Nha Trang – Cần cảng du lịch để cất cánh

Tỉnh Khánh Hòa có thế mạnh phát triển kinh tế biển, trong đó có loại hình du lịch tàu biển. Thế nhưng, đến thời điểm này địa phương chưa có một cảng du lịch đúng nghĩa. Chủ trương chuyển đổi công năng cảng Nha Trang thành cảng chuyên phục vụ du lịch đã có từ cách đây 2 năm, tuy nhiên đến nay tất cả vẫn còn chờ.

Tuột mất những cơ hội

Tỉnh Khánh Hòa đã chọn du lịch, đặc biệt là du lịch biển đảo là ngành kinh tế mũi nhọn, và thực tế tăng trưởng du lịch trong mấy năm qua đã chứng minh điều đó. Tại Nha Trang, trong những năm qua ngành du lịch bằng tàu biển, bến tàu du lịch nội địa phát triển khá nhanh. Tại Nha Trang, dù hiện nay đã có cảng phục vụ du lịch, nhưng cảng này tồn tại song song hai chức năng là hoạt động du lịch và hàng hóa.

Nha Trang – Cần cảng du lịch để cất cánh ảnh 1
Cảng Nha Trang – vị trí thích hợp để chuyển đổi thành cảng du lịch.

Nhiều chuyên gia trong ngành du lịch cho rằng, du lịch biển Khánh Hòa, mà then chốt là du lịch tại TP.Nha Trang đang thăng hoa và có nhiều điều kiện để trở thành trung tâm du lịch – kinh tế lớn của cả nước và khu vực, do đó, để thành phố này sớm trở thành như những Hồng Công, Singapore những quyết sách ngay bây giờ sẽ là “liều thuốc rút ngắn thời gian” để Nha Trang cất cánh.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, định hướng phát triển của tỉnh đã chỉ rõ vai trò của du lịch là ngành kinh tế trọng tâm. Du lịch không chỉ mang lại việc thu ngân sách cho tỉnh, mà cả toàn dân đều được hưởng lợi từ du lịch. Khánh Hòa đã chọn du lịch biển để phát triển, trong đó lĩnh vực du lịch bằng tàu biển là một thế mạnh của tỉnh nhà cần khai thác và có chiến lược ngay từ bây giờ.

“Nhiều bạn bè là lãnh đạo, nhà nghiên cứu kinh tế các quốc gia từ châu Á, châu Âu khi đến Nha Trang đều đánh giá thành phố này hội tụ các yếu tố để phát triển kinh tế du lịch, và người ta ví Nha Trang có thể phát triển như Hồng Công. Thế nhưng, điều ngạc nhiên họ đặt câu hỏi là vì sao thương hiện du lich biển Nha Trang đã nổi tiếng trên thế giới, nhưng ở đây lại chưa có một hệ thống cảng du lịch đúng nghĩa” - ông Thắng băn khoăn.

Nhiều đơn vị hoạt động đón khách du lịch biển cho biết, du khách đi du lịch bằng tàu biển là những người giàu có, sẵn sàng mở hầu bao hào phóng. Tuy nhiên, mỗi lần có tàu du lịch đến Nha Trang, do hệ thống cảng ở đây chưa đáp ứng, do đó có những tàu chở hàng ngàn khách phải neo đậu xa cảng, sau đó dùng tàu nhỏ trung chuyển vào cảng mới có thể lên bờ. Mỗi lần trung chuyển khách rất mất thời gian, không an toàn và hơn hết là để lại trong lòng du khách những cảm nhận không đẹp với thương hiệu du lịch Nha Trang.

Lâu nay, hải trình của các chuyến tàu biển du lịch đến Việt Nam thường dừng lại ở Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long. Năm 2013, khi các địa điểm khác vẫn đón được một lượng lớn khách du lịch tàu biển thì Nha Trang lại sa sút. Năm 2013, chỉ có 29 chuyến tàu biển cập cảng Nha Trang (giảm 9 chuyến so với năm 2012), đưa 33.000 khách lên bờ (giảm 11.000 khách).

Theo đại diện Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, trong năm 2013, đơn vị này đưa hơn 100 chuyến tàu biển đến Việt Nam, nhưng không có chuyến nào đến Nha Trang. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2014, Saigontourist đưa 55 chuyến tàu biển đến Việt Nam, nhưng chỉ có 2 chuyến cập cảng Nha Trang. Nguyên nhân các tàu du lịch lớn không ghé Nha Trang là do tàu không thể cập cảng được, nên thuyền viên và hành khách rất e ngại.

Bà Phan Thị Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở VHTT-DL Khánh Hòa, bày tỏ: “Đối tượng du lịch bằng tàu biển đã được ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa nhắm đến là đối tượng khách chính. Ngoài những đặc điểm vượt trội về vật chất, đây là đối tượng du khách có thể quảng bá rất tốt hình ảnh du lịch của Nha Trang sau mỗi chuyến du lịch. Tuy nhiên, điều đáng tiếc hiện này là chúng ta chưa có một cảng du lịch xứng tầm, đúng nghĩa. Điều này ảnh hưởng nhiều đến việc thu hút khách, khẳng định thương hiệu và tăng trưởng của du lịch”.

Chờ đến bao giờ

Theo đánh giá, châu Á hiện là điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch tàu biển với nhiều cảng biển được đầu tư hiện đại, lượng khách được dự báo là 3,7 triệu lượt vào năm 2017. Trong đó, Việt Nam là điểm đến dễ tiếp cận và kết nối với các trung tâm cảng biển hiện đại của thế giới là Hồng Công, Sigapore trong hành trình của các hãng tàu đến khu vực. Riêng đối với tỉnh Khánh Hòa, xác định xây dựng cảng du lịch Nha Trang sẽ có tác động to lớn đến sự phát triển du lịch của Nha Trang, Khánh Hòa. Bởi, ngoài việc tiếp đón những chuyến tàu du lịch quốc tế, cảng cũng là nơi đón tàu du lịch nội địa, là điểm đến của các câu lạc bộ thuyền buồm quốc tế...

Nha Trang – Cần cảng du lịch để cất cánh ảnh 2
Du khách tàu biển từng tấp nập đến Nha Trang.

Nhiều năm qua, Khánh Hòa đã có đề xuất sớm chuyển cảng Nha Trang thànhcảng chuyên dùng cho du lịch nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. Mong mỏi đócuối cùng cũng có câu trả lời, khi vào tháng 11-2012, Ban Thường vụ Tỉnhủy Khánh Hòa đã có buổi làm việc với Bộ Chính trị. Tại cuộc họp, tỉnhKhánh Hòa đã kiến nghị chuyển đổi công năng cảng Nha Trang thành cảngchuyên về du lịch. Sau khi nghe kiến nghị, Bộ Chính trị đã đồng ý chuyểngiao cảng Nha Trang cho tỉnh Khánh Hòa; đồng thời chỉ đạo các bộ liênquan thực hiện sớm việc chuyển đổi công năng của các cảng biển tại thànhphố Nha Trang, đảm bảo tại thành phố này chỉ có cảng phục vụ tham quan,du lịch.

Tưởng chừng Nha Trang sớm có cảng chuyên về du lịch, thế nhưng, vào tháng 6-2013, sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo không điều chuyển cảng Nha Trang, cảng Cam Ranh cho tỉnh Khánh Hòa quản lý. Điều này đồng nghĩa với việc tỉnh Khánh Hòa không thể “tự quyết” để điều chuyển công năng cảng Nha Trang trở thành cảng du lịch như mong mỏi bấy lâu nay. Hiện nay, cảng Nha Trang do Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) quản lý, vận hành.

Theo tính toán, nếu chuyển hẳn sang cảng du lịch, mức thu sẽ không đủ chi cho hoạt động cảng. Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa ngày 2-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mở ra hướng đi: Thay vì cổ phần hóa, cảng Nha Trang sẽ được chuyển hẳn cho tỉnh Khánh Hòa. Về phía tỉnh, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết tỉnh sẵn sàng chuyển cho Vinalines một khoản tiền nhất định để doanh nghiệp này thực hiện tái cơ cấu theo chủ trương của Chính phủ, nếu Khánh Hòa được tiếp nhận cảng Nha Trang và điều chuyển, nâng cấp thành cảng chuyên phục vu du lịch.

Việc điều chuyển công năng cảng Nha Trang thành cảng du lịch là một mục tiêu cùng đạt được nhiều hiệu quả kinh tế trước mắt và lâu dài. Vì theo quy hoạch phát triển cảng biển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng Cam Ranh (thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa) là cảng cho tàu từ 3-5 vạn DWT làm hàng tổng hợp container. Cảng Cam Ranh đã được đầu tư, đưa vào hoạt động bến số 2 có tổng chiều dài 240m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT.

Theo ông Nguyễn Khắc Toàn, Bí thư Thành ủy Cam Ranh, cảng Cam Ranh chỉ cách cảng Nha Trang hơn 50km; với công năng hiện tại, cảng Cam Ranh có thể đáp ứng được các tàu lớn và nguồn hàng qua cảng Nha Trang sau khi hàng hóa không thông qua cảng này.

Nha Trang – Cần cảng du lịch để cất cánh ảnh 3
Không có cảng chuyên dùng về du lịch, nhiều tàu du lịch loại lớn không thể cập cảng.

“Thành phố Nha Trang xác định là thành phố chuyên về du lịch, còn Cam Ranh xác định cảng biển là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Nếu cảng Nha Trang chuyển đổi thành cảng du lịch thì nguồn hàng về cảng Cam Ranh sẽ nhiều, hàng hóa không bị phân tán và cảng sẽ hoạt động đúng công năng, phù hợp với thiết kế cầu cảng như định hướng” - ông Toàn nói.

Tỉnh Khánh Hòa là trung tâm du lịch lớn của cả nước, do đó những quyết sách đến địa phương sẽ có tầm ảnh hưởng đến cả ngành du lịch nói chung.

"Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch tàu biển, nhưng lượng khách quốc tế chỉ chiếm ty lệ rất khiêm tốn (khoảng 3-5%) trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Điều này cho thấy chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của du lịch biển Việt Nam. Hạn chế trên xuất phát từ nguyên nhân kết cấu hạ tầng các cảng biển của nước ta còn kém, chưa có nhà ga, bến tàu dành riêng cho khách du lịch…"

Ông HỒ ANH TUẤN
Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch

Văn Ngọc

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Quy định nhập cảnh làm khó du khách

(ĐTTCO)-Một số quy định nhập cảnh bất hợp lý đối với công dân các nước đã được đơn phương miễn thị thực (visa) vào VN đang là trở ngại trong việc thu hút du khách nước ngoài.
 

Khởi nghiệp

Về quê dựng nghiệp

(ĐTTCO) - Sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình anh Trần Hữu Đức (xóm 7, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã vào Bình Dương làm công nhân.