Những phi vụ đầy rủi ro

Những phi vụ đầy rủi ro ảnh 1

Trước đây, trong hoạt động buôn bán, kinh doanh các bên chỉ giao tiếp chủ yếu qua những cuộc trò chuyện n gắn tại văn phòng, phòng khách của công ty, cơ sở… thì hiện nay những cuộc giao tiếp đó có thể kéo dài thành những cuộc ăn nhậu tại nhà hàng sang trọng hay những quán bar với nhiều trò giải trí kéo dài.

Thậm chí để được lòng đối tác, một số công ty không ngại bỏ ra những khoản chi cho việc nghỉ mát tại bãi biển, hay đến những cơ sở massage và nhiều địa điểm nhạy cảm khác chỉ với mục đích “vui lòng trước, được lòng sau”.

Ông TVN, giám đốc một DN, chia sẻ đã từng gặp nhiều đối tác rất “quái”, thích vui vẻ thư giãn trước rồi mới vào nội dung công việc. Vì là những dự án lớn, đối tác ở thế “thượng phong” nên phải chiều theo họ. Thế nhưng, những khoản chi tiếp khách ấy thật sự lãng phí nếu không ký được hợp đồng hoặc ký được nhưng bị đối tác lừa gạt.

Công ty TNHH XD-DV THT là một thí dụ cho trường hợp nói trên. Năm 2011, công ty đã rơi vào tình trạng khó khăn một phần do ảnh hưởng của nền kinh tế nói chung, nhưng nguyên nhân cốt lõi chính là việc quá dàn trải trong những khoản chi tiếp khách tốn kém kèm theo đó vì cả tin vào đối tác nên đã tạm ứng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng cho những hợp đồng được ký kết nhưng đối tác không thực hiện giao kèo.

Một trong những đối tác lừa đảo chiếm đoạt tài sản của THT nói riêng và nhiều DN khác nói chung là công ty VT. Cụ thể, sau khi biết THT có dự án đang cần đến việc san lấp mặt bằng, VT đã tiếp cận và giới thiệu những dự án ảo với THT mà VT đã từng làm.

Sau những lần được THT tiếp đón tại nhà hàng H. và lấy được lòng tin của giám đốc THT, VT yêu cầu tạm ứng tổng số tiền gần 100 triệu đồng để thêm kinh phí thực hiện công việc.

Mãi đến khi THT không thấy VT thi công vào ngày đã ký kết, truy tìm địa chỉ mới phát hiện VT đã đóng cửa và biến mất. THT đã gửi đơn kiện lên cơ quan có thẩm quyền nhưng hiện nay vẫn chưa được giải quyết.

Không như chiêu lừa gạt trắng trợn của VT, nhưng công ty HTP lợi dụng vi phạm những điều khoản trong hợp đồng kinh doanh. Cụ thể, sau những lần trao đổi công việc với công ty THH tại nhà hàng T. và đi đến ký hợp đồng thực hiện.

Sau đó HTP đã yêu cầu được tạm ứng 100 triệu đồng để thực hiện công trình. Nhận tiền xong, đúng ngày thực hiện hợp đồng THH không thấy HTP đâu. Hỏi ra HTP viện đủ lý do và số tiền hoàn trả tới giờ vẫn chưa thu hết.

Qua các trường hợp trên cho thấy, nhiều DN đã chủ quan khi lựa chọn đối tác. Bên cạnh đó là các DN lừa đảo đã cố tình vi phạm những điều khoản trong kinh doanh, coi thường hành lang pháp lý, vì thực chất điều khoản trong hợp đồng chưa đủ răn đe nên đối tác có thể biến mất bất cứ lúc nào.

Ông Nguyễn Ngọc, Tổng giám đốc Công ty Thép Trường Thịnh, chia sẻ: “Công ty rất cẩn trọng trong việc lựa chọn đối tác để tiếp và khi đã có đối tác đáng tin cậy việc tiếp khách chu đáo là nên làm. Với kinh nghiệm này công ty đã ký được nhiều hợp đồng có giá trị”.

Việc tiếp khách là điều không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Nhưng khâu tiếp khách làm sao cho có hiệu quả thì không phải DN nào cũng làm được.

HOÀI VY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.