Nhiều thương hiệu Việt ôm hận vì tên miền

(ĐTTCO)-Hiện nay nhiều công ty đã thành công với tên miền .vn. Họ được nhiều khách hàng trong, ngoài nước biết đến và xuất khẩu hàng hóa thuận lợi hơn.

Nhiều thương hiệu Việt ôm hận vì tên miền ảnh 1 

Đơn cử với làng nghề kho cá nổi tiếng Vũ Đại (Hà Nam), khách hàng chủ yếu đặt hàng qua trang web với tên miền cakhovudai.vn và cakhovudai.com.vn. Nhiều thương hiệu Việt lẫn các công ty nước ngoài khác cũng thành công khi đăng ký tên miền .vn như sendo.vn, vng.vn, lazada.vn…

Đây là những thông tin được đưa ra tại hội thảo “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn” do Bộ TT&TT, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Sở TT&TT TP.HCM tổ chức ngày 15/7 tại TP HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh Tuấn, Giám đốc kinh doanh iNET HCM, cho biết tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu. Đồng thời mang đến những tiềm năng về quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác… cho doanh nghiệp (DN). Tên miền đã góp phần không nhỏ cho sự thành công cũng như thất bại của nhiều công ty.

Tuy nhiên, theo số liệu của VNNIC, hiện nay riêng khối các DN Việt mới chỉ đăng ký khoảng 200.989 tên miền Việt Nam .vn, trong đó mỗi DN thường đăng ký nhiều hơn một tên miền. Trong khi đó tổng số DN ở Việt Nam hiện nay là trên 500.000, có nghĩa là tỉ lệ DN có tên miền hoặc website còn rất nhỏ.

“Vẫn có nhiều công ty Việt không có website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp. Chính điều này đã khiến DN tự làm giảm cơ hội quảng bá của mình rất nhiều. Có DN lại chủ yếu đăng ký một tên miền quốc tế rồi bỏ qua đăng ký tên miền quốc gia .vn. Thực tế, nhiều DN phải ôm hận, kiện cáo nhiều năm trời vừa mất thời gian, chi phí để mong đòi lại tên miền gắn với thương hiệu của mình đã bị người khác đăng ký mất” - ông Tuấn nêu thực tế.

Ông Tuấn dẫn chứng một số vụ kiện tranh chấp tên miền gắn với thương hiệu của DN. Điển hình như Biti’s đã đăng ký tên miền bitis.com.vn và bitis.com nhưng bitis.vn lại bị chủ thể khác đăng ký mất; vụ kiện tranh chấp tên miền anz.com.vn của Ngân hàng ANZ nhiều năm nay vẫn chưa xong; những tên miền như Toyota.vn, camry.vn, innova.vn cũng tranh kiện kéo dài. Ngoài ra, có công ty Việt bị đối tác nước ngoài từ chối hợp tác vì DN này chỉ đăng ký tên miền quốc tế .com chứ không đăng ký tên miền quốc gia .vn.

Ông Nguyễn Minh Thái, Giám đốc kinh doanh Công ty Mắt Bão, cho biết thêm khi đăng ký tên miền .vn, DN được hưởng nhiều ưu đãi so với tên miền quốc tế như chi phí thấp hơn, truy vấn nhanh chóng, được pháp luật Việt Nam bảo vệ khi xảy ra tranh chấp tên miền… Đó là chưa kể nếu đăng ký tên miền .vn, khi khách hàng lên các trang tìm kiếm như Google, Yahoo!, gõ tên thương hiệu của DN đó chắc chắn công cụ tìm kiếm sẽ đưa ra địa chỉ tên miền trong nước .vn đầu tiên./.

PLO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.