Nhà nước nắm 20% vốn tại 2 cảng lớn

Thủ tướng cho phép Tổng công ty Hàng hải thoái đến 80% vốn tại hai cảng Hải Phòng và Sài Gòn.
Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ mới đây về phương án tổng thể phát triển hệ thống cảng biển do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) nắm giữ sau tái cơ cấu.

Nhà nước nắm 20% vốn tại 2 cảng lớn ảnh 1 
Theo đó, việc Nhà nước vẫn nắm giữ cổ phần chi phối từ 65-75% tại hai cảng biển này như quyết định trước đây rất khó thu hút các nhà đầu tư lớn nên phải giảm tỷ lệ mà Vinalines nắm giữ tại các cảng này.

Hơn nữa, Chính phủ cũng nhận định, vai trò dẫn dắt của Cảng Hải Phòng và Cảng Sài Gòn cũng đã thay đổi (cả về quy mô, năng lực sản xuất, quốc phòng - an ninh không còn như trước đây. Bằng chứng là sản lượng thông qua tại Cảng Hải Phòng chỉ còn chiếm tỷ lệ 28,7% của khu vực Hải Phòng. Trong khi tỷ lệ này của Cảng Sài Gòn còn thấp hơn, chỉ đạt 10,5%.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan dự thảo quyết định về việc điều chỉnh tỷ lệ cổ phần của Vinalines nắm giữ tại các cảng biển trực thuộc sau cổ phần hóa, trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt trong tháng 9/2015. Trong đó, với cảng Hải Phòng và Sài Gòn, phần vốn của Vinalines sẽ giảm còn 20%.

Quyết định này được cho là sẽ mở ra cơ hội lớn để tập đoàn Vingroup trở lại cuộc đua trở thành đối tác chiến lược tại hai cảng lớn nhất nước mà họ từng đề nghị mua với tỷ lệ từ 80% trở lên. Hiện phần vốn Nhà nước tại Cảng Hải Phòng vẫn chiếm gần 95%, do Vinalines nắm giữ.

Trong khi đó, với cảng Sài Gòn, tại quyết định phê duyệt danh sách nhà đầu tư chiến lược và điều chỉnh tỷ lệ vốn nhà nước hồi tuần trước, Vinalines cho biết họ vẫn nắm hơn 65,4% cổ phần tại đây. Trong khi trên 16% vừa được chuyển cho hai nhà đầu tư chiến lược là Ngân hàng Công thương (Vietinbank) và Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank).

Trước đó, tại đề án phát triển hệ thống cảng biển do doanh nghiệp nắm giữ sau tái cơ cấu, Vinalines kiến nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải cho phép doanh nghiệp duy trì tỷ lệ 51% tại các cảng có vai trò then chốt.

Vnexpress

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lập lờ đánh lận con đen

Lập lờ đánh lận con đen

(ĐTTCO) - Trong bài viết “Thận trọng trước mác hàng Nhật, Hàn” cách đây không lâu, ĐTTC đã đặt câu hỏi về sự lừa dối người tiêu dùng của chuỗi cửa hàng Mumuso.

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.