Nhiều hình thức gian lận trốn thuế

Theo báo cáo của Cục Kiểm tra sau thông quan, tính từ đầu năm đến nay, toàn ngành thực hiện 1.523 cuộc kiểm tra sau thông quan (có 148 cuộc tại trụ sở doanh nghiệp).

Qua công tác kiểm tra sau thông quan đã phát hiện nhiều hình thức thủ đoạn gian lận trốn thuế của các doanh nghiệp như trốn thuế thông qua việc vi phạm về mã số hàng hóa, trị giá, chính sách, lượng hàng…

Lực lượng kiểm tra sau thông quan đã ra quyết định truy thu thuế với tổng số tiền thuế tăng thêm 468,65 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2011.

Đánh giá của Tổng cục Hải quan cho thấy, kết quả kiểm tra sau thông quan những tháng đầu năm là đáng khích lệ. Thông qua đó, sự tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp được đánh giá chính xác hơn đồng thời hướng dẫn, phổ biến các quy định pháp luật hải quan tới doanh nghiệp.

Từ nay đến cuối năm, toàn ngành phấn đấu số cuộc kiểm tra sau thông quan tăng 20% so với năm 2011. Theo đó, trong thời gian tới, lực lượng kiểm tra sau thông quan tăng cường kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp; kiểm tra các lĩnh vực có nhiều nguy cơ gian lận; dồn lực cho các chuyên đề kiểm tra lớn.

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, thời gian tới, Tổng cục Hải quan tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống phân tích, đẩy mạnh công tác phân tích xác định trọng điểm hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Ngoài ra, toàn ngành triển khai xây dựng, bổ sung hoàn thiện tiêu chí đánh giá chấp hành tốt pháp luật hải quan; tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành để ngăn ngừa, kiểm tra, phát hiện các hành vi gian lận thương mại qua xuất xứ hàng hóa, xác định trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng có dấu hiệu kim ngạch bất thường.

Theo TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lập lờ đánh lận con đen

Lập lờ đánh lận con đen

(ĐTTCO) - Trong bài viết “Thận trọng trước mác hàng Nhật, Hàn” cách đây không lâu, ĐTTC đã đặt câu hỏi về sự lừa dối người tiêu dùng của chuỗi cửa hàng Mumuso.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.