Ngó nhau giảm giá

Việc xăng dầu giảm giá 9 lần gần đây khiến nhiều chuyên gia và người dân phấn khởi. Bởi từ trước đến nay, xăng dầu được xem là một trong những ngành "cứng đầu" nhất trong việc đưa ra quyết định giảm giá. Tuy nhiên, việc giảm giá xăng dầu đến nay vẫn chưa tác động lan tỏa đến chính sách giảm giá các mặt hàng của DN.

Tính đến ngày 7-11, giá xăng dầu đã giảm gần 4.500 đồng so với đỉnh 25.640 đồng/lít thiết lập ngày 7-7. Cụ thể xăng giảm 900 đồng/lít, dầu giảm 520 đồng/lít (tương đương mức giảm 16,58%). Trong khi đó, theo tính toán xăng dầu chiếm 40-50% chi phí cước vận tải, nên tương ứng mức giảm giá xăng dầu giá cước vận tải có thể giảm 6%. Tính đến thời điểm này có khoảng 10 DN vận tải giảm giá vé ở Bến xe miền Đông, và taxi Mai Linh giảm giá 300-2.000 đồng/km tùy vùng, taxi Group giảm giá 300 đồng/km… Giá cước của taxi Vinasun vẫn duy trì ở mức 11.000-12.000 đồng/km (giá mở cửa) và 16.500-18.500 đồng/km (tới km thứ 30).

Theo ông Phan Duy Đức, Giám đốc Công ty TNHH Phân bón Hậu Giang, lâu nay giá phân bón công ty sản xuất vẫn bán với mức giá ổn định dù thời gian trước giá xăng dầu lập đỉnh khiến cước vận chuyển tăng cao. Công ty phải chịu lỗ để giữ chân khách hàng. Thời gian qua, dù xăng dầu giảm nhưng giá cước của các đơn vị vận tải vẫn chưa giảm nên DN chưa thể giảm giá phân bón. Ông Đ cho biết thời gian tới nếu cước vận chuyển giảm sẽ tính toán cân đối giảm giá phân bón để phù hợp với quy luật thị trường, khuyến khích nông dân tăng gia sản xuất.

Khi hỏi về cước những ngày gần đây, một chủ xe vận chuyển hàng hóa từ Đồng Nai lên TPHCM cho biết giá cước vẫn chưa thể giảm dù giá xăng dầu có giảm. Nhiều hãng taxi vẫn chưa thông báo về việc giảm giá cước. Giải thích về việc này các chủ hãng vận tải đều cho rằng các thủ tục điều chỉnh giá cước vận tải quá rườm rà, khiến các hãng vận tải "ngại" tăng hoặc giảm giá. Xăng dầu trong nước tăng giảm rất thất thường, trong khi mỗi lần giảm đều giảm nhỏ giọt.

Chính vì thế, việc điều chỉnh tăng giảm giá cước vận tải cần phải từ từ. Không thể cứ giảm giá xăng liền giảm giá cước, đến khi xăng tăng giá lại phải đi đăng ký niêm yết giá mới. Mỗi lần đăng ký tăng giảm giá cước mất nhiều thời gian, cộng thêm việc điều chỉnh đồng hồ khiến DN mất khoản chi phí không nhỏ. Đúng với quy luật thị trường, các DN cần xem xét và cân đối, điều chỉnh giá cả mặt hàng trong tình hình giá xăng dầu giảm như hiện nay.

Thu Thảo

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Thaco công bố giá bán mới xe Kia và Mazda

(ĐTTCO) - Từ ngày 21-11 đến hết ngày 31-12, Thaco công bố giá bán mới cho các dòng xe Kia và Mazda. Đây là giá bán đã giảm theo như thuế nhập khẩu linh kiện về bằng 0%. 

Du lịch

Khởi nghiệp

Tìm vốn khởi nghiệp nông nghiệp

(ĐTTCO) - Khởi nghiệp với các dự án về nông nghiệp hay các sản phẩm công nghệ dành cho nông nghiệp đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng việc tìm kiếm nguồn vốn cho những dự án nông nghiệp vẫn đang là thách thức bởi chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này.