Một địa chỉ phồn hoa ngay trái tim Sài Gòn sắp xuất hiện!

(ĐTTCO) - Quận 1 là trung tâm của Sài Gòn. Vậy đâu là trung tâm của quận 1? Câu trả lời cũng không quá khó khi ngược dòng lịch sử 300 năm Sài Gòn - Gia Định.

Năm 1698, chúa Nguyễn cử Nguyễn Hữu Cảnh vào Nam, bắt đầu thiết lập chính quyền của Đại Việt trên vùng đất mới - phủ Gia Định. Năm 1772, tướng Nguyễn Cửu Đàm lần đầu công bố bản quy hoạch Gia Định - Sài Gòn, trong đó chỉ rõ trung tâm Sài Gòn (trung tâm giao thương đường bộ lẫn đường thủy) là khu vực nằm giữa rạch Thị Nghè, sông Sài Gòn, rạch Bến Nghé và đường mới khu cầu Ông Lãnh hiện nay.

Quý khách muốn sở hữu địa chỉ phồn hoa vui lòng liên hệ 0909.888.886  Hoặc truy cập www.saigonmelinh.com.vn

Quy hoạch 1772 của một người Gia Định - Sài Gòn, tướng Nguyễn Cửu Đàm vẫn giữ hầu như nguyên vẹn qua thời Pháp thuộc do tính hợp lý về nhiều mặt: kinh tế - an ninh - quốc phòng - giao thông (nguồn: Báo Tuổi trẻ). Sài Gòn, nơi được người Pháp mệnh danh là “Hòn ngọc Viễn Đông”, chính thức trở thành thủ đô của Liên bang Đông Dương (1887-1901). Người Pháp sau đó đặt tên đường để đánh dấu rõ hơn về mặt địa chính cho khu vực trung tâm. Như đường Catinat (đường Đồng Khởi ngày nay) là bộ mặt và linh hồn của Sài Gòn khi xưa. Trên con phố này tập trung những cửa hàng sang trọng nhất, là nơi sinh sống và giao lưu của giới thượng lưu thuộc địa, nơi được người Pháp ví như Đại lộ Canebière của Marseille. Đường Nguyễn Huệ - kênh Lớn hay kênh Charner xưa kia - nay là đường hoa và tuyến phố đi bộ đầu tiên của Việt Nam. Đường Imperial (đường Hai Bà Trưng ngày nay) là trục Đông - Tây của Sài Gòn, kết nối Đông: khu hành chính, từ Hai Bà Trưng cho tới rạch Thị Nghè ; và Tây: từ Hai Bà Trưng ra tới khu thương mại, dịch vụ, công nghiệp Chợ Lớn (nguồn : Báo Tuổi Trẻ)

Sài Gòn - TPHCM ngày nay vẫn tiếp tục chọn quận 1 làm trung tâm chính trị, tài chính và văn hóa của người Sài Gòn. Những con đường Catinat, Charner, Imperial xưa, nay là Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng vẫn tiếp tục được gọi là “trung tâm của trung tâm”, nơi hội tụ của những gì tinh hoa và danh giá bậc nhất TP. Đầu mút của các tuyến phố “trung tâm của trung tâm” qua nhiều thời đại, nơi tiếp giáp bến Bạch Đằng thơ mộng bao đời, ôm quanh Công trường Mê Linh và tượng đài Trần Hưng Đạo, là những khu đất có địa thế đẹp nhất Sài Gòn, hiển nhiên, cũng đắt đỏ bậc nhất.

Đặc biệt, theo thông tin quy hoạch mới, một cây cầu dành cho người đi bộ sẽ được xây dựng, nối từ đường Đồng Khởi, vượt sông Sài Gòn đến Quảng trường trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm, càng tăng thêm giá trị cho những công trình dọc trục “trung tâm của trung tâm” này.

Một địa chỉ phồn hoa ngay trái tim Sài Gòn sắp xuất hiện! ảnh 1
Khung cảnh Công trường Mê Linh 3 năm tới.
Cũng ngay chính nơi đây - tâm điểm của Sài Gòn, để vẽ thêm nét phồn hoa cho Sài Gòn thời hiện đại, lãnh đạo TPHCM vừa phê duyệt một dự án đặc biệt, sở hữu 4 mặt tiền đường là Công trường Mê Linh, Hai Bà Trưng, Thi Sách và Đông Du. Dự án này sẽ là một tổ hợp khách sạn 5 sao +, khu căn hộ thương mại và văn phòng với chất lượng dịch vụ tương đương 5 sao +.

Sau nhiều vòng trình phương án thiết kế lên Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP, kiến trúc cảnh quan của dự án chắc chắn sẽ giữ vững vị thế của một biểu tượng ngay giữa trái tim Sài Gòn - TPHCM phồn hoa.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Siêu dự án nhiệt điện Ô Môn: Ngốn vốn lớn, giá bán điện tăng

Siêu dự án nhiệt điện Ô Môn: Ngốn vốn lớn, giá bán điện tăng

(ĐTTCO) - Thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nhà máy nhiệt điện Ô Môn 3 và 4 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện, Bộ Tài chính cho biết tổng mức đầu tư của 2 dự án này lên tới 51.288,6 tỷ đồng, với tổng công suất 2 nhà máy khoảng 2.100MW.

Công nghệ - Xe

iPhone lắp ráp tại Trung Quốc “né” được thuế

(ĐTTCO)-Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố với Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) Tập đoàn công nghệ Apple Tim Cook rằng Chính phủ Mỹ sẽ không đánh thuế dòng điện thoại iPhone lắp ráp tại Trung Quốc.

Du lịch

Hà Nội thí điểm 3 tuyến mini buýt đi vào các phố nhỏ

(ĐTTCO)-Tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, để tăng cường kết nối các tuyến buýt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã xây dựng đề án mở mới 14 tuyến buýt; trong đó thí điểm 3 tuyến mini buýt. Nếu được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt, Tổng Công ty sẽ đưa vào vận hành ngay trong năm nay.

Khởi nghiệp

Sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Làm thế nào để có thể phát huy tiềm năng, sự sáng tạo và cam kết của thế hệ doanh nhân Việt trẻ trong việc tìm ra giải pháp cho những thách thức lớn nhất mà đất nước đang phải đối mặt?