Ngành da giày tăng tốc

Hoa Kỳ hiện là thị trường nhập khẩu giày dép lớn của Việt Nam và dự báo thị phần sẽ càng lớn mạnh do nước này giảm dần nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tăng trưởng 20-21%/năm

Ông Matt Priest, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ và phân phối giày dép của Hoa Kỳ (FDRA), cho biết nhập khẩu giày dép chung của Hoa Kỳ từ đầu năm đến nay chỉ tăng 1,6%. Trong khi Trung Quốc xuất khẩu giày dép sang Hoa Kỳ giảm 4,4%, Việt Nam lại tăng khoảng 16,5%.

Tương tự, xuất khẩu giày dép của nhiều nước khác như Ấn Độ, Campuchia, Ethiopia… sang Hoa Kỳ cũng đang tăng cao. Theo FDRA, từ năm 2001 đến nay, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng trưởng từ 20-21%/năm. Dự báo thị phần giày dép của Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ tăng từ mức 10% năm 2013 lên 12% vào năm 2018.

Chưa kể tới đây, Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính thức được ký kết sẽ là cú hích giúp giày dép Việt Nam có thể tiến vào thị trường Hoa Kỳ mạnh mẽ hơn. Hiện tại, Hoa Kỳ nhập khẩu giày dép từ Trung Quốc chiếm 80%, Việt Nam đứng thứ 2 với thị phần chiếm 10%, 4% từ Indonesia, Italia 0,8%, Ấn Độ 0,7%, các nước còn lại là Brazil, Thái Lan, Campuchia... Năm 2013, với dân số trên 318 triệu người, Hoa Kỳ nhập khẩu trên 2,3 tỷ đôi giày.

Ông Matt Priest cho biết khi TPP được ký kết và chính thức có hiệu lực trong 2-3 năm tới, đa số giày dép của Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ sẽ được bỏ thuế. Với các hiệp định song phương và đa phương Hoa Kỳ đã ký với các nước, đa số giày dép được hưởng chế độ miễn thuế ngay khi TPP có hiệu lực. Chỉ có từ 17-19 chủng loại giày nhạy cảm có thời gian giảm thuế dài hơn và quản lý chặt hơn về xuất xứ, như giày da bảo hộ, giày bốt.

Hiện nay, các sản phẩm da giày của Việt Nam đang xuất khẩu ở các thị trường chính là EU, Bắc Mỹ, các nước châu Á, Nam Mỹ… chiếm khoảng 10% thị phần thế giới. Theo các số liệu thống kê, 10 tháng năm 2014, kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam đạt 10,2 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ và mục tiêu cả năm xuất khẩu khoảng 12 tỷ USD hoàn toàn có thể đạt được.

Mục tiêu 2020: 1,7 tỷ đôi giày, dép

Xuất khẩu da giày liên tục tăng trưởng mạnh, chiếm 10% tổng kim ngạch và là mặt hàng xuất khẩu chủ lực thứ ba sau dệt may, điện thoại các loại và linh kiện. Trong đó, khối DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm đến 70%.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, cho biết với ngành da giày, dệt may, thị trường Nhật, EU, Hoa Kỳ chủ yếu dùng hàng rào thuế quan nên khi các FTA Việt Nam - EU, TPP… được ký kết sẽ đem lại cơ hội rất lớn để gia tăng kim ngạch xuất khẩu và thị phần của ngành da giày trong nước. Thuế nhập khẩu từ các thị trường này sẽ giảm dần về 0% thay vì mức rất cao như hiện nay.

Bên cạnh đó,  nhiều DN nước ngoài đang muốn dịch chuyển nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Quốc để tìm thị trường hấp dẫn hơn và Việt Nam là một điểm đến lý tưởng. Ông Oliver Ng, Giám đốc kinh doanh của Công ty Ever Rite International tại Đài Loan, cho biết từ tháng 9-2013, công ty ông đã hoàn tất việc dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Tại Việt Nam, Ever Rite International có 52 dây chuyền sản xuất và sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Ngành da giày tăng tốc ảnh 1

Ngành giày da đang đứng trước nhiều cơ hội. Ảnh: CAO THĂNG

Chiến lược phát triển của ngành da giày hiện đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Mục tiêu đến 2020 sẽ sản xuất khoảng 1,69 tỷ đôi giày dép, 311 triệu balô, túi xách, 63 triệu tấn da cứng… Doanh thu xuất khẩu của ngành sẽ đạt 24,5 tỷ USD.

Dù cơ hội để ngành da giày bứt phá rất lớn, nhưng bất cập lớn hiện nay là nước ta vẫn chưa có quy hoạch vùng nguyên liệu cho sản xuất (da nguyên liệu, xơ bông, xơ nhân tạo, hóa chất). Bản thân các DN trong ngành còn đối mặt với nhiều thách thức về trình độ khoa học-công nghệ, nguồn nhân lực, năng lực thiết kế mẫu mã, quản trị…

Ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương), cho rằng nước ta chưa quy hoạch được một khu công nghiệp dành riêng cho các DN sản xuất da giày nên rất khó phát triển. Do đó, để phát triển sản xuất nguyên phụ liệu cho ngành da giày, các DN trong ngành phải ngồi lại với nhau để chọn ra một địa điểm thích hợp quy hoạch thành một khu công nghiệp tập trung, sau đó gửi về Bộ Công Thương để trình Chính phủ phê duyệt.

Được biết, để tháo gỡ khó khăn của ngành da giày, nhất là vấn đề thu hút đầu tư các sản phẩm nguyên phụ liệu hỗ trợ, Bộ Công Thương, Chính phủ sẽ ban hành một nghị định về phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành da giày. Theo dự thảo, nghị định này sẽ hỗ trợ tối đa về thuế thu nhập DN, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, hạ tầng cơ sở, tín dụng nhằm thu hút các DN đầu tư vào lĩnh vực này, trong đó đặc biệt hỗ trợ cho các DN vừa và nhỏ phát triển.

THANH VY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Kia trình làng 4 mẫu xe mới

(ĐTTCO) - Proceed Concept, New Stonic, Picanto X-Line và Sorento 2017 là những mẫu xe nổi bật của Kia, trình làng tại triển lãm Frankfurt Motor Show 2017.

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.