Ngành điều: Khuyến khích chế biến sâu

(ĐTTCO) - Để giữ vững ngôi vị hàng đầu thế giới trong chế biến và xuất khẩu mặt hàng điều, Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) tiếp tục đồng hành cùng các DN, khuyến khích chế biến sâu, sản xuất sạch hơn, phát triển thị trường nội địa, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Giá điều trong nước tăng cao

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas cho biết, thời gian này đang là mùa vụ chính của điều Việt Nam.

Qua khảo sát của các chuyên gia và Vinacas gần đây tại các vùng trồng điều chính tại nước ta cho thấy, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và dịch hại, một số khu vực của tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận sản lượng điều giảm tới 80% so với năm trước. Tuy nhiên, các vùng trồng điều chính như Bình Phước, Đồng Nai hay Bà Rịa-Vũng Tàu… năng suất điều hầu như không giảm, vì thế, về tổng thể, sản lượng điều thô năm nay không bị giảm nhiều so với năm ngoái.

Ngành điều: Khuyến khích chế biến sâu ảnh 1 

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) điều đang tích cực thu mua điều thô nội địa cho bà con nông dân với mức giá thu mua tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Bình Phước, "thủ phủ" về điều, giá điều tươi được thu mua lên tới 46.000 đồng/kg

Theo Vinacas, mỗi năm thế giới sản xuất 3 triệu tấn điều thô và dự báo năm nay vẫn ở mức đó. Năm 2016, Việt Nam chế biến 1,5 triệu tấn điều thô, tương đương 50% sản lượng toàn cầu và xuất khẩu 348.000 tấn điều nhân các loại, thu về 2,84 tỷ USD.

Trong 2 tháng đầu năm 2017, hạt điều xuất khẩu đạt giá trị 255 triệu USD, giảm 3,3% so với cùng kỳ 2016 (giảm 19,7% về lượng).

Lý giải về sự sụt giảm này, theo Vinacas, giá trị xuất khẩu giảm không phải do thị trường, mà do các DN có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, nên hoạt động xuất khẩu cũng gián đoạn trong khoảng thời gian này. Dự báo trong 6 tháng đầu năm 2017, sản lượng điều xuất khẩu giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng hành cùng DN nâng cao chất lượng sản phẩm

Để giữ vững ngôi vị hàng đầu thế giới trong chế biến cũng như xuất khẩu mặt hàng điều, trong năm 2017, Vinacas tiếp tục đồng hành cùng các DN, khuyến khích chế biến sâu, sản xuất sạch hơn, phát triển thị trường nội địa, mở rộng thị trường xuất khẩu.

“Hiệp hội cũng sẽ đồng hành cùng nhà nông trong các chương trình thâm canh, cải tạo vườn điều... để đưa giá trị thương mại của toàn ngành đạt mục tiêu cao nhất”, ông Nguyễn Đức Thanh cho biết.

Vinacas đã ký hợp tác với một số hiệp hội các nước trồng điều lớn tại châu Phi, nhằm hỗ trợ DN Việt Nam khi có các tranh chấp phát sinh, cũng như giúp giảm tình trạng các DN giao hàng không đúng hẹn, hoặc chất lượng không bảo đảm cho DN Việt Nam.

Vinacas cũng khuyến cáo DN hội viên không ứng tiền trước cho đối tác, mà thực hiện các giao dịch thông qua mở thư tín dụng (L/C) thông qua ngân hàng.

Bên cạnh đó, để phát triển bền vững ngành điều, bên cạnh việc đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm, thì việc chủ động nguồn nguyên liệu trong nước là rất cần thiết.

Chủ tịch Vinacas cho biết thêm, ngành điều đang được Bộ NN&PTNT và các địa phương có thế mạnh về điều quan tâm, phát triển. Theo đó, diện tích điều của cả nước dự kiến trong thời gian tới sẽ vào khoảng trên 350.000 ha với năng suất dự kiến sẽ đạt hơn 2 tấn/ha. Với việc này, trong tương lai, nguyên liệu trong nước có thể đáp ứng được khoảng hơn 700.000-800.000 tấn/năm

Theo các chuyên gia, để đạt được mục tiêu trên, thì việc tạo ra giống điều cho năng suất cao, chất lượng tốt cần được thực hiện ngay. Các DN và hiệp hội điều cần tăng cường phối hợp với các trung tâm giống cây trồng của Bộ NN&PTNT để thử nghiệm, tìm ra được giống điều tốt, chịu đựng tốt trước những diễn biến bất lợi từ thời tiết.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án Sao Mai Solar PV2 tại tỉnh Long An, công suất 50MW hoàn thành hơn 70%.

“Sếu đầu đàn” năng lượng sạch

(ĐTTCO) - Trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu hụt năng lượng và ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, việc phát triển năng lượng sạch (điện gió, mặt trời, sinh khối…) đang là giải pháp rất phù hợp và xu hướng tất yếu. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Bỏ quên nguồn thu lớn từ du khách đường biển

(ĐTTCO)-Tăng trưởng của du khách quốc tế đến Việt Nam theo đường tàu biển chỉ chiếm khoảng 2% - 3% mỗi năm. Du lịch tàu biển đang tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực châu Á, trong đó Việt Nam có rất nhiều lợi thế, nhưng vì sao việc thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng này vẫn còn bỏ ngỏ? 

Khởi nghiệp

Tham vọng công ty tỷ đô

(ĐTTCO) -Kể từ sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam-Thương vụ bạc tỷ, shark Dzung Nguyễn (Nguyễn Mạnh Dũng, ảnh), Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam-Thái Lan, đã trở thành gương mặt quen thuộc với không chỉ các doanh nghiệp khởi nghiệp mảng công nghệ. Nhân dịp xuân mới Kỷ Hợi, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông để hiểu hơn về những câu chuyện phía sau ống kính truyền hình. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019