Nhốn nháo thị trường mũ bảo hiểm

Sau gần 7 năm thực hiện quy định về đội mũ bảo hiểm (MBH) bắt buộc đối với người tham gia giao thông đường bộ bằng phương tiện mô tô, xe máy, đến nay đã hình thành một thị trường sản xuất, kinh doanh MBH khá phong phú về chủng loại, chất lượng và giá cả. Tuy nhiên, thị trường này đang bộc lộ những “khuyết tật” mà các cơ quan chức năng chưa tìm ra “thuốc” đặc trị.

MBH “dỏm” bán khắp nới

Với một “siêu đô thị xe máy” có lượng xe máy ước tính gần 6 triệu chiếc như TPHCM, rõ ràng quy định trên là tiền đề để hình thành một thị trường kinh doanh MBH màu mỡ cho các DN. Tuy nhiên, trong cuộc chạy đua lợi nhuận, thị trường này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Bên cạnh MBH kém chất lượng, không rõ nguồn gốc được DN nhập về tiêu thụ trong nước, trên thị trường còn tràn ngập các loại MBH kém chất lượng từ những cơ sở sản xuất “chui”.

Trong khi MBH đạt quy chuẩn có giá thành trung bình 200.000-300.000 đồng, chỉ cần bỏ ra 25.000-30.000 đồng khách hàng có thể sở hữu một chiếc MBH “dỏm” ở bất kỳ nơi đâu. Và dù bán với giá rẻ cỡ nào, DN sản xuất MBH “dỏm” cũng mang về khoản lợi nhuận khổng lồ nhờ chi phí sản xuất rẻ và trách nhiệm hầu như bằng 0.

Nhốn nháo thị trường mũ bảo hiểm ảnh 1

70% người tham gia giao thông đội MBH không đạt chất lượng.  

Có thể nói, thị trường MBH kém chất lượng đã “bạo phát”, chiếm lĩnh thị trường. Đi xe máy trên đường, hầu như ai cũng đội MBH, chấp hành tốt luật giao thông, nhưng phần lớn là MBH giả và “dỏm”. Nhiều năm qua, nhằm tăng cường quản lý thị trường MBH, UBND TPHCM đã chỉ đạo UBND các quận, huyện lập danh sách và thực hiện xóa bỏ các điểm kinh doanh MBH trên lòng đường, vỉa hè.

Tổ chức vận động, tuyên truyền để người kinh doanh chấp hành tốt quy định về trật tự đô thị, người tiêu dùng không mua MBH không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng bày bán trên lòng, lề đường. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc giải quyết căn cơ MBH “dỏm” chưa triệt để do cơ quan quản lý chỉ lo giải quyết phần “ngọn”, mà buông lỏng công tác quản lý từ cơ sở, nơi sản xuất ra MBH kém chất lượng.

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, nói: “Quy định của pháp luật còn nhiều sơ hở làm cho công tác quản lý, kiểm tra và xử lý gặp nhiều khó khăn. Luật chưa quy định về tiêu chuẩn chất lượng đối với các linh kiện, bộ phận hợp thành của MBH.

Việc xử lý tang vật MBH kém chất lượng, MBH không công bố hợp quy, pháp luật hiện hành chỉ quy định đối với cá nhân, tổ chức vi phạm là người sản xuất chưa có quy định đối với cá nhân, tổ chức vi phạm là người kinh doanh. Pháp luật hiện hành vẫn cho phép nhà sản xuất tự in tem CR sau khi được cấp giấy chứng nhận hợp quy là một sơ hở để các đối tượng lợi dụng in tem CR giả lưu hành trên thị trường làm cho công tác điều tra phát hiện hết sức khó khăn”. 

Chính những bất cập trên, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM kiến nghị Chính phủ cần quy định sản xuất kinh doanh MBH là một ngành kinh doanh có điều kiện, đồng thời tem CR dán lên MBH phải do cơ quan quản lý về chất lượng phát hành và không giao cho DN tự in.

2/3 MBH là giả

Theo kết quả điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, hiện nay tỷ lệ người đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy đạt khoảng  90%, tuy nhiên chỉ có 30% đội MBH đạt chất lượng, còn lại 70% là mũ giả, mũ kém chất lượng.Trên thị trường hiện có khoảng 60 nhà nhập khẩu MBH (phần lớn từ các thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc) và trên 30 nhà sản xuất trong nước, với khoảng 120 nhãn hiệu khác nhau.

Tuy nhiên, mới chỉ có khoảng trên 30 đơn vị được công bố chất lượng MBH đạt Tiêu chuẩn Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, trên 60% các lô MBH trên thị trường được kiểm tra thiếu tên hàng hóa, trong khi các lô mũ nhập khẩu phần lớn không có tem chứng nhận chất lượng, không rõ xuất xứ.

Các hành vi vi phạm chủ yếu đối với DN sản xuất là không đăng ký kinh doanh, kinh doanh không đúng nội dung đăng ký, sản xuất MBH không đúng quy chuẩn kỹ thuật, vi phạm về ghi nhãn hàng hóa, giả nhãn hiệu đã được bảo hộ, giả mạo kiểu dáng, không có dấu chứng nhận hợp quy, sử dụng dấu hợp quy giả.

Vi phạm đối với DN nhập khẩu chủ yếu là không có hồ sơ nhập khẩu, không ghi nhãn phụ bằng tiếng Việt, nhãn phụ ghi không đúng, không đủ nội dung bắt buộc, không ghi tên, địa chỉ của nhà sản xuất, không đúng nguồn gốc xuất xứ…

Ông Đỗ Hữu Quang, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, cho biết từ đầu năm tới nay, qua các đợt kiểm tra về tình hình sản xuất, kinh doanh MBH, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã thực hiện kiểm tra 3.700 vụ về MBH. Trong đó phát hiện 1.800 vụ vi phạm, tịch thu và tạm giữ 58.000 chiếc MBH, xử phạt vi phạm hành chính gần 1 tỷ đồng.

Tại TPHCM, từ tháng 3 đến tháng 8-2013, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cũng phát hiện 284 vụ liên quan đến MBH kém chất lượng. Cơ quan quản lý đã kiểm tra 28.925 cái MBH, 3.792 cái bán thành phẩm, 39.200 cái phụ liệu (quai, dây, tem nhãn) và 1.511kg nguyên phụ liệu (hạt nhựa, ốc vít, dây đeo).

Theo đó, lực lượng này đã xử phạt vi phạm hành chính 237 vụ, với số tiền 331 triệu đồng, tịch thu hơn 12.000 MBH, 3.700 MBH thành phẩm, 39.200 cái phụ liệu, 1.511kg nguyên phụ liệu. Trong số 284 vụ, có 1 vụ đã chuyển cho cơ quan điều tra xử lý theo pháp luật.

Thanh Vy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

10 chiếc xe tăng tốc nhanh nhất thế kỷ 21

(ĐTTCO) -  Porsche 918 Spyder 2015, Bugatti Veyron 2008, Porsche 911 Turbo S 2014 là những chiếc xe nhanh nhất thế kỷ 21 với khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng 3 giây ngắn ngủi.

Du lịch

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.