Mô hình tiệm sửa xe máy mới

Có tay nghề sửa chữa xe cơ giới từ thời đi bộ đội, năm 1980 Huỳnh Hữu Hải mở một tiệm sửa xe nhỏ tại Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) với số vốn 2,5 chỉ vàng do họ hàng chúc mừng trong ngày cưới. Nói là tiệm sửa xe cho oai chứ thời điểm đó tiệm chỉ là mấy tấm vách dựng tạm trên mảnh đất của người quen cho mượn.

Nhờ cần cù, chịu khó, cộng với tính thật thà chất phác, anh Hải dần thu hút được đông khách hàng đến tiệm sửa xe của mình, mức sống gia đình dần được cải thiện. Ngay khi có một số vốn kha khá, anh mở một tiệm sửa xe lớn hơn, ở vị trí “đắc địa” hơn. Với tiệm sửa xe mới, anh suy nghĩ, tìm mô hình hoạt động sao cho thật độc đáo để thu hút được nhiều khách.

Cuối cùng, anh quyết định đem mô hình quản lý trong quân đội để quản lý tiệm sửa xe của mình, phân công vai trò, trách nhiệm cụ thể cho từng người thợ dựa trên tay nghề và kinh nghiệm. Tất cả phải tuân thủ nội quy: siêng năng; không tham lam; lịch sự lễ phép; không gây lộn đánh lộn; cùng ăn cùng ở cùng làm; mình vì mọi người mọi người vì mình.

Trên các bức tường tại các tiệm sửa xe Huỳnh Hữu Hải, có nhiều khẩu hiệu là quy định bắt buộc mà mỗi người thợ phải thuộc nằm lòng như: “Ghi số đúng, báo cáo rõ, làm cẩn thận”, “Yêu cầu tiết kiệm điện nước”… Anh Hải đề ra các quy định thưởng, phạt rõ ràng. Những thợ hết mình vì công việc, gắn bó lâu dài với tiệm sẽ được nhiều chính sách ưu đãi, được hỗ trợ tiền khi gặp khó khăn, được cho tiền để mua xe máy...

Dù áp dụng kỷ luật nghiêm, nhưng các tiệm sửa xe của anh Hải vẫn thu hút rất nhiều lao động trẻ từ khắp mọi miền tìm đến học nghề và xin vào làm. Phần nhiều trong số này là những thanh niên học vấn thấp, thường xuyên quậy phá. Do vậy, theo anh Hải, việc khó nhất không phải là truyền nghề sửa xe, mà là dạy làm người.

Anh biết những bạn trẻ này là những người có cá tính và không dễ gì sống trong khuôn phép. Bằng kinh nghiệm bản thân, cộng với sự cứng rắn nhưng không quá cứng nhắc của mình, anh dần cảm hóa để các bạn trẻ này biết chí thú với công việc.

Có dịp bước chân vào các tiệm sửa xe Huỳnh Hữu Hải, khách hàng sẽ nhận thấy ngay sự khác biệt so với các tiệm sửa xe thông thường. Trong khi chờ sửa xe, khách hàng được ngồi trong phòng máy lạnh với đủ loại sách báo, được phục vụ trà Lipton miễn phí và được những người thợ chuyên nghiệp tiếp đón ân cần, lễ phép.

Tính từ ngày mới ra lập nghiệp đến nay, anh Hải đã dạy nghề sửa xe cho gần 3.000 bạn trẻ, hơn một nửa trong số này được đào tạo miễn phí. Nhiều bạn trẻ quậy phá đã được anh Hải rèn luyện, cảm hóa, sau khi rành nghề đã tự mở tiệm sửa xe riêng và có được cuộc sống khá giả từ nghề sửa xe.

Hiện nay, anh Hải mở 3 tiệm sửa xe gắn máy, vốn đầu tư hàng tỷ đồng. Anh còn tạo điều kiện cho những đồng đội thời quân ngũ cùng góp vốn làm ăn theo hình thức cổ phần.

HỒ HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Dàn xe đủ chủng loại tại Thái Lan

(ĐTTCO) - Hàng trăm chiếc xe đủ các loại thuộc sở hữu của một người đàn ông tại Thái Lan. Toàn bộ dàn xe đều dán dòng chữ “Ai Baan Nawk” (tạm dịch: thằng nhà quê).

Du lịch

Đề xuất xây dựng phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt

(ĐTTCO)-Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn vừa có công văn gửi UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) xin chủ trương nghiên cứu, lập phương án và thực hiện đầu tư xây dựng dự án phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt.
 
 

Khởi nghiệp