Người Thái chuộng hàng Việt vì ngon, bổ, rẻ

(ĐTTCO)- “Cho tôi biết tên Latin của loại xoài và khoai môn mà công ty chế biến, một ký có bao nhiêu trái, mỗi trái cắt được bao nhiêu miếng, kích cỡ thế nào?” - ông Somchai Kiatsrichart, doanh nhân người Thái hỏi.

 

Người Thái chuộng hàng Việt vì ngon, bổ, rẻ

Vị doanh nhân người Thái nói trên là của Công ty Pan Asia, và sau khi ăn thử hai miếng khoai môn sấy tại gian hàng của Công ty Vinamit, thì ông đề nghị một nhân viên tại gian hàng này báo giá các sản phẩm. 

Không chỉ thu hút sự quan tâm của các doanh nhân Thái Lan, các sản phẩm Việt cũng nhận được đánh giá khá cao của nhiều doanh nhân quốc tế khác đến tham gia Hội chợ quốc tế ASEAN - Ấn Độ, diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) từ ngày 2 đến 5-8 với sự có mặt của 10 doanh nghiệp VN.

“Ngon và lạ lắm, vị rất đậm đà, béo và thơm” - doanh nhân Iran Parviz Akhavan bình luận sau khi dùng thử sản phẩm cơm dừa sấy khô của Công ty Lương Quới (Bến Tre), đồng thời cho biết rất quan tâm đến những sản phẩm này. 

Đặc biệt, Công ty chế biến thực phẩm Bích Chi đã bán được bốn container sản phẩm cho một khách hàng Ấn Độ, trong khi một công ty Ấn Độ khác cho biết sẵn sàng mua các món bánh tráng, bột thực phẩm... do sản phẩm an toàn và giá hợp lý.

Ông Somchai Kiatsrichart cho biết sẽ lên kế hoạch nhập khẩu những loại thực phẩm này vào Thái Lan vì “vị ngon hơn hàng Thái cùng loại, nhiều cơ hội bán ở Thái Lan và xuất sang các nước”, đồng thời yêu cầu trợ lý phải chụp hình bao bì và phải quay lại mua mấy bịch sản phẩm của Vinamit.

Tương tự, sau khi dùng thử món hạt điều rang muối “Bà Tư Bình Phước” của Công ty CP hạt điều Gia Bảo, doanh nhân Thái Lan Nipit Mark cho rằng sản phẩm có vị béo hơn hạt điều Thái Lan, đồng thời cho biết sẽ xem xét việc nhập sản phẩm này vào Thái Lan, bởi “hạt điều này ngon hơn loại hàng mà tôi đang kinh doanh”.

Cầm chai nước mắm Phú Quốc (VN) lên xem, ông Songyos Nopprad - người có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nước mắm - khẳng định chất lượng cá và muối ở VN hoàn toàn có thể tạo ra những loại nước mắm chất lượng cao, có thể xuất sang nhiều quốc gia khác.

“Chúng tôi sẽ tính đến việc hợp tác đầu tư sản xuất nước mắm tại VN trong tương lai” - ông Songyos Nopprad nói.

Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, nhiều doanh nhân Thái rất thích thú khi trực tiếp chứng kiến tại Ngôi nhà Việt Nam quy trình chưng cất thủ công (không sử dụng hóa chất) sản phẩm tinh dầu của chị Đoan Thùy, một doanh nghiệp trẻ mới khởi nghiệp, đồng thời cho biết muốn đặt hàng và về lâu dài sẽ hợp tác đầu tư.

Khi nghe thông báo không thể có sản lượng nhiều do sản xuất thủ công, đối tác Thái cho biết sẵn sàng mua giá cao để đưa vào phân khúc hàng quý, cao cấp.

Tương tự, sản phẩm mặt nạ dừa Bến Tre của Công ty Cửu Long cũng có 6-7 doanh nhân mua thử và cho biết sẽ mua lâu dài.

“Hàng Việt có sáng tạo, sản phẩm lạ và trúng xu thế lại được người giới thiệu nhẹ nhàng, dễ thương sẽ không thiếu đầu ra” - bà Hạnh đúc kết.

Ông Sanan Angubolkul, chủ tịch Hội Doanh nhân Thái Lan - Việt Nam, cho biết các sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm hữu cơ Việt Nam được nhiều thành viên hiệp hội quan tâm và có kế hoạch nhập về bán tại thị trường Thái Lan.

“Người dân Thái cũng thích các sản phẩm Việt Nam nên cơ hội cho hàng Việt xâm nhập thị trường Thái Lan rất sáng sủa nếu sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và giá cả hợp lý” - ông Sanan Angubolkul khẳng định.

Tuổi trẻ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.