Năm 2012: Tiêu thụ thép tăng 4%

Sức tiêu thụ thép trong năm 2011 đã giảm tới 10% so với năm trước do gặp phải hàng loạt những bất lợi từ thị trường. Hiệp hội thép Việt Nam dự báo, năm 2012 nếu có tăng trưởng tiêu thụ thép thì cũng chỉ đạt khoảng 4%.

Năm 2012: Tiêu thụ thép tăng 4% ảnh 1

Theo Bộ Công thương, do sức tiêu thụ chậm, cácdoanh nghiệp (DN) trong ngành thép chỉ sản xuất cầm chừng để tránh tồn kho cũng như đọng vốn, nên sản lượng tính đến hết tháng 11/2011 đạt 6,44 triệu tấn, tiếp tục giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, hai thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam là Nhật Bản và Trung Quốc đều tiếp tục giảm giá thép xây dựng nên trong nước đã xảy ra hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, bán phá giá để đẩy lượng hàng tiêu thụ, giảm lượng tồn kho. Nhiều DN đang chào giá thấp hơn giá thị trường 200.000 - 300.000 đồng/tấn.

Đáng chú ý, với lãi suất cao như hiện nay, mỗi tấn thép tồn kho, DN phải trả lãi vay ngân hàng 200.000 - 300.000 đồng cùng với các khoản chi phí khác. Trong bối cảnh khó khăn chung, thực tế các DN chỉ tăng chiết khấu bán hàng cho các đại lý 1-1,5 triệu đồng/tấn nhưng không giảm giá.

Theo các DN sản xuất thép, mặc dù lượng tồn kho lớn, tiêu thụ chậm, nhưng không thể giảm giá bán do hiện nay các nhà máy vẫn còn sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu trước đó với giá cao, nếu giảm giá bán sẽ bị lỗ nặng.

Còn các công ty thương mại cho rằng, sở dĩ các hãng thép chưa chịu giảm giá là do sức tiêu thụ đang quá thấp, nếu giảm lúc này rất dễ tác động đến tâm lý khách hàng, muốn chờ giá xuống nữa mới mua, lúc đó sẽ gây bất lợi cho nhà sản xuất.

Hiệp hội Thép Việt Nam cũng cho biết, công suất thép cán cả nước trong năm 2011 đạt khoảng 9 triệu tấn, sức tiêu thụ dự kiến chỉ ở mức 5,6 triệu tấn, giảm khoảng 10% so với năm 2010.

Đây là kết quả của việc ngành thép đã phải đối mặt với hàng loạt khó khăn như: các ngành tiêu thụ nhiều thép như đóng tầu, xây dựng, chế tạo cơ khí đều suy giảm; bất động sản đóng bằng; thiếu điện cho sản xuất; lãi suất cao…

Bước sang năm 2012, kinh tế trong nước vẫn chưa hết khó khăn, nên ngành thép trong nước chỉ đặt kế hoạch sản xuất khoảng 9,8 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2011 và tiêu thụ thép dự kiến chỉ tăng ở mức 4% so với năm 2011.

(DT)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.