Nguy cơ mất dư địa

(ĐTTCO) - Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện mức tiêu dùng vào hàng gia dụng chiếm 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân. Trong 11 nhóm ngành hàng chính, nhóm ngành hàng gia dụng đứng thứ 4 về quy mô tiêu dùng trong nước.

Quy mô thị trường ngành hàng gia dụng trong nước khoảng 12,5-13 tỷ  USD với mức phát triển cao hơn bình quân. Cụ thể, năm 2014 giá trị bán lẻ tăng 10,65% trong khi nhóm hàng này tăng 12-14%. Triển vọng của ngành hàng gia dụng rất lớn do Việt Nam hiện đang có khoảng 90 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ (từ 18-45 tuổi, chiếm 57-60%), cùng với thu nhập tăng (trên 2.000USD) dẫn đến nhu cầu hàng gia dụng lớn. Bên cạnh sức hấp dẫn về thị trường tiêu thụ là sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân. Tại các thành phố lớn, người tiêu dùng luôn ưa chuộng những sản phẩm có thiết kế đẹp, chất lượng cao và an toàn với sức khỏe. Ở vùng nông thôn, xu hướng tiêu dùng hàng gia dụng từ trước đến nay vẫn tập trung vào các sản phẩm giá thành rẻ, bền, nhưng chưa để ý đến tính an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, do thu nhập đang dần được cải thiện, bộ phận dân cư này cũng ngày một thay đổi và tiệm cận với xu hướng tại các thành phố.

Với những tiềm năng này, thị trường gia dụng Việt Nam đang thực sự có nhiều dư địa để các DN Việt Nam phát triển, song đây cũng là lý do khiến rất nhiều DN ngoại nhòm ngó thị trường nước ta. Nhận định về vấn đề này, tại hội thảo “Cạnh tranh của ngành hàng gia dụng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành hàng gia dụng” mới đây, nhiều chuyên gia cảnh báo khi các đối thủ cạnh tranh như Thái Lan, Hàn Quốc được hưởng lợi thuế 0%, nguy cơ mất thị trường nội địa rất lớn do xu hướng tiêu dùng yêu cầu sự đa dạng về sản phẩm. Theo đó, trong vòng 3 đến 5 năm nữa, DN hàng gia dụng Việt sẽ cực kỳ khó khăn.

Để đứng vững được trên thị trường, trước hết DN phải đề ra chiến lược cho hoạt động kinh doanh, dự báo được tương lai của ngành hàng để xác định nhu cầu thị trường. Cùng với đó phải mở rộng sản xuất, nghiên cứu, phát triển mẫu mã, sản phẩm, xúc tiến thương mại, cải thiện, nâng cao hệ thống quản trị DN. Đặc biệt, DN phải thường xuyên cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan, hiệp hội ngành, nghề để Nhà nước có thể biết được tình hình DN, nhằm đưa ra các chính sách tháo gỡ.

Minh Lê

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

4.0 đe dọa DN nhỏ và vừa

4.0 đe dọa DN nhỏ và vừa

(ĐTTCO) – Ngày 20-9, tại TPHCM, Hội các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) phối hợp với Công viên phần mềm Quang Trung, Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, tổ chức Hội thảo chuyển đổi kinh tế số Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0).


Công nghệ - Xe

Náo nức đợi màn trình diễn VinFast tại Paris Motor Show

(ĐTTCO) - Paris (Pháp) đang thu hút sự chú ý của các tín đồ đam mê ô tô toàn cầu. Chưa đầy 1 tuần nữa, Paris Motor Show 2018 - triển lãm ô tô danh giá nhất thế giới sẽ chính thức khai màn tại Trung tâm triển lãm Porte de Versailles.

Du lịch

Loay hoay xử lý công ty du lịch lừa đảo

(ĐTTCO) - Cách đây vài ngày, nhiều khách hàng cho biết đã có đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo về việc bị Công ty CP Dịch vụ du lịch Sài Gòn Chợ Lớn (tên tiếng Anh: Saigon Cholon Tourist, văn phòng trên đường Đào Duy Anh, quận Phú Nhuận, TPHCM) lừa tiền mua tour.

Khởi nghiệp

Nhiều mô hình khởi nghiệp hiệu quả trong sinh viên ĐH Trà Vinh

(ĐTTCO) - Ngày 25-9, Trường Đại học Trà Vinh cho biết sau khi phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” sinh viên Đại học Trà Vinh năm 2018, Ban Giám khảo chọn ra các ý tưởng xuất sắc để trao giải nhân dịp khai giảng năm học 2018-2019.