Nâng chất rau quả Việt

Những năm gần đây, xuất khẩu rau quả Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc, kim ngạch xuất khẩu năm sau luôn cao hơn năm trước.

Nâng chất rau quả Việt ảnh 1
Cụ thể, năm 2011 xuất khẩu rau quả đạt kỷ lục 630 triệu USD, tăng 35,5% so với năm 2010, đưa Việt Nam vào nhóm 5 quốc gia xuất khẩu rau quả lớn nhất thế giới. Sang năm 2012, tuy còn gặp một số rào cản từ các nước nhập khẩu nhưng xuất khẩu cũng đạt 770 triệu USD, tăng 30% so với năm 2011.

Dự báo thời gian tới nhu cầu tiêu thụ nông sản của thị trường thế giới sẽ tiếp tục tăng cao, nên trong năm 2013 Vinafruit đặt mục tiêu phấn đấu đưa rau quả vào câu lạc bộ xuất khẩu 1 tỷ USD.

Mục tiêu được đề ra với tình hình hiện nay là không quá khó đối với ngành rau quả. Bởi vì quốc gia cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu rau quả là Thái Lan cũng đã trở thành 1 trong 10 thị trường nhập khẩu rau quả chính của Việt Nam.

Do đó, cơ hội tăng trưởng của ngành hàng rau quả Việt Nam trên thị trường thế giới là rất lớn. Về thị trường, Trung Quốc đang là quốc gia nhập khẩu lớn nhất đối với rau quả Việt Nam nhờ sự thuận lợi về vị trí địa lý và việc kiểm soát chất lượng ở thị trường này không gắt gao như ở Nhật Bản, Hoa Kỳ hay EU.

Hướng tới mục tiêu 1 tỷ USD, ngay từ bây giờ, vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường khó tính đang trở thành một yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết. Để làm được điều này, DN và các hộ nông dân trồng rau quả cần phải áp dụng tiêu chuẩn GAP vào nông nghiệp.

DN cần hỗ trợ bao tiêu giống, sản phẩm và công nghệ cho nông dân để ổn định vùng nguyên liệu, đáp ứng yêu cầu về hàng hóa của đơn vị nhập khẩu. Đồng thời, theo khuyến cáo của các chuyên gia trong ngành, các DN cần có chiến lược phát triển sản phẩm riêng cho từng thị trường.

Chẳng hạn đối với các thị trường EU, Hoa Kỳ, nhà sản xuất cần chú ý nâng cao chất lượng cho những sản phẩm có sức hút cao như bưởi, thanh long, khoai lang, tỏi, gừng, các sản phẩm nấm rơm, bắp tươi hoặc đóng hộp… Thị trường Nhật Bản chuộng các loại rau diếp, hành, rau xanh, củ cải và vú sữa… Trong khi đó, thị trường Trung Quốc lại tiêu thụ mạnh các loại dưa hấu, vải, nhãn, rau xanh ăn lá, các loại củ.

Khi xác định được những sản phẩm chiến lược, nhà sản xuất có thể đẩy mạnh đầu tư sản xuất các mặt hàng chất lượng cao theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm với số lượng lớn, từ đó gắn kết chặt chẽ với nhà nhập khẩu để nguồn hàng xuất khẩu có thể tăng trưởng mạnh và bền vững.

BẢO TÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.