Ngành ô tô mất điểm

Ngành ô tô mất điểm ảnh 1

Thị trường ô tô những tháng đầu năm 2012 tiếp tục rơi vào tình trạng ảm đạm và không có dấu hiệu hồi phục. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (Vama), tính đến nay các DN ô tô đã giảm hơn 40% sản lượng bán hàng so với cùng kỳ năm 2011.

Sự sụt giảm về sản lượng tiêu thụ, thị trường ngày càng ế ẩm, chính sách đầu tư không còn hấp dẫn, thiếu yếu tố hỗ trợ… đã thay đổi nhận định của các hãng ô tô thế giới về thị trường Việt Nam.

Nếu trước đây Việt Nam chỉ đứng sau Thái Lan trong đánh giá về tiềm năng phát triển ngành công nghiệp ô tô ở khu vực Đông Nam Á, thì hiện nay vị trí này đã dịch chuyển sang Indonesia.

Trong những tháng đầu năm nay, hãng Honda đã công bố xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô mới tại thủ đô Jakarta với tổng số vốn khoảng 337 triệu USD nhắm đến những dòng xe nhỏ phục vụ cho thị trường ASEAN. Nhà máy này có công suất cao gấp 3 lần nhà máy Honda đã đầu tư trước đó ở Indonesia với công suất khoảng 180.000 xe/năm.

Hãng Nissan cũng công bố sẽ nâng cấp nhà máy Renault-Nissan tại Indonesia với số vốn cao hơn dự kiến ban đầu 100 triệu USD để tăng năng lực sản xuất từ 100.000 xe lên 250.000 xe/năm vào năm 2014. Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam hãng Honda vẫn chưa khai thác hết công suất của nhà máy sản xuất ô tô tại Vĩnh Phúc được đầu tư với 60 triệu USD nên không đề ra kế hoạch đầu tư thêm.

Đồng thời, Nissan cũng chỉ tiếp tục thực hiện lắp ráp xe tại Công ty Liên doanh sản xuất ô tô Hòa Bình hoặc thực hiện nhập khẩu nguyên chiếc để phân phối chứ chưa tính đến việc xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Hàng loạt thành viên VAMA như Toyota, Honda, Ford cũng cho biết không có kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất.

Đáng chú ý từ năm 2010 đến nay, các tập đoàn mẹ của các hãng xe đang có mặt tại Việt Nam chỉ rót vẻn vẹn 10 triệu USD mở rộng trong khi đó lại liên tục rót hàng trăm triệu USD đầu tư mở rộng sản xuất tại các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia…

Với tình hình không mấy lạc quan tại thị trường Việt Nam như hiện nay, các hãng xe cho rằng việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ có lợi hơn nhiều so với việc lắp ráp xe tại Việt Nam, nhất là khi từ năm 2014 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm 50% và đến năm 2018 giảm xuống còn 0-5%.

Xu hướng nhập khẩu cũng đang bắt đầu phát triển nhanh khi Honda Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc xe Accord 3.5L từ Thái Lan, Toyota Việt Nam nhập 2 dòng xe Land Cruiser, Hilux và sau đó là Yaris, Ford cũng nhập xe cỡ nhỏ Fiesta để phân phối trên thị trường.

Nhiều chuyên gia dự báo nếu thị trường không có dấu hiệu hồi phục, các thành viên của Vama sẽ lựa chọn con đường nhập khẩu để thu được lợi nhuận cao nhất.

Khi DN chỉ chăm chăm nhập khẩu nguyên chiếc mà không mặn mà đầu tư phát triển lắp ráp, sản xuất, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khó có thể phát triển nếu không muốn nói là có nguy cơ tàn lụi.

Muốn giải quyết vấn đề này cần có thời gian, song từ nay đến năm 2018 không phải quá dài nên việc tháo gỡ khó khăn cần phải thực hiện ngay và cần có sự đồng lòng hợp sức từ phía Nhà nước lẫn DN để vực dậy ngành ô tô Việt Nam. 

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nghịch lý du khách nhiều, tiêu chẳng bao nhiêu

(ĐTTCO) - Những năm gần đây lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đều, nhưng ngành du lịch vẫn đứng trước bài toán khó khi mức chi tiêu của du khách ngày càng giảm. 

Khởi nghiệp

Điều cần của doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Chính phủ đã và đang có hàng loạt quyết sách hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp (DN), như Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, Quyết định 844/QĐ-TTg với đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”…