Sâm Wisconsin

Nguồn năng lượng mới nhiều công dụng

(ĐTTCO) - Công dụng của nhân sâm đối với sức khỏe con người từ lâu đã được biết đến qua kết quả nghiên cứu của nhiều chuyên gia y học cổ đại và hiện đại.

 Trong y học cổ truyền, nhân sâm đứng đầu trong các vị thuốc, được tầng lớp quý tộc sử dụng thường xuyên để chăm sóc sức khỏe, làm đẹp do chứa nhiều dưỡng chất quan trọng có tác dụng tốt đối với con người. Ngày nay y học hiện đại cũng đã chứng minh với các công trình nghiên cứu khoa học đầy thuyết phục về việc dùng nhân sâm để dưỡng bệnh hoặc bổ sung nguồn năng lượng mới đối với sức khỏe mọi người.

Loài thảo dược quý hiếm
Theo ông Bob Kaldunski, vào thế kỷ 19, tiểu bang Wisconsin là nơi đầu tiên nhân giống được nhân sâm. Hiện nay lượng sâm từ bang Wisconsin chiếm đến 90% thị trường sâm Hoa Kỳ xuất khẩu đến các nước. Sâm Hoa Kỳ được đánh giá đạt tiêu chuẩn tốt nhất khi trồng ở Wisconsin vì thích hợp khí hậu và thổ nhưỡng ở đây. Tuy nhiên, trồng nhân sâm là một quá trình đầu tư lao động vất vả và mạo hiểm, phải tới 5 năm mới thu hoạch được củ sâm nhỏ bằng ngón tay.
Nguồn năng lượng mới nhiều công dụng ảnh 1 Sản phẩm nhân sâm Wisconsin đã chế biến. 
Lương y Nguyễn Công Đức cho biết sự khác biệt lớn giữa sâm Wisconsin Hoa Kỳ và sâm châu Á (sâm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản) ở đặc điểm sâm Wisconsin do khí hậu đất đai và thổ nhưỡng đặc biệt, thường phát triển dưới bóng râm nên mang tính âm. Sâm Wisconsin có chứa hàm lượng lớn nhóm ginsenosides R0, Rb1, Rb2, Rc, Re (30-40% so với sâm châu Á) tác động như một loại thuốc an thần và hiệu ứng chuyển hóa trên hệ thống thần kinh trung ương mạnh hơn.
Theo kết quả nghiên cứu, sâm Wisconsin còn có tác dụng làm tăng sức chịu đựng, giảm đau mạnh và làm tăng trí nhớ, tư duy tập trung, chống căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn, lo lắng và bồn chồn nhưng không làm tăng huyết áp. Đặc biệt, sâm Wisconsin khi được hấp, sấy còn làm gia tăng hàm lượng các thành phần khác như chất làm chậm quá trình lão hóa - Maltol, chất ngăn cản sự di căn và tăng sinh tế bào ung thư - Ginsenoside Rg3 và chất ức chế sự phát triển tế bào ung thư, Ginsenoside Rh2. Trong khi sâm châu Á mang tính dương, chứa nhiều nhóm Rg1 hơn và có tác động kích thích hệ thần kinh não bộ nên gây hưng phấn và làm tăng huyết áp.
Nguồn năng lượng mới nhiều công dụng ảnh 2 Trà sâm Hoa Kỳ. 
Ông Đặng Đức Thành, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Thảo Dược Xanh, cũng chia sẻ về câu chuyện Green+ đưa sâm Hoa Kỳ về Việt Nam. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có chủ yếu 3 loại sâm được bán nhiều nhất là sâm Hàn Quốc, sâm Trung Quốc và sâm Hoa Kỳ. So sánh về chất lượng, chi phí sâm Trung Quốc không bằng sâm Hoa Kỳ, tuy nhiên hình dáng và màu sắc củ sâm Trung Quốc và sâm Hoa Kỳ khá giống nhau. Vì vậy, để trục lợi, nhiều người đã tìm cách trà trộn 2 loại sâm với nhau khiến người tiêu dùng hiểu nhầm. Sau nhiều nỗ lực kết nối của 2 phía Việt Nam và Hoa Kỳ, Green+ đã trở thành nhà phân phối chính thức của sâm Wisconsin Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Sâm Wisconsin Hoa Kỳ là thực phẩm có tác dụng chống stress - một căn bệnh thời đại - rất hữu hiệu. Ngày nay, thực tiễn đã chứng minh phương pháp điều trị bệnh thông minh và hiệu quả nhất là việc bên cạnh điều trị bệnh, con người phải có phương pháp làm tăng cường sức đề kháng thông qua thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày. Sâm Wisconsin Hoa Kỳ chính là thực phẩm làm tăng cường sức đề kháng của con người hiệu quả nhất.
Jack Lee - đầu bếp Hollywood gốc Việt - sau hơn 40 năm sống và làm việc tại Hoa Kỳ, anh rất vinh dự, tự hào khi được đứng trên mảnh đất quê hương để sáng tạo những món ăn Việt với nguyên liệu là sâm Wisconsin Hoa Kỳ. Jack Lee cho biết anh thường xuyên được mời tới nấu ăn cho các quan chức, doanh nhân nổi tiếng thế giới với phương châm phục vụ tốt cho sức khỏe. Sâm Hoa Kỳ từ trước tới nay luôn là lựa chọn đầu tiên của Jack Lee. 

Trị bệnh và bồi bổ cơ thể
Lương y Nguyễn Công Đức, nguyên Giảng viên Đại học Y Dược TPHCM, cho biết sâm Wisconsin Hoa Kỳ còn gọi là Tây Dương Sâm. Sâm Hoa Kỳ có công hiệu tương tự như nhân sâm châu Á (sâm Cao Ly, sâm Hàn Quốc, sâm Trung Quốc, sâm Nhật Bản). Có tính vị - công năng: Vị ngọt, hơi đắng, hơi the, mùi thơm, tính mát, qui kinh Tâm, Phế, Thận. Bổ khí dưỡng âm, thanh hư nhiệt, sinh tân dịch, trừ phiền khát. Có thể dùng để trị các chứng khí hư, âm hư hỏa vượng, khái suyễn, hư nhiệt phiền táo, tiêu khát, miệng khô họng ráo.
Theo Tây y, sâm Wisconsin Hoa Kỳ tên khoa học là Panaxquinquefolius, họ Araliacea; có các thành phần chủ yếu: panaquilon, saponin, hàm lượng ginsenosides cao, có thể dùng như thực phẩm, đồ uống để tăng cường sức đề kháng cơ thể, tăng cường sinh lực giúp lạc quan yêu đời, chống mệt mỏi; chống lão hóa; điều hòa hoạt động của hệ tim mạch, giúp trị thiếu máu cơ tim và rối loạn thần kinh tim; điều chỉnh rối loạn lipid máu, rối loạn hấp thu; giúp kiểm soát và ổn định đường huyết.
Y học hiện đại còn dùng sâm Wisconsin hỗ trợ điều trị các bệnh chứng như giảm các tác dụng phụ do điều trị ung thư bằng xạ trị, hóa trị; các chứng viêm phổi, viêm phế quản mạn, hen suyễn (thể phế nhiệt). Đặc biệt, bệnh nhân sau điều trị có thể dùng sâm để hồi phục sau khi ốm nặng, suy nhược cơ thể. Trị chứng hồi hộp, lo âu, mất ngủ, rối loạn nhịp tim. 
Lương y Nguyễn Công Đức cho biết người dùng có thể sử dụng bằng nhiều dạng: Thái mỏng rồi ngậm trong miệng cho tới khi mềm tan. Ngâm sâm với mật ong, ngâm sâm với rượu ngon, hãm nước sôi như trà. Nấu sâm trong ấm sành, ấm đất hay nấu cách thủy 1 giờ. Lấy nước sâm để uống trong ngày hay để tủ lạnh uống dần. Sâm thái mỏng nấu với thịt hay củ quả nêm nếm vừa ăn hoặc nấu với rau, củ, quả trong các món chay.
Hiện nay sâm Wisconsin Hoa Kỳ được phân phối bởi CTCP Đầu tư Thảo Dược Xanh (Green+), có nhiều sản phẩm phù hợp với ẩm thực Việt Nam, như trà sâm Hoa Kỳ, sâm Hoa Kỳ ngâm mật ong, rượu sâm, các nguyên liệu để nấu, chè sâm Hoa Kỳ hạt sen…
Đến nay Jack Lee đã chế biến các món ăn từ sâm Hoa Kỳ, như sâm hầm gà. Chế biến như sau: Gà giò 1 con, sâm Hoa Kỳ thái lát 50g, nấm hương 20g, gừng, hành, bột nêm vừa đủ, cùng cho vào thố sành, đổ 1 lít nước dùng ngập mặt vật liệu; cho vào lò hấp trong 1 giờ. Công dụng của món gà này giúp ôn trung ích khí, bổ tinh tủy. 
Sâm Hoa Kỳ tiềm gà: Sâm Hoa Kỳ thái lát mỏng 10g, kỷ tử 15g, gà mái 1 con rửa sạch bỏ đầu cánh, lòng ruột, thêm gia vị tiềm nhừ để ăn. Dùng cho người suy nhược cơ thể, chán ăn, mất sức, mắt hoa, đầu váng, mất ngủ, di mộng tinh, liệt dương, suy nhược thần kinh, bệnh tiểu đường. Người bình thường cũng ăn được để bồi bổ cơ thể.
Canh sâm Hoa Kỳ nấu giò heo: Dùng sâm Hoa Kỳ 15g, giò heo 1 cái, hành, gừng, bột nêm, nước, mỗi thứ vừa đủ. Giò heo rửa sạch chặt nhỏ cùng sâm Hoa Kỳ cho vào nồi với nước vừa đủ, dùng lửa nhỏ nấu chín, nêm nếm cho ngon. Lấy nước canh uống nóng chia nhiều lần trong ngày. Món canh này dành cho người suy nhược không ăn được cơm cháo. 

Các tin khác