Nhiều doanh nghiệp FDI mong muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

(ĐTTCO)-Theo ông Tomaso Andreatta, đồng Chủ tịch VBF, hiện nhiều doanh nghiệp FDI mong muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp FDI mong muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 30 năm thu hút FDI tại Việt Nam diễn ra ngày 4/10 tại Hà Nội, ông Tomaso Andreatta - Đồng Chủ tịch Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cho rằng, doanh nghiệp FDI cần thị trường Việt Nam, nhưng cũng cần một nền tảng sản xuất. Nếu không có công nghệ và hạ tầng trong lĩnh vực năng lượng và giao thông thì sẽ không thu hút được nguồn vốn FDI mới.

Ông Tomaso Andreatta cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp FDI mong muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, do đó, Chính phủ Việt Nam cần tạo môi trường đầu tư hấp dẫn hơn thông qua việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cân bằng và mở cửa thị trường.

Việt Nam cần tích cực tham gia cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao chất lượng, hiệu quả của nông nghiệp, dịch vụ công nghệ; khuyến khích công nghệ mới như xe chạy bằng điện hay ngành công nghiệp tạo nên giá trị gia tăng cao. Để làm được điều này, Đồng Chủ tịch VBF khuyến nghị, Việt Nam cần một hệ thống bảo hộ trí tuệ, giải quyết tranh chấp nhanh và hiệu quả giữa các bên.

Để giữ chân nhà đầu tư nước ngoài đến năm 2030 hoặc lâu hơn nữa, để nâng cấp công xưởng của các hãng công nghệ, các DN FDI cần giúp nâng cao kỹ năng của người lao động để họ có thể làm chủ, vận hành các thiết bị tự động hóa... Ngoài chương trình đào tạo của DN, bản thân các lao động cũng phải tự lựa chọn cơ sở đào tạo, học hỏi để thích ứng với nhu cầu của thị trường.

Chính phủ cũng nên có chính sách khuyến khích người dân tiết kiệm năng lượng để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, giảm chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, Việt Nam cần gỡ bỏ gánh nặng về thuế và thủ tục hải quan, thanh tra, quyết toán thuế, không chỉ quan tâm nguồn thu mà còn cần quan tâm đến việc hoàn thuế... Cần loại bỏ tiền mặt trong thanh toán, lưu giữ các chứng từ thông quan để đảm bảo tính minh bạch..., ông Tomaso Andreatta lưu ý.

Hướng đến tương lai, Đồng Chủ tịch VBF cho rằng, Việt Nam cần quan tâm hơn nữa đến việc bảo vệ môi trường. Người tiêu dùng không muốn mua sản phẩm ở quốc gia không bảo đảm môi trường. Việt Nam cần đi trước thực hiện hiệu quả yêu cầu này.

Ông Nicolas Audier – Đồng chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) cho biết, các doanh nghiệp châu Âu luôn tin tưởngvào môi trường kinh doanh ở Việt Nam, hướng tới phát triển bền vững, và cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam.
"Việt Nam đang là điểm đến thương mại và đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư châu Âu cũng như quốc tế", ông Nicolas Audier nhấn mạnh.

Đồng chủ tịch EuroCham mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và thương mại và tăng cường mở cửa thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Michael Kelly, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) chia sẻ, doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư vào hầu hết các lĩnh vực kinh tế của Việt Nam.

Năm 1995, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 450 triệu USD và con số mà hai nước hướng tới trong thời gian ngắn nữa là 60 tỷ USD, ông Michael Kelly cho hay. 

Chủ tịch AmCham khẳng định, doanh nghiệp Hoa Kỳ giữ nguyên quan điểm lạc quan về tương lai của nền kinh tế Việt Nam, tiếp tục coi Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, đồng thời mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện thể chế chính sách, tạo môi trường pháp lý ổn định, các cơ quan hành chính hỗ trợ nhà đầu tư hơn nữa.

Ông Michael Kelly cho rằng, quan ngại lớn nhất của nhà đầu tư Hoa Kỳ là sự thay đổi của chính sách, luật lệ, khiến nhà đầu tư e ngại khi mở rộng đầu tư kinh doanh. Do đó, ông mong đợi Luật Đầu tư có điều khoản rõ ràng để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, giúp nhà đầu tư yên tâm và giữ chân được nhà đầu tư nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khung cảnh nhộn nhịp của hàng ngàn công nhân trong nhà máy IDI đang miệt mài thi đua sản xuất.

ASM góp mặt trong danh sách câu lạc bộ lãi ngàn tỷ

(ĐTTCO) - Lãnh đạo ASM cho biết, doanh thu bán hàng tăng chủ yếu từ các lĩnh vực chủ chốt của Tập đoàn như: bất động sản, xuất khẩu cá, bột mỡ cá, thức ăn cho cá (Sao Mai Super Feed) và du lịch. Phân tích kỹ cho thấy doanh thu của Sao Mai Group đã lấy đà tăng mạnh ngay từ đầu năm 2018, khi ASM thực hiện tái cấu trúc xong 2 CTCP Du lịch An Giang và Đồng Tháp. 

Công nghệ - Xe

Google sẽ đào tạo kỹ năng số cho 500.000 chủ doanh nghiệp Việt

(ĐTTCO)-“Với chương trình Vietnam Digital 4.0, Google sẽ hỗ trợ đào tạo tạo kỹ năng số 500.000 doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam từ nay cho đến hết năm 2020,” ông Kent Walker, Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách các vấn đề toàn cầu kiêm Cố vấn Pháp lý Google cho biết.

Du lịch

Khởi nghiệp