Những DN “bén duyên” con cá triệu đô

(ĐTTCO) - Con cá tra vốn được xem là nguồn tài nguyên thiên phú cho dòng Mekong, từ lâu Chính phủ đã khẳng định giá trị trường tồn của sản vật này. Nhiều thập niên qua, loài thủy sản độc tôn vùng hạ lưu đã “cất cánh” đưa không ít tên tuổi doanh nghiệp (DN) Việt bay khắp trên bản đồ thế giới. Trong đó phải kể đến: CTCP Vĩnh Hoàn, CTCP Đầu tư và Phát triển đa quốc gia IDI (thành viên Tập đoàn Sao Mai)…

Khẳng định đẳng cấp cho con cá “triệu đô”

Con cá tra gần 2 thập niên qua đã tạo ra những cú hích cho các nhà kinh doanh cá da trơn toàn cầu, góp phần làm cho Việt Nam thêm nổi tiếng trên thị trường thế giới. Sau gạo và hơn cả lúa gạo, cá tra Việt Nam đã tạo nên kỳ tích cho xuất khẩu thuỷ sản, đem về nguồn ngoại tệ không nhỏ cho nước nhà.

Điều đó khiến chiến lược gia hàng đầu thế giới, GS. Michael Porter của Đại học Harvard, đã từng nhận xét: “Lợi thế cạnh tranh của Việt Nam chính là sự khác biệt dựa trên nông nghiệp. Có thể coi cá tra là một sự khác biệt mang tính lợi thế tối ưu, khi nhiều nước có đặc điểm khí hậu tương tự, nhưng không thể nhân giống và xuất khẩu thành công như Việt Nam”.

Tuy giá trị kim ngạch có khi tăng – giảm vì nhiều nguyên nhân khách quan nhưng vẫn không ảnh hưởng đến nỗ lực và ý chí của các DN chế biến thủy sản xuất khẩu Việt Nam trên con đường chinh phục thị trường thế giới, với khát vọng “khác biệt về lợi thế cạnh tranh bằng chính tài năng biết cách khai thác nguồn tài nguyên quý giá chỉ có ở vùng hạ lưu sông Mekong”.

 Những DN “bén duyên” con cá triệu đô ảnh 1

Quy trình chế biến cá tra xuất khẩu của CTCP Đầu tư và Phát triển đa quốc gia (IDI).

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra tính đến ngày 15-12-2016 đạt 1,62 tỷ USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ 2015, Vasep cho rằng tỉ lệ cá tra xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2017 này. Những con số biết nói trên biểu thị sinh động tiềm năng cũng như sự nỗ lực không ngừng của các DN xuất khẩu cá da trơn Việt Nam điển hình như: Vĩnh Hoàn, CTCP xuất nhập khẩu Thủy sản Cửu Long…

Riêng thương hiệu IDI đến nay đã có mặt trên 150 quốc gia. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty còn liên tục mở rộng vùng nuôi liên kết lên đến 150ha, chủ động trên 90% nguyên liệu cho chế biến. Số lượng đơn đặt hàng gia tăng không ngừng, tăng trưởng bình quân mỗi năm đạt kết quả ấn tượng giúp IDI giữ vững danh hiệu Top 5 DN xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam trong suốt thời gian qua, chắc chắn tương lai IDI không dừng lại ở những con số này mà còn tiến xa hơn nữa.

Nâng tầm thương hiệu từ phân khúc giá trị gia tăng

Rõ ràng, con cá tra đã giúp ngành hàng xuất khẩu thủy sản mang về một lượng ngoại tệ không hề nhỏ. Nhưng nếu chỉ tập trung phát triển phân khúc mặt hàng cá fillet thật lãng phí. Nâng cao chuỗi giá trị của con cá tra Việt Nam là bài toán hóc búa toàn ngành nông nghiệp cần phải suy ngẫm. “Thời điểm này là giai đoạn hợp lý để đầu tư vào chế biến sâu, tạo giá trị gia tăng và ai đi trước, có khả năng tiếp cận trước sẽ giành được cơ hội lớn”- ông Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, khẳng định.

Chớp lấy thời cơ, tìm hướng đi mới cho con cá tra khỏi vòng lao đao sau khủng hoảng một số DN đã có những bước đi đón đầu như: CTCP Gò Đàng Tiền Giang (Godaco) với cá tra fillet tẩm bột đông lạnh, cá tra fillet xiên que…

Trong đó phải kể đến IDI, đây là DN không chỉ “ghi điểm” ở phân khúc fillet mà còn được biết đến đơn vị “tiên phong” ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng, hoàn thành khép kín chuỗi nuôi trồng và chế biến con cá tra Việt Nam, tạo ra một sản phẩm “tinh tú” cho nhân loại với sản phẩm dầu ăn cao cấp mang thương hiệu Ranee, hội tụ những tính năng vượt trội, bổ dưỡng và phù hợp túi tiền của người tiêu dùng.

Đồng thời còn mở ra thị trường mới đầy hứa hẹn cho dầu ăn có nguồn gốc từ động vật và chứng minh những giá trị tiềm năng của cá tra đã được khai thác hiệu quả. Hướng đi khôn ngoan này, IDI có thể dễ dàng thu được lợi nhuận kếch xù mỗi năm từ việc tinh luyện mỡ cá tra.

Vậy là, trong mỗi kiện hàng Pangasius xuất khẩu lại có thêm một sản phẩm mới, đó là Dầu ăn cao cấp Ranee. Hương vị của dòng Mekong đã được IDI nói riêng và Tập đoàn Sao Mai nói chung mang đến khắp năm châu bốn bể. Hương vị ấy nồng nàn phù sa vùng châu thổ cực nam Tổ quốc.

Hương vị ấy thấm đẫm những giọt mồ hôi của ngư dân, kết tinh chất xám của tập thể nguồn nhân lực Sao Mai Group và khẳng định đẳng cấp của DN biết tận dụng vận hội của nền kinh tế hội nhập khai thác hiệu quả tiềm năng thiên phú cho vùng hạ lưu. Mỏ vàng trong lòng đất khai thác sẽ cạn kiệt nhưng mỏ vàng trên dòng MeKong là vĩnh cửu không bao giờ tận. Quả thật ai tham gia vào lĩnh vực này là bước đi hoàn toàn đúng đắn và có tầm nhìn xa.

Trần Kiệt - Đức Trung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án Sao Mai Solar PV2 tại tỉnh Long An, công suất 50MW hoàn thành hơn 70%.

“Sếu đầu đàn” năng lượng sạch

(ĐTTCO) - Trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu hụt năng lượng và ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, việc phát triển năng lượng sạch (điện gió, mặt trời, sinh khối…) đang là giải pháp rất phù hợp và xu hướng tất yếu. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Bỏ quên nguồn thu lớn từ du khách đường biển

(ĐTTCO)-Tăng trưởng của du khách quốc tế đến Việt Nam theo đường tàu biển chỉ chiếm khoảng 2% - 3% mỗi năm. Du lịch tàu biển đang tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực châu Á, trong đó Việt Nam có rất nhiều lợi thế, nhưng vì sao việc thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng này vẫn còn bỏ ngỏ? 

Khởi nghiệp

Tham vọng công ty tỷ đô

(ĐTTCO) -Kể từ sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam-Thương vụ bạc tỷ, shark Dzung Nguyễn (Nguyễn Mạnh Dũng, ảnh), Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam-Thái Lan, đã trở thành gương mặt quen thuộc với không chỉ các doanh nghiệp khởi nghiệp mảng công nghệ. Nhân dịp xuân mới Kỷ Hợi, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông để hiểu hơn về những câu chuyện phía sau ống kính truyền hình. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019