Nhiều giải pháp hỗ trợ DN khởi nghiệp Hà Nội

(ĐTTCO)- Ngày 26-6, Cục Thuế Hà Nội tổ chức hội nghị tọa đàm bàn giải pháp hỗ trợ, phát triển DN nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh chuyển đổi lên thành DN.
 
4 bên phối hợp hỗ trợ DN khởi nghiệp phát triển.
4 bên phối hợp hỗ trợ DN khởi nghiệp phát triển.

Hỗ trợ tối đa để hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế kiêm Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN và Kế hoạch số 75/KH-UBND của UBND TP. Hà Nội về việc phát triển DN trên địa bàn, Cục Thuế Hà Nội đang xây dựng đề án “Hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN vừa và nhỏ giai đoạn 2017-2020”. 

Mục tiêu của đề án là cung cấp và hỗ trợ kịp thời các thông tin pháp lý, giải đáp các vấn đề liên quan đến chính sách, thủ tục về thuế ban đầu; các dịch vụ hỗ trợ liên quan cho DN mới thành lập; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN. 

Thông qua đề án này, cơ quan Thuế sẽ tiến hành thu thập thông tin các vướng mắc liên quan đến chính sách, thủ tục về thuế của các DN mới thành lập, từ đó có kế hoạch hỗ trợ DN một cách thiết thực nhất.

Đại diện Cục Thuế Hà Nội nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu có thêm 200.000 DN thành lập mới trong giai đoạn 2016-2020 theo kế hoạch của UBND TP. Hà Nội và chỉ đạo của Chính phủ, cơ quan Thuế rất cần sự vào cuộc phối hợp đồng bộ, kịp thời từ các tổ chức, các hiệp hội, các sở ban ngành, đặc biệt sự hỗ trợ của đại lý thuế. 

Chia sẻ thêm về các giải pháp hỗ trợ DN khởi nghiệp, ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết : Để khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể đăng ký thành lập DN, đơn vị đã tuyên truyền để các hộ nhận thấy những lợi ích thiết thực khi chuyển đổi và những lợi ích này phải lớn hơn chi phí cần thiết phải bỏ ra như nâng cao vị thế, mở rộng sản xuất kinh doanh, dễ dàng tiếp cận nguồn vốn,…

Cục Thuế Hà Nội cũng đã tổ chức các hội nghị đối thoại các hộ kinh doanh tiềm năng chuyển lên DN để chia sẻ kinh nghiệm của các hộ đã chuyển đổi thành công hay các thủ tục pháp lý khi thực hiện chuyển đổi ; mở đường dây điện thoại hỗ trợ, cung cấp thông tin, giải đáp vướng mắc về thuế cho các hộ có ý định chuyển đổi tại Văn phòng Cục và 30 chi cục thuế quận, huyện, thị xã.

Hỗ trợ "miễn phí"

Thảo luận về những giải pháp tập trung hỗ trợ để các DN mới thành lập cũng như các hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) cho biết, với vai trò là cánh tay nối dài của cơ quan Thuế, Hội đã phối hợp với Cục Thuế Hà Nội để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các hộ kinh doanh, DN khởi nghiệp; cập nhật chính sách thuế miễn phí cho các hội viên thông qua email, đặc biệt là đối với các DN khởi nghiệp.

Thông qua buổi tọa đàm, bà Cúc cũng kêu gọi và mong muốn các đại lý thuế tiếp cận DN, có chính sách miễn giảm phí cho DN khởi nghiệp, chuyển đổi để tạo điều kiện cho DN kết nối nhiều hơn trong giai đoạn khởi đầu còn nhiều khó khăn và thiếu nguồn lực.

Về phía DN kế toán, bà Đinh Thị Thúy - Tổng Giám đốc Công ty MISA cho biết công ty cũng đang triển khai nhiều chương trình để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi cũng như DN khởi nghiệp. Với tinh thần phục vụ và hỗ trợ, MISA nhận tài trợ miễn phí cho DN mới thành lập trong năm 2017-2020 nhận bộ phần mềm trị giá 2.950.000 đồng; tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm, cung cấp tài liệu online hướng dẫn sử dụng. Bên cạnh đó, MISA cũng phối hợp với Cục Thuế Hà Nội và các chi cục để giải đáp vướng mắc, tư vấn, hỗ trợ. 

Tương tự, các đại lý thuế cũng chia sẻ nhiều giải pháp thiết thực. Bà Lê Hải Yến - Giám đốc Công ty CP Tư vấn thuế Hà Nội cam kết hỗ trợ tư vấn pháp lý miễn phí; hỗ trợ kê khai 15 tháng miễn phí; hỗ trợ tư vấn chứng từ, sổ sách miễn phí; hỗ trợ 1 năm sử dụng phần mềm kế toán miễn phí và giảm giá phần mềm hóa đơn điện tử. 

Thay mặt các DN, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP. Hà Nội bày tỏ mong muốn ngành Thuế xây dựng báo cáo nâng cao năng lực quản trị tài chính cho các DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp. Hiệp hội sẽ tích cực hỗ trợ miễn phí cho các DN khởi nghiệp; ghi nhận, tổng hợp khó khăn vướng mắc của DN để kịp thời chuyển tới cơ quan Thuế giải quyết, tháo gỡ. 

Để thể hiện cam kết, 4 bên gồm Cục Thuế Hà Nội, Hội Tư vấn thuế Việt Nam, Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP. Hà Nội và Công ty MISA đã cùng ký biên bản hợp tác ghi nhớ cùng nhau triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ DN khởi nghiệp phát triển.

Các tin khác