Nhiều sai phạm ở Satra

Theo nguồn tin từ thanh tra bộ Tài chính, cơ quan này vừa kết thúc thanh tra về công tác quản lý tài chính tại tổng công ty thương mại Sài Gòn TNHH một thành viên (Satra) và phát hiện nhiều sai phạm.

 Nhiều sai phạm ở Satra ảnh 1

Cụ thể Satra đã sử dụng vốn thu hút qua phát hành trái phiếu (1.000 tỷ đồng) không đúng khi dùng nguồn vốn này gửi ngân hàng có kỳ hạn, không đúng mục đích phát hành trái phiếu được duyệt; theo nghị định số 9 ngày 5-2-2009 của Chính phủ, việc đầu tư vào các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, tài chính... thì các doanh nghiệp nhà nước không được đầu tư quá một đơn vị trên một lĩnh vực.

Thế nhưng, trước năm 2008, Satra đã đầu tư vào chín đơn vị thuộc lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán với số vốn trên 671 tỷ đồng.

Tính đến 31-3-2011, vốn đầu tư của tổng công ty này tại tám đơn vị thuộc lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán trên 546,4 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực ngân hàng có sáu đơn vị với số vốn 490 tỷ đồng.

Tuy nhiên đã có bốn đơn vị đầu tư với số vốn 369,4 tỷ đồng không bảo toàn được vốn đầu tư, số vốn tổn thất (do cổ phiếu giảm giá) trên 174,3 tỷ đồng, bằng 31,9% vốn đầu tư. Trong khi đó, việc đầu tư vào ngành nghề chính của Satra lại chỉ đạt trên 31%, thấp hơn quy định (70%).

Ngoài ra, thanh tra cũng phát hiện tại hai dự án đầu tư xây dựng của Satra phê duyệt dự toán tăng không đúng trên 981 triệu đồng; giá trị trúng thầu, giá trị hợp đồng thi công tăng không đúng 641,7 triệu đồng, số tiền tạm ứng không đúng 256,68 triệu đồng, nghiệm thu không đúng số tiền trên 2,7 tỷ đồng...

(SGTT)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Startup gõ cửa quỹ đầu tư

Startup gõ cửa quỹ đầu tư

(ĐTTCO) - Với các DN khởi nghiệp (startup), vấn đề vốn luôn là một thách thức không nhỏ giữa muôn trùng khó. Việc tìm đến các quỹ đầu tư được xem là giải pháp hiệu quả. Song muốn mở được cánh cửa của các quỹ đầu tư cũng cần có những “cách gõ” phù hợp.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.