MobiFone gia tăng dịch vụ giá trị

Công ty Thông tin di động (VMS )- MobiFone đã chính thức tách khỏi Tập đoàn VNPT từ tháng 6-2014 và hiện đang cơ cấu trở thành tổng công ty theo quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trao đổi với ĐTTC, ông Lê Nam Trà, Tổng giám đốc MobiFone, khẳng định mục tiêu lâu dài là sẵn sàng bắt tay với tất cả các nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên di động tại Việt Nam.

PHÓNG VIÊN: - Tách MobiFone khỏi VNPT, ông có nghĩ thay đổi đó mang tính cách mạng?

 MobiFone gia tăng dịch vụ giá trị ảnh 1
Ông LÊ NAM TRÀ: - Trước hết, phải khẳng định việc tách MobiFone khỏi VNPT là nhằm đảm bảo quy hoạch có 3-4 tổng công ty viễn thông mạnh, hình thành thế chân vạc trên thị trường viễn thông. Tất nhiên, khi đã hoạt động độc lập, sẽ tạo điều kiện cho MobiFone phát triển hơn, kêu gọi được các nhà đầu tư có tiềm lực hơn.

Theo lộ trình tái cơ cấu dự kiến, MobiFone sẽ bán 49% cổ phần, nâng cấp lên tổng công ty trước khi trở thành tập đoàn kinh tế về viễn thông do Nhà nước nắm cổ phần chi phối, đối trọng với VNPT và Viettel. Mặt khác, việc MobiFone sau khi tách và dự kiến trở thành tổng công ty trước hết để đáp ứng mô hình hoạt động của DN và tạo điều kiện cho MobiFone có thể phát triển, cạnh tranh bình đẳng với các tập đoàn viễn thông khác trong nước.

Bởi từ trước đến nay MobiFone đã hội tụ đủ các điều kiện với vốn điều lệ lên tới 12.600 tỷ đồng (gấp 10 lần quy định), cùng với quy mô toàn quốc, tính chất ngành nghề và công nghệ.

- Ông nghĩ sao về thế cân bằng cho MobiFone khi tổng doanh thu của “liên quân” Mobi-Vina vẫn chưa thể bằng Viettel?

- Khi còn “ở chung”, MobiFone chiếm tỷ lệ khá lớn trong tổng doanh thu của VNPT, nên khi tách ra cả 2 cũng có ảnh hưởng. Thống kê trong 9 tháng năm 2014, Tập đoàn VNPT đạt doanh thu 57.800 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1.926 tỷ đồng, hoàn thành 82,7% kế hoạch.

Trong đó, MobiFone đạt hơn 26.030 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận đạt 5.766 tỷ đồng, hoàn thành 79% kế hoạch đề ra. Như vậy, cả 2 vẫn đang đi đúng hướng sau khi tách. Tuy nhiên, một vấn đề là khi còn trực thuộc Tập đoàn VNPT, MobiFone sử dụng nhiều hạ tầng mạng lưới của VNPT trong hoạt động sản xuất kinh doanh và chủ yếu kinh doanh dịch vụ di động, nên khi tách ra khỏi VNPT, MobiFone cần được cấp thêm giấy phép để cung cấp những dịch vụ khác như hạ tầng truyền dẫn, các dịch vụ vệ tinh, dịch vụ giá trị gia tăng khác để MobiFone có đủ điều kiện cạnh tranh ngang bằng với các tập đoàn viễn thông khác.

- Như vậy, kế hoạch MobiFone hướng tới sẽ không chỉ kinh doanh mỗi dịch vụ viễn thông?

- Hiện nay, MobiFone đang cung cấp 61 dịch vụ giá trị gia tăng, phần lớn là các dịch vụ hợp tác kinh doanh với các đối tác (CP) và chủ yếu mới chỉ tập trung vào các dịch vụ tiện ích và giải trí trên nền tảng di động.

Trong khi trên thế giới, dịch vụ giá trị gia tăng đang ngày càng đóng vai trò quan trọng và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng doanh thu của các mạng di động, thì ở Việt Nam chúng ta vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng ở mảng dịch vụ này.

Bởi vậy, MobiFone kêu gọi, huy động các nguồn lực để cùng nhau hợp tác, ưu tiên phát triển các nhóm dịch vụ theo các xu hướng: Hệ thống giải pháp, dịch vụ tương tác với thiết bị đầu cuối (Machine to Machine services-M2M); lĩnh vực thương mại điện tử di động (Mobile E-Commerce); lĩnh vực quảng cáo trên di động (Mobile Advertising); lĩnh vực tiện ích, giải trí trên di động (Mobile Entertainment); lĩnh vực giải pháp, ứng dụng trên di động (Mobile Application).

- Vậy các đối tác sẽ có lợi gì khi MobiFone thực hiện chính sách mở như vậy?

- MobiFone mong muốn hợp tác lâu dài để phát triển các dịch vụ, giải pháp, ứng dụng với phương châm 4 minh bạch: “Minh bạch trong chính sách, minh bạch trong lựa chọn giải pháp, minh bạch trong lựa chọn đối tác và minh bạch trong việc hỗ trợ đối tác”.

Đầu tiên, chúng tôi nhấn mạnh đến cam kết về tính minh bạch. Minh bạch trong việc công khai chiến lược trọng điểm của MobiFone đối với các dịch vụ giá trị gia tăng. Minh bạch trong quy trình đăng ký, lựa chọn và hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Thứ hai, chúng tôi cam kết áp dụng cơ chế mở hoàn toàn trong tối thiểu 2 năm: Độc quyền toàn bộ hoặc từng phần đối với dịch vụ trong tối thiểu 2 năm với tỷ lệ phân chia doanh thu cho đối tác tối đa lên đến 90%. Tỷ lệ áp dụng căn cứ trên cơ sở mức cam kết đầu tư của đối tác. Lần đầu tiên, một nhà mạng tại Việt Nam nói chung và MobiFone nói riêng có chính sách cam kết như vậy.

- Xin cảm ơn ông.

Khắc Nguyễn (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Phải vừa tăng số lượng DN mới, vừa hạn chế DN giải thể

(ĐTTCO)-Theo TS. Đinh Việt Hòa, cần tiếp tục những chương trình đào tạo, từ huấn luyện đến chuyên sâu, chương trình hội thảo, tư vấn, kết nối đầu tư,… nhằm đồng hành với doanh nhân để giải quyết những vấn đề khó khăn, phát triển thế mạnh để phát triển bền vững.