Nhà sản xuất xe buýt BRT nói gì về “xe buýt đội giá”?

(ĐTTCO) - Thông tin so sánh giữa 2 sản phẩm xe buýt không đồng nhất về nguồn gốc xuất xứ, chủng loại sản phẩm cũng như các thông số kỹ thuật…

(ĐTTCO) - Thông tin so sánh giữa 2 sản phẩm xe buýt không đồng nhất về nguồn gốc xuất xứ, chủng loại sản phẩm cũng như các thông số kỹ thuật…

 

Thời gian qua, một số báo có đề cập, nhận xét và cung cấp nhiều số liệu, thông tin liên quan đến công tác quản lý, thực hiện Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Thông tin trên các bài báo cho rằng, sản phẩm xe buýt THACO cung cấp cho gói thầu mua sắm đoàn xe BRT, thuộc Hợp phần xe buýt nhanh BRT - một phần trong Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội đã bị đội giá quá cao, đồng thời so sánh giá xe buýt BRT với giá xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam.

“Giá xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam là Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016, tiện nghi lựa chọn cao cấp và đầy đủ nhất, cũng không quá 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế VAT”, thông tin trên báo chí viết.

Phản hồi lại các thông tin này, đại diện nhà sản xuất xe BRT Thaco cho rằng, về thông số kỹ thuật, các bài báo đã đưa ra 2 sản phẩm xe buýt không đồng nhất về nguồn gốc xuất xứ, chủng loại sản phẩm cũng như các thông số kỹ thuật… để so sánh.

THACO cho biết, trên thực tế, xe BRT được thiết kế riêng cho dự án có các đặc tính kỹ thuật cao hơn các loại xe khách thông thường.

Phân tích về các thông số kỹ thuật, đại diện của THACO cho biết, xe buýt BRT có động cơ Hino được nhập khẩu từ Nhật Bản đạt tiêu chuẩn khí thải Euro III; Hộp số tự động 6 cấp cùng với  hệ thống cầu trước, cầu sau với cơ cấu phanh đĩa tại 4 bánh xe. Tất cả được cung cấp bởi tập đoàn ZF - Cộng hòa Liên bang Đức.

Buýt BRT có hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của tập đoàn Bosch - Cộng hòa Liên bang Đức. Khung gầm xe có kết cấu monocoque là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay cùng nhiều đặc tính kỹ thuật khác đều đảm bảo theo đúng yêu cầu thiết kế.

Cửa xe được mở về phía bên trái để tiếp cận nhà chờ; hệ thống cơ cấu bậc tự động tiếp cận bậc nhà chờ; cơ cấu vị trí 26 chỗ ngồi và 64 đứng; Thời hạn bảo hành 36 tháng thay vì 12 tháng so với mẫu xe Hyundai Universe.

“Sở dĩ xe bus BRT có giá thành cao vì được sản xuất theo sản xuất theo dự án nên có thiết kế đặc thù riêng, hoàn toàn không phải là loại xe được sản xuất đại trà như xe bus đang vận hành tại thị trường Việt Nam”, đại diện THACO Trường Hải cho biết.

Ngoài ra, theo đại diện nhà sản xuất, THACO chỉ nghiên cứu và phát triển riêng dòng xe buýt cho dự án. Do đó để có được xe chuyên dụng theo yêu cầu của nhà thầu, nhà sản xuất đã phải đầu tư thời gian, kinh phí cho công tác nghiên cứu, thiết kế phát triển sản xuất (R&D) và chọn các linh kiện vật tư đạt tiêu chuẩn quốc tế hiện nay tất cả xe bus Việt Nam chưa áp dụng.

Đại diện THACO Trường Hải còn khẳng định, việc trúng thầu dự án này đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phê duyệt vào ngày 5/11/2015, theo quyết định lựa chọn nhà thầu.

Theo đó, Liên danh Công ty CP Thiên Thành An và Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) đã trúng thầu với tổng giá trị 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD), trong đó chi phí cho 35 xe (chưa VAT) là 156,55 tỷ đồng. Phần còn lại bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ 3,12 tỷ đồng. Chi phí kiểm tra xe 0,6 tỷ đồng và thuế VAT là 16,02 tỷ đồng.

Trước đó, liên quan đến giá trị gói thầu phê duyệt điều chỉnh 12.349.855 USD, ngày 8/3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã có giải trình, thực chất đây là giá trị dự toán (không phải giá trúng thầu) đã được cập nhật, bổ sung thêm các chi phí trong nước cho các loại thuế, phí và lệ phí cũng như chi phí dự phòng theo quy định. Một số khoản chi phí trong dự toán này sẽ không tính trong giá gói thầu để xét thầu.

Các tin khác