Nhựa gia dụng - “Quên” phân khúc cao cấp

Mặc dù thị trường nhựa gia dụng trong nước liên tục bị các sản phẩm Trung Quốc lấn sân giành khách hàng, nhưng những năm gần đây, nhựa gia dụng Việt Nam đã dần dần lấy lại lợi thế sân nhà. Song, để nâng lên một tầm mới, các DN trong ngành phải đầu tư mạnh hơn để hiện đại hóa sản phẩm.

Mạnh bình dân

Ngành sản xuất sản phẩm nhựa là một trong những ngành công nghiệp đang phát triển nhanh tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 10 năm trở lại đây 15-20%.

Thị trường nhựa đa dạng về chủng loại sản phẩm như bao bì, đồ gia dụng, nhựa xây dựng, nhựa phục vụ cho các ngành công nghiệp. Trong đó, phân khúc nhựa gia dụng được đánh giá cao về tiềm năng phát triển vì nhu cầu tiêu thụ mỗi ngày một tăng cao.

Trước đây, ngành nhựa Việt Nam chỉ chú trọng vào sản xuất bao bì nên các sản phẩm nhựa gia dụng xuất xứ từ Trung Quốc gần như tràn ngập thị trường và chiếm lĩnh phần lớn thị phần. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, những thông tin về sản phẩm nhựa Trung Quốc thiếu an toàn cho người sử dụng đã kéo giảm mức tiêu thụ hàng Trung Quốc.

Nhận thấy cơ hội, các DN nhựa Việt Nam đã đẩy mạnh quảng bá, thiết kế sản phẩm để kéo người tiêu dùng về với những sản phẩm nội. Hiện nay, tại các siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, Metro, các nhãn hiệu nhựa Đại Đồng Tiến, Long Thành, Duy Tân đang có tỷ trọng cao hơn so với hàng ngoại nhập.

Theo một đại diện của Co.opmart, các mặt hàng nhựa Việt Nam chiếm gần 90% tỷ trọng và ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Các công ty Việt Nam cũng đang ngày càng hoàn thiện về kiểu dáng, độ bền, không bán hàng tái chế để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, trong khi giá cả hợp lý nên cạnh tranh rất tốt.

Bên cạnh đó, các DN đã mạnh dạn xây dựng chiến lược phát triển mới. Xuất phát từ một hợp tác xã sản xuất manh mún, thiết bị lạc hậu, Nhựa Song Long đã mạnh dạn thế chấp nhà xưởng để vay tiền mua trang thiết bị, máy móc hiện đại, tổ chức lại sản xuất, nghiên cứu nhu cầu và tung ra hàng loạt sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Hiện nay, thị trường có hơn 500 mặt hàng mang nhãn hiệu Song Long đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam, Lào và Trung Quốc. Để mở rộng kênh phân phối, đơn vị này đã xây dựng khoảng 55 tổng đại lý bán hàng trên cả nước. Còn theo ông Trịnh Chí Cường, Tổng giám đốc CTCP Đại Đồng Tiến, để giành lấy thị phần, công ty đã xây dựng mạng lưới hơn 700 đại lý trên toàn quốc và đưa hàng vào các siêu thị lớn như Big C, Maximark, Co.opmart, Vinatexmark...

Năm 2009, trong giai đoạn kinh tế khó khăn, Đại Đồng Tiến đã nắm bắt cơ hội bằng cách đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, cải tiến mô hình hoạt động và xây dựng lại mạng lưới kinh doanh. Dự báo trong năm 2012, mức tăng trưởng của công ty sẽ đạt khoảng 40%, doanh thu đạt khoảng 1.400 tỷ đồng.

Hổng cao cấp

Dù giành được niềm tin của người tiêu dùng nhưng cho đến nay, nhựa gia dụng Việt Nam chỉ mới dừng lại ở lại phân khúc thị trường bình dân, phân khúc cao cấp đang bị các thương hiệu ngoại chiếm lĩnh. Tại các siêu thị và các trung tâm thương mại, thương hiệu Lock&Lock đang giành những vị trí đẹp với số lượng mẫu mã đa dạng, tập trung những sản phẩm người tiêu dùng đang có nhu cầu sử dụng cao như hộp bảo quản thực phẩm, bình nước…

Mặc dù giá cả cao nhưng kiểu dáng gọn nhẹ, hiện đại và đẹp mắt, người tiêu dùng có thu nhập khá rất chuộng sử dụng thương hiệu này. Hiện Lock&Lock đã có 19 cửa hàng tại Việt Nam và đẩy mạnh bán hàng qua các kênh bán lẻ hiện đại và truyền hình để phục vụ khách hàng.

Nhựa gia dụng - “Quên” phân khúc cao cấp ảnh 1

CTCP Đại Đồng Tiến thu hút khách với nhóm sản phẩm nhựa chất lượng cao
đa năng và chương trình giảm giá cho học sinh, sinh viên. Ảnh: H. HOÀNG

Năm 2010, Đại Đồng Tiến đã đưa ra thị trường hộp nhựa Sina, dòng sản phẩm cao cấp áp dụng công nghệ diệt khuẩn nano-silver bảo quản, giúp thực phẩm tươi lâu. Tuy nhiên, do yếu về vốn nên việc đầu tư sản xuất và làm thương hiệu cho dòng sản phẩm này vẫn còn hạn chế.

Đến nay, thị trường nhựa gia dụng của nhà sản xuất trong nước chỉ mới phát triển được những sản phẩm như bàn ghế, thùng nhựa, rổ nhựa… nhưng không có chiến lược quảng bá cho từng dòng sản phẩm. Đáng nói là các DN cũng không có mục tiêu phát triển dòng sản phẩm cao cấp để cạnh tranh với hàng ngoại.

Trong đợt ra mắt tại Việt Nam, ông Martin Skryja, đại diện lãnh đạo tập đoàn Elmich - tập đoàn đa quốc gia chuyên về sản xuất, kinh doanh các sản phẩm gia dụng cao cấp, nhận định DN Việt Nam không đầu tư sản xuất các sản phẩm cao cấp không phải vì không đủ tiềm lực mà do đánh giá thấp nhu cầu tiêu dùng hàng cao cấp trong nước.

Trong khi đó, các tập đoàn sản xuất hàng gia dụng nước ngoài lựa chọn Việt Nam và xem đây là thị trường tiềm năng với các sản phẩm cao cấp, có rất nhiều dư địa để khai thác. Theo các công ty phân phối, hiện nay nhu cầu tiêu thụ nhựa gia dụng cao cấp ở Việt Nam đang có xu hướng tăng cao.

Hơn nữa, những năm tới, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nhựa gia dụng cao cấp sẽ tăng khoảng 5%/năm. Đón đầu cơ hội này, DN cần mạnh dạn và tự tin đi những bước tiến mới, đầu tư mạnh vào hoạt động nghiên cứu thị trường, nâng cấp máy móc thiết bị, tăng cường năng lực thiết kế cũng như đẩy mạnh hoạt động quảng bá, phân phối sản phẩm.

HOÀNG LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.