Người tiêu dùng vẫn ở thế yếu

Người tiêu dùng vẫn ở thế yếu ảnh 1

Sau hơn 1 năm  Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực thi hành (1-7-2011), quyền lợi người tiêu dùng đã được quan tâm, chú ý nhiều hơn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), trong nhiều trường hợp người tiêu dùng luôn có vị trí yếu thế so với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dù trong nhiều trường hợp chỉ là những vụ việc đơn giản, tình tiết rõ ràng.

Một trong những đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là các tổ chức, cá nhân kinh doanh. Riêng cộng đồng DN đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chỉ khi DN ý thức được tầm quan trọng của hoạt động này cũng như hiểu rõ các quy định của pháp luật thì hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mới mang lại kết quả.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, trong thời gian vừa qua, ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ý thức xây dựng thương hiệu của DN đã được cải thiện đáng kể. Cộng đồng DN đã có những hoạt động thiết thực trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, vẫn còn một số hiện tượng vi phạm đã và đang xảy ra, như một số tổ chức, cá nhân kinh doanh và không kinh doanh có được thông tin của cá nhân (địa chỉ cư trú, địa chỉ cơ quan, địa chỉ email, điện thoại) đã tập hợp bán dữ liệu trên cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh để tiếp thị; nhiều vụ ngộ độc thực phẩm khi ăn thức ăn tại các nhà hàng, nhà cung cấp thức ăn công nghiệp; các chủ dự án bán nền đất, căn hộ thu gần đủ tiền nhưng giao nhà không đúng tiến độ; ban quản lý tòa nhà tùy tiện tăng phí dịch vụ bị người tiêu dùng phản đối...

Kết quả xử lý các vi phạm trên chưa được quyết liệt và nghiêm minh, có tính răn đe cao để không thể tái phạm, cũng như người khác không dám vi phạm.

Thực tiễn cho thấy nhiều kết quả thương lượng đã được ghi nhận song không được thực hiện bởi sự thiếu thiện chí của một bên. Không hiếm các trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh đã sử dụng thương lượng như công cụ để né tránh dư luận xã hội; sự can thiệp của cơ quan công quyền có khi kéo dài, vô tình để sản phẩm đang bị khiếu nại tiếp tục được tiêu thụ.

Còn với hòa giải, pháp luật Việt Nam không thừa nhận khả năng cưỡng chế thi hành những cam kết của các bên trong biên bản hòa giải bất thành. Do vậy, các bên tranh chấp thường quyết định tiếp cận công lý dưới hình thức khác như tòa án.

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý cạnh tranh, quan hệ giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh là một quan hệ dân sự, các tranh chấp phát sinh sẽ được giải quyết theo trình tự, thủ tục của pháp luật về tố tụng dân sự. Cuối cùng, người tiêu dùng luôn có vị trí yếu thế so với tổ chức, cá nhân kinh doanh. 

NGỌC QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

TPHCM đón vị khách quốc tế thứ 6 triệu

(ĐTTCO)-Vị khách quốc tế thứ 6 triệu là  ông Mitchener David William đi trên chuyến bay VN780 MEL-SGN từ Australia đến TPHCM. Hai vị khách còn lại, lần lượt thứ 5.999.999 và 6.000.001 cũng đi cùng chuyến bay và cùng quốc tịch Australia. 
 

Khởi nghiệp

Về quê dựng nghiệp

(ĐTTCO) - Sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình anh Trần Hữu Đức (xóm 7, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã vào Bình Dương làm công nhân.