Một tỷ đồng có làm nên chuyện?

(ĐTTCO) - Tỉnh Lâm Đồng đang triển khai Đề án thí điểm nhận diện sản phẩm khoai tây Đà Lạt, nhằm chống lại tình trạng khoai tây Trung Quốc tuồn về địa phương này, sau đó mạo danh thương hiệu khoai tây Đà Lạt rồi đưa đi tiêu thụ tại một số thị trường trong nước, trong đó nhiều nhất là tiêu thụ tại các chợ đầu mối ở TPHCM.  

Một tỷ đồng có làm nên chuyện?

Đề án sẽ tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm khoai tây Đà Lạt được sản xuất theo mẫu mã riêng, có tem chống hàng giả cho các túi, thùng đóng gói sản phẩm khoai tây Đà Lạt.
Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng - đơn vị trực tiếp triển khai đề án này cho biết, tổng kinh phí để thực hiện hơn 1 tỷ đồng, trong đó có trên 70% số tiền được trích từ ngân sách nhà nước, còn lại là vốn đối ứng của các tổ chức, cá nhân thụ hưởng từ đề án. Hiện đề án thí điểm đang được đơn vị tích cực triển khai.
Có thể thấy những năm gần đây, khoai tây là một trong những nông sản chủ lực của Lâm Đồng bị khoai tây Trung Quốc “nhái nhãn” trắng trợn nhất, với mỗi vụ lên tới hàng ngàn tấn. Sau khi nhập khoai tây về, các tiểu thương rửa sạch rồi dùng tiểu xảo trát đất đỏ lên giả mạo khoai tây Đà Lạt đưa ra thị trường tiêu thụ.
Việc “mặc áo” đất đỏ Đà Lạt cho khoai tây Trung Quốc công khai đến mức các cơ quan phải vào cuộc, nhưng không thể xử lý hết, thậm chí có không ít vụ việc cơ quan chức năng phải bó tay. Và lẽ đương nhiên không chỉ người tiêu dùng bị thiệt hại khi mua phải hàng giả gây ảnh hưởng đến túi tiền và sức khỏe, mà chính những người sản xuất, kinh doanh khoai tây Đà Lạt cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng cả uy tín và hiệu quả quả kinh doanh. 
Chính vì thế việc triển khai đề án bảo vệ thương hiệu khoai tây Đà Lạt lần này đang được cả người tiêu dùng và nhà sản xuất chào đón, với mong mỏi có thể giữ được một loại nông sản nổi tiếng của Đà Lạt. Song cũng không ít ý kiến đặt ra, những câu hỏi phản biện như sau đợt triển khai này những người trồng, kinh doanh có tự bỏ chi phí ra để in ấn bao bì, túi, tem chống hàng giả cho sản phẩm của mình hay không. Vì rất có thể việc này sẽ làm đội giá sản phẩm thêm.
Đó là chưa kể những kẻ hô biến khoai tây Trung Quốc trước đây liệu có đứng yên thậm chí bỏ cuộc hay không. Hay cũng có thể làm giả bao bì, thậm chí làm giả cả tem chống hàng giả để khoai Trung Quốc tiếp tục lộng hành tại nhiều thị trường tiêu thụ lớn.
Những đề án như của Lâm Đồng thật đáng quý, nhưng cũng cần có những tính toán dài hơi hơn, đạt được mục đích thực sự trong thời gian dài chứ không chỉ rộ lên một thời gian, khi kinh phí nhà nước hỗ trợ sau đó đâu có thể sẽ lại vào đấy. Đó là chưa muốn nói ngoài khoai tây Đà Lạt cũng còn nhiều mặt hàng nông sản khác cần được bảo vệ trước nạn làm giả, nhái từ nông sản Trung Quốc. 

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án Sao Mai Solar PV2 tại tỉnh Long An, công suất 50MW hoàn thành hơn 70%.

“Sếu đầu đàn” năng lượng sạch

(ĐTTCO) - Trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu hụt năng lượng và ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, việc phát triển năng lượng sạch (điện gió, mặt trời, sinh khối…) đang là giải pháp rất phù hợp và xu hướng tất yếu. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Bỏ quên nguồn thu lớn từ du khách đường biển

(ĐTTCO)-Tăng trưởng của du khách quốc tế đến Việt Nam theo đường tàu biển chỉ chiếm khoảng 2% - 3% mỗi năm. Du lịch tàu biển đang tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực châu Á, trong đó Việt Nam có rất nhiều lợi thế, nhưng vì sao việc thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng này vẫn còn bỏ ngỏ? 

Khởi nghiệp

Tham vọng công ty tỷ đô

(ĐTTCO) -Kể từ sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam-Thương vụ bạc tỷ, shark Dzung Nguyễn (Nguyễn Mạnh Dũng, ảnh), Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam-Thái Lan, đã trở thành gương mặt quen thuộc với không chỉ các doanh nghiệp khởi nghiệp mảng công nghệ. Nhân dịp xuân mới Kỷ Hợi, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông để hiểu hơn về những câu chuyện phía sau ống kính truyền hình. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019