3 (TPHCM).
Sau đó chúng tôi sẽ phát triển thêm thương mại điện tử. Thực ra khi phát triển chuỗi cửa hàng trong nước cũng là một điểm nhấn hỗ trợ cho xuất khẩu. Bởi khách hàng nước ngoài khi tới Việt Nam sẽ được thưởng thức trái cây Việt chắc chắn họ sẽ rất thích. 
- Lâu nay nhiều DN xuất khẩu nông sản lo ngại về việc nông dân ở các vùng trồng thiếu nhất quán nên nguồn nguyên liệu nhiều khi còn bấp bênh. Ông đánh giá sao về điều này? 
- Hiện nay Vina T&T đang kết hợp với nông dân và địa phương ở nhiều vùng trồng khác nhau. Bởi nếu làm vùng trồng riêng DN chưa đủ lực và sản lượng cũng không đủ phục vụ cho xuất khẩu. Về ý thức của nông dân ở các vùng trồng, theo quan sát của tôi đang có sự thay đổi, tiến bộ lên rất nhiều.
 Trái cây Việt Nam có thể duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu phụ thuộc vào cách làm ăn của DN và nông dân. Nếu chúng ta làm đúng cơ hội còn rất lớn vì trái cây tươi xuất khẩu của Việt Nam mới  chiếm khoảng 1% thị phần thị trường thế giới. Chúng ta phải bỏ thói quen làm ăn dễ dãi vì các thị trường như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản… không bao giờ chấp nhận. Thậm chí ngay cả Trung Quốc cũng đang siết chặt các quy định nhập khẩu. 
Thực tế trước đây nhiều hộ trồng trọt theo tiêu chuẩn GlobalGap nhưng bán giá cũng như hàng bình thường nên họ nản. Nhưng nay họ đã hiểu có những thị trường cần mặt hàng như vậy và DN sẵn sàng trả cho họ một mức giá xứng đáng với công sức bỏ ra. Tất nhiên DN phải có đội ngũ kỹ thuật liên kết với địa phương để hướng dẫn cho nông dân, riêng chúng tôi còn mời cả chuyên gia nước ngoài cùng tham gia hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân.
Ngoài ra DN phải quản lý vùng trồng thông qua việc đạt mã code do Bộ NN-PTNT cấp. Việc này sẽ giúp DN chủ động khi hàng xuất khẩu có bất cứ vấn đề gì. 
- Trái cây tươi là một trong những mặt hàng có khá nhiều rủi ro. Vậy bí quyết nào giúp ông có thể thành công như hôm nay?
- Thời gian đầu khi tham gia  lĩnh vực này chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi trái cây xuất đi bị hư hỏng. Sau một thời gian chúng tôi nhận thấy để giảm rủi ro và khẳng định với đối tác mình là DN làm ăn chuyên nghiệp cần thành lập văn phòng đại diện. Hiện chúng tôi có văn phòng tại Hoa Kỳ và châu Âu, với nhiệm vụ kiểm soát trái cây xuất qua, thường xuyên khảo sát tại các chợ, siêu thị xem trái cây của mình được bán như thế nào.
Theo cách làm này, lâu dần các nhà bán lẻ tin tưởng chúng tôi hơn. Từ đó chúng tôi có thể đưa hàng vào các chuỗi bán lẻ lớn, xuất khẩu cũng giảm bớt rủi ro và đặc biệt có được những khách hàng lâu dài. 
Năm 2017 doanh thu của chúng tôi 26 triệu USD (tăng 400% so với 2016). Đây cũng là năm Vina T&T lần đầu tiên xuất được trái dừa xiêm Bến Tre và nhãn qua Hoa Kỳ.  Năm nay công ty đặt kế hoạch tăng trưởng khoảng 50%. Tham vọng của tôi là muốn khép kín quy trình từ vùng trồng của người nông dân đến sản phẩm cuối cùng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Hiện nay chúng tôi đã đầu tư 3 nhà máy đặt tại 3 vùng nguyên liệu là Tiền Giang, Đồng Tháp và Bến Tre. Chúng tôi đang đầu tư thêm một nhà máy xử lý trái dừa tươi với dây truyền tiên tiến nhất. Hiện nay mỗi tuần chúng tôi xuất sang Hoa Kỳ 100.000 trái, thương hiệu dừa Bến Tre đang dần lấy được niềm tin của người tiêu dùng tại đây. Việc đẩy mạnh xuất khẩu trái dừa tươi còn giúp giải bài toán đầu ra cho nông dân vào những mùa thấp điểm như mùa mưa.
- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác