Nhiều cây xăng treo bảng hết hàng

Từ sáng sớm 24-9, nhiều độc giả TPHCM đã bức xúc phản ánh về hiện tượng “hết xăng” tại không ít cây xăng trên địa bàn thành phố.

Từ sáng sớm 24-9, nhiều độc giả TPHCM đã bức xúc phản ánh về hiện tượng “hết xăng” tại không ít cây xăng trên địa bàn thành phố.

Trạm kinh doanh xăng dầu số 9 Công ty CP nhiên liệu Sài Gòn treo bảng “hết xăng” A95 sáng 24.9. 
Trạm kinh doanh xăng dầu số 9 Công ty CP nhiên liệu Sài Gòn treo bảng
“hết xăng” A95 sáng 24.9.
 

Ông Vọng (ngụ ở Q.Thủ Đức) phản ánh, sáng 24-9 ông ghé vào đổ xăng ở một cây xăng lớn trên đường Điện Biên Phủ nhưng cả hai trụ xăng A95 đều để bảng “trụ hư”. Tiếp tục ghé vào Trạm kinh doanh xăng dầu số 9 Công ty CP nhiên liệu Sài Gòn (52 Bùi Thị Xuân, P.Bến Thành, Q.1) thì trụ xăng A95 cũng “hết hàng”.

Ông Vọng bất đắc dĩ phải đổ xăng A92, tuy nhiên phải xếp hàng đợi bởi cây xăng tuy nhiều trụ bơm nhưng chỉ có 2 nhân viên bán hàng. Người quản lý cây xăng cho biết họ là đại lý của Công ty TNHH MTV dầu khí TPHCM (Saigon Petro).

Cửa hàng có phiếu nhận hàng nhưng không biết vì lý do gì, có thể do tổng kho của đầu mối gặp trục trặc hoặc hết hàng nên xảy ra đứt hàng xăng A95, riêng xăng A92 vẫn bán bình thường.

Cùng ngày, anh Sơn (ngụ ở Q.Bình Tân) cũng phản ánh một cây xăng trên đường Tân Hòa Đông hết hàng. Chúng tôi đã khảo sát và ghi nhận hiện tượng này cũng xảy ra ở nhiều cây xăng khác. Chẳng hạn cả hai trụ bơm xăng A95 của cửa hàng xăng dầu 93 - đại lý bán lẻ xăng dầu Công ty CP thương mại dịch vụ Q.3 (số 93 Võ Thị Sáu, P.6, Q.3) cũng treo bảng “hết xăng”.

Đại diện cây xăng này cho biết: “Cửa hàng là đại lý cho Saigon Petro, cửa hàng đã hết hàng từ sáng 24-9, dự kiến ngày 25-9 có hàng bán lại. Dù trạm đã đặt hàng, có phiếu hàng nhưng tổng kho của Saigon Petro hết hàng, không cung cấp hàng nên cửa hàng tạm thời ngưng bán”.

Cũng theo vị này, cửa hàng bán khoảng 10.000 lít xăng/ngày, trong đó khoảng 3.000 lít xăng A95. Lúc gần 2 giờ chiều ngày 24-9, cửa hàng xăng dầu Bạch Đằng thuộc Công ty CP cơ khí xăng dầu (469 Bạch Đằng, P.2, Q.Bình Thạnh) cũng treo bảng hết xăng A95.

Theo ông Đàm Quang Dũng, PGĐ Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình, nguyên nhân có thể do mức hoa hồng rót từ tổng đại lý xuống các đại lý cấp dưới đã giảm chỉ còn 150 - 200 đồng/lít xăng.

“Tại Hà Nội đã có tình trạng một số đại lý nộp đơn lên Sở Công thương xin ngừng bán hàng do càng bán càng lỗ. Vì mức hoa hồng bình quân với mỗi đại lý phải từ 400 - 450 đồng/lít xăng thì mới hòa vốn và có lãi”, ông Dũng cho biết.

Cũng theo ông Dũng, việc một số cây xăng ngừng bán với lý do không có hàng là không chính xác, nguồn hàng vẫn đủ, đại lý ngừng bán chủ yếu là do lỗ.

Một đầu mối xăng dầu cho biết tính bình quân 30 ngày (tới ngày 21-9), giá xăng A92 nhập khẩu vẫn đứng ở mức cao, khoảng 122,6 USD/thùng, giá dầu DO 0,05S là 133,62 USD/thùng.

Với mức giá này, nếu tính cả tiền Quỹ bình ổn giá xăng dầu được sử dụng, chi phí định mức 600 đồng/lít (bỏ lợi nhuận định mức 300 đồng/lít) thì chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ với dầu DO khoảng 300 đồng/lít, với xăng thì mức chênh lệch này cao hơn một chút. Theo đầu mối này, mức lỗ trên không quá lớn.

Vấn đề là chi phí định mức 600 đồng/lít không hợp lý. Với định mức ấy, đầu mối này chỉ trích được cho các đại lý từ 200 - 250 đồng/lít hoa hồng.

Các tin khác