Nấm trong phòng chống ung thư

(ĐTTCO) - GS. Keith Scott-Mumby, người được coi là Columbus trong y học, nói ung thư về cơ bản là bệnh của hệ thống miễn dịch. Và để có được hệ miễn dịch khỏe mạnh, bạn nên biết những loại thực phẩm dinh dưỡng tốt có thể làm được điều đó. Và nấm chính là một trong những thực phẩm tuyệt vời đó.

Hỗ trợ miễn nhiễm
Nấm là một trong những loại thực phẩm phổ biến đối với các gia đình ngày nay, bởi nó không những bổ dưỡng mà có thể dùng nấm phòng ngừa ung thư rất hiệu quả. Ngoài được dùng với mục đích dinh dưỡng, nấm còn là loại thuốc điều trị bệnh với nhiều công dụng như trị huyết áp, tiểu đường, đặc biệt là khả năng phòng chống ung thư.
Nấm có tác dụng như trên do có polysaccharides trong nấm. Phân tích polysaccharid cho thấy có sự hiện diện của hợp chất cao phân tử glucan. Các glucan và proteoglycan sử dụng bằng cách uống ly trích từ nấm hiện là những chất hỗ trợ miễn dịch hữu hiệu nhất. Chúng thật sự có khả năng tăng cường hoạt động của hệ miễn nhiễm. 
Các nhà nghiên cứu sau hàng chục năm thử nghiệm với các chất trên, có thể rút ra các kết luận sau: các chất này tác động trên những tế bào langerhans hay tế bào tua dendritic. Các tế bào tua denritic là phòng tuyến đầu tiên của hệ miễn nhiễm. Khi tiếp xúc với các glucan, chúng tiếp nhận và hoạt hóa. Sau đó các glucan cũng tiếp xúc với các đại thực bào và kích thích hoạt tính của những tế bào này. 
Một trong những lý do hay xảy ra nhất khiến thời gian sinh tồn của bệnh nhân bị ngắn là do di căn (metastasis) sau trị liệu. Các chất hỗ trợ miễm nhiễm chiết xuất từ nấm kích thích sự hoạt động của hệ miễn dịch chống lại sự tạo bướu và di căn, làm giảm tác dụng phụ của các liệu pháp như hóa trị, xạ trị… Các chế phẩm này dùng lâu dài và ở liều cao, chưa thấy có sự nguy hại cho người dùng.
Nấm trong phòng chống ung thư ảnh 1 Ông Đặng Đức Thành, Tổng giám đốc Green+ phát biểu tại hội thảo. Ảnh: LÊ DUYÊN 
Một số loại nấm có tác dụng vượt trội
Nấm kim châm (nấm giá)
Trồng rất nhiều ở các nước ôn đới sử dụng trong thực phẩm. Các khảo sát ở tỉnh Nagano, Nhật Bản cho thấy các nhà trồng nấm kim châm có tỷ lệ ung thư rất thấp.
Trong nấm kim châm có một loại protein có thể kích thích cơ chế phản ứng tự nhiên với ung thư. Người bệnh dựa vào khả năng miễn dịch của mình để chống lại tế bào ung thư. Loại nấm này chứa hơn 10 thành phần có tác dụng chống ung thư.
Trong đó polyoses là chất kích thích có tính hỗ trợ mạnh nhất, có thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư, có tác dụng mạnh trong việc chống lại bức xạ, ngăn chặn sự tăng trưởng của khối u, chống lại những chất phóng xạ có hại cho cơ thể và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Đồng thời có thể hấp thụ, bài tiết chất gây ung thư, ngăn chặn chất hóa học, chất phóng xạ và độc tố gây ung thư.
 
Nấm vân chi
Còn gọi là nấm Thổ Nhĩ Kỳ. Loại nấm này có chứa chất polysaccharide gắn với protein (PSP) giúp tăng cường chức năng miễn dịch cũng như chức năng điều chỉnh tế bào khối u và môi trường mô, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu hủy của các tế bào ung thư. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, bệnh nhân đang trong quá trình hóa xạ trị nên dùng nấm vân chi bởi lúc đó nó sẽ phát huy được tác dụng nhất.

Nấm thái dương
Có tác dụng kích thích tế bào sát thủ tự nhiên gây độc có chọn lọc trên tế bào ung thư. Nấm này còn sản xuất chất đặc biệt làm gia tăng sự chết của tế bào ung thư mà không chạm đến tế bào lành. Các tiểu thể này được các đại thực bào tiêu hủy. Các nhà khoa học Nhật Bản đã nghiên cứu sodium pyroglutamate có trong nấm cắt sự cung cấp máu cho tế bào ung thư. Ergosterol có nhiều trong nấm thái dương cũng ngăn cản sự sinh trưởng của những mạch máu nuôi tế bào ung thư. 
Ngoài ra, chất beta glucan được tìm thấy rất nhiều trong thành phần của nấm thái dương. Đây là hợp chất quan trọng giúp kích hoạt và làm tăng số lượng của các tế bào miễn dịch của cơ thể. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy beta glucan có hiệu quả tuyệt vời chống lại các khối u lành tính hay ác tính. Với nguồn beta glucan dồi dào, nấm thái dương đã được chứng minh là làm giảm tác dụng phụ ở những người đang điều trị ung thư nội mạc tử cung, cổ tử cung và buồng trứng bằng hóa, xạ trị.

Nấm hương (nấm đông cô)                                                  
Một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy, nấm hương có chứa chất lentinan và lentinula hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe của những bệnh nhân đang điều trị ung thư. Đặc biệt, chất letinan sẽ kìm hãm sự nhân lên của các tế bào ung thư, vì thế mà khả năng điều trị bệnh sẽ cao hơn. Tỷ lệ ngăn ngừa ung thư của chất ribosome trong nấm hương đạt tới 80-95%. Nó có hiệu quả rõ rệt đối với các bệnh ung thư ác tính như ung thư bạch cầu, thực quản, dạ dày, đại tràng, phổi, gan… 
Trong nấm hương có chứa chất glucosidase, có thể tăng cường khả năng kháng ung thư cho cơ thể. Ngoài ra, nếu ung thư giai đoạn đầu, người bệnh kiên trì ăn nấm, có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, thậm chí có thể làm nó biến mất. Bởi vì nấm hương không chỉ chứa nhiều chất có thể xâm nhập vào tế bào ung thư ức chế sự phát triển của khối u. Các bệnh nhân ung thư sau khi phẫu thuật, thường xuyên dùng nấm hương, còn có thể ngăn chặn sự di căn của tế bào ung thư.

Nấm nhảy (Maitake) 
Trong tiếng Nhật “nấm Maitake” có nghĩa là “nấm nhảy”. Tương truyền rằng người xưa khi tìm được loại nấm quý này đã nhảy cẫng lên vì vui mừng. Các dược chất trong nấm Maitake giúp cải thiện sự thiếu hụt các tế bào máu trắng, tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ.
Ngoài ra, MD-FRACTION trong nấm Maitake đã được chứng minh là có khả năng kích hoạt và thúc đẩy các đại thực bào của hệ thống miễn dịch nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư, nhất là những người bị ung thư vú, ung thư phổi, và các hội chứng thần kinh cơ bắp (MDS).
Từ 1994 đến 1998, thử trên các bệnh nhân ở Trung Quốc cho thấy loại nấm này có khả năng ức chế u bướu và làm chậm giai đoạn di căn. 

Nấm linh chi
Nấm linh chi được xem là vua các thảo dược, cây thần linh, cỏ trường sinh hay bất tử thảo. Các glucan trong linh chi cho thấy khả năng chống sự phát triển của các tế bào ung thư nhất là các bướu loại sarcoma. Chúng kích thích các đại thực bào, gia tăng sự tổng hợp DNA và RNA trong tủy sống. 
Bộ Y tế Nhật Bản chính thức ghi nhận linh chi như một dược liệu hỗ trợ cho việc chữa trị ung thư. Linh chi được ghi trong dược điển Trung Quốc. Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Y dược Toyama Nhật Bản, chất chiết linh chi ngăn cản sự hình thành mạch máu nuôi tế bào ung thư trong ung thư tuyến tiền liệt bởi sự điều biến đặc hiệu, ngăn cản sinh trưởng của tế bào ung thư vú, u gan. 
Những nghiên cứu gần đây cho thấy dùng liều cao linh chi không độc đối với tế bào lành và an toàn khi sử dụng. Ngay cả một số dược phẩm hiện đại cũng thêm chiết xuất linh chi vào các loại thuốc ngăn ngừa ung thư. Có nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng lâu dài loại nấm này có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của khối u bằng cách tăng chất chống oxy hóa trong máu, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn sự di căn của tế bào ung.

Các tin khác