“Một cửa quốc gia”, doanh nghiệp được gì?

Tham gia thí điểm cơ chế "Một cửa quốc gia”, DN vận tải biển có thể tiết kiệm được từ hàng nghìn USD đến hàng chục nghìn USD mỗi lần cập cảng nhờ các thủ tục được thu về một đầu mối và xử lý trực tuyến.

Tạo điều kiện thuận lợi hàng hải


“Một cửa quốc gia”, doanh nghiệp được gì? ảnh 1
Ngày 12-11, Bộ GTVT và Bộ Tài chính (trực tiếp là Tổng cục Hải quan) là cơ quan đầu tiên kết nối chính thức với “Cơ chế Một cửa quốc gia” (NSW) đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh tại các cảng biển quốc tế.

Theo lộ trình, từ nay đến cuối năm, mô hình này sẽ áp dụng đến cả 3 khu vực là Hải Phòng, Vũng Tàu, TPHCM, cho 50 DN XNK. Tới tháng 6-2015 sẽ triển khai tại tất cả 25 cửa khẩu cảng biển cho tất cả các DN đăng ký tham gia, tiến tới việc kết nối sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc nhằm thực hiện “Công ước tạo điều kiện thuận lợi hàng hải” mà Việt Nam đã ký kết với các nước ASEAN.

Như vậy, với hàng chục ngàn lượt tàu cập cảng mỗi năm, nếu tới đây, tất cả đều tham gia NSW thì khoản chi phí tiết giảm được chỉ riêng nhờ rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục có thể lên tới nhiều triệu USD.

Báo GTVT dẫn thí dụ từ Công ty TNHH SITC Việt Nam-1 trong 9 công ty thực hiện thủ tục qua NWS đầu tiên cho hay, SITC Việt Nam có 4 tàu vào cảng Hải Phòng. Trước đây, thủ tục phải thực hiện gồm 12 chứng từ tại 4 cơ quan quản lý khác nhau (Cảng vụ -Cục Hàng hải Việt Nam, Hải quan, Biên phòng và cơ quan Kiểm dịch).

Trưởng đại lý của SITC Việt Nam Phạm Chí Thành cho biết theo quy định, mỗi lần cập cảng, tàu chỉ được nằm cảng trong vòng 20 giờ. Trong đó chỉ riêng thời gian thực hiện các thủ tục nói trên đã mất tới 4 giờ. Khi làm thủ tục xong mới được dỡ hàng và thực hiện tất cả các công việc còn lại. Nếu quá thời gian sẽ bị phạt phát sinh rất lớn. Áp dụng thí điểm NSW, từ nay SITC chỉ phải gửi thông tin qua Cổng thông tin điện tử của NSW, sau đó nhận kết quả từ đầu mối duy nhất này, thay vì trực tiếp đến từng đơn vị như trước.

Tiết kiệm 10-20% chi phí, 30% thời gian

Với cơ chế mới, các thủ tục của SITC đã được làm xong từ trên bờ và hàng hóa được dỡ luôn ngay khi tàu cập cầu cảng. Tính trung bình 1 tuần đã tiết kiệm được 32 giờ tàu (mà tiền thuê tàu là 10.000USD/24h), như vậy SITC đã tiết giảm được gần 15.000USD/tuần cho riêng tiền thuê tàu nhờ giảm thời gian thực hiện thủ tục thông quan tại cảng Hải Phòng, chưa kể tiết kiệm được cả chi phí đi lại, lưu kho bãi, nhân lực...

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc cho biết sau Bộ GTVT, Bộ Công Thương sẽ chính thức kết nối NWS rồi mở rộng thêm nhiều bộ, ngành khác. Với khoảng 5 triệu bộ tờ khai hàng hóa XNK, trong đó trên 1 triệu bộ phải chịu sự điều chỉnh của các quy định quản lý chuyên ngành như hiện nay, khi được thu về một mối là NSW, sẽ giúp DN tiết kiệm được nhân lực, chi phí. Việc nhận được kết quả phản hồi nhanh cũng rút ngắn thời gian giải phóng hàng, giảm chi phí lưu kho, lưu bãi, tăng hiệu quả kinh doanh cho DN cũng như sức cạnh tranh chung của nền kinh tế.

Còn bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Phòng Thương mại quốc tế (Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương) cho hay theo tính toán của cơ quan quản lý, NSW sẽ giúp cắt giảm 10-20% chi phí; 30% thời gian cho việc thông quan lô hàng XNK.

(chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Thaco công bố giá bán mới xe Kia và Mazda

(ĐTTCO) - Từ ngày 21-11 đến hết ngày 31-12, Thaco công bố giá bán mới cho các dòng xe Kia và Mazda. Đây là giá bán đã giảm theo như thuế nhập khẩu linh kiện về bằng 0%. 

Du lịch

Khởi nghiệp

Tìm vốn khởi nghiệp nông nghiệp

(ĐTTCO) - Khởi nghiệp với các dự án về nông nghiệp hay các sản phẩm công nghệ dành cho nông nghiệp đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng việc tìm kiếm nguồn vốn cho những dự án nông nghiệp vẫn đang là thách thức bởi chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này.