Máy móc nhập khẩu: Hàng tồn đắt hơn mua mới!

(ĐTTCO)-Chủ sở hữu của lô hàng “bỏ quên” cho biết, có lấy hàng về cũng không biết làm gì khi các hợp đồng đóng tàu trước đây đã bị hủy, máy móc đã lạc hậu, chi phí lấy những hàng tồn đó còn đắt hơn mua mới.

Dài cổ chờ chỉ đạo

Theo ông Nguyễn Sỹ Tráng, Phó Cục trưởng Hải quan Hải Phòng, số hàng hóa của các đơn vị thành viên Vinashin, Vinalines còn nằm tại các cảng do một số chưa có giấy tờ sổ sách, hoặc nợ thuế, phí lưu container, lưu cảng.

Những lô hàng này đều có chủ sở hữu, đơn vị nhận hàng cụ thể nên không thể xác lập quyền sở hữu nhà nước với hàng vô chủ để bán thanh lý, Hải quan đã nhiều lần có văn bản gửi các Cty đề nghị giải quyết dứt điểm, nhưng các Cty đều nói phải chờ xin ý kiến Bộ GTVT (đại diện chủ sở hữu nhà nước tại các Cty này). “Giờ chúng tôi cũng không biết xử lý thế nào, đành để đó chờ tiếp vậy”, ông Tráng nói.

Máy móc nhập khẩu: Hàng tồn đắt hơn mua mới! ảnh 1 

Theo lãnh đạo Cảng Hải Phòng, số hàng của đơn vị thành viên Vinashin còn tồn tại cảng giờ cảng chỉ biết theo dõi và báo cáo. Vị này đề xuất, nếu chủ hàng không lấy, các doanh nghiệp có thể làm công văn từ bỏ để cảng xử lý theo quy định. Hoặc cho cảng bán thanh lý cho đơn vị khác sử dụng, tiền thu được để trả các chi phí còn nợ lại, vừa giảm lãng phí.

Được biết, UBND Hải Phòng cũng lên phương án để có thể xử lý những lô hàng này. Theo đó, có thể đưa toàn bộ những lô hàng của Vinashin, Vinalines về một kho riêng để bảo quản, tránh hư hỏng và tìm hướng giải quyết dứt điểm. Việc này có thể giảm chi phí cho cảng, tránh lãng phí tài sản xã hội do hao mòn, hư hỏng.

Lấy về không biết để làm gì!

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch HĐTV Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) - trước đây là Vinashin, cho biết: Hiện máy móc, thiết bị của các đơn vị thành viên còn nằm tại các cảng không nhiều. Tuy nhiên, số liệu và giá trị ông Sự cũng chưa nắm được, vì hàng được nhập về từ trước lúc ông về nhận công tác. Theo ông Sự, hàng còn tồn ở cảng chủ yếu do các hãng sản xuất, vận tải chưa chuyển giao giấy tờ cho Cty nên chưa làm thủ tục thông quan được, đành phải để lại ở cảng. “Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục xử lý”, ông Sự nói.

Về số hàng của Cty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu (NASICO, thuộc SBIC) vẫn đang nằm tại các cảng ở Hải Phòng, ông Sự cho biết, những lô hàng này được nhập về theo các dự án đóng tàu, nhưng giờ các chủ tàu đã hủy hợp đồng, có đưa về cũng không biết làm gì. Do mỗi tàu có một chủng loại thiết bị riêng theo thiết kế, không dùng lẫn lộn cho tàu khác.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Chủ tịch HĐTV NASICO cho biết, hàng hóa tồn cảng của Cty gồm đủ loại, từ máy móc, thiết bị, tới xuồng, phao, sơn phủ… nhưng doanh nghiệp đang rất khó khăn, không có chi phí lấy về. “Số hàng nằm ở cảng một số đã hư hỏng, hết hạn sử dụng, một số nhập về theo hợp đồng đóng tàu trước đây đã bị chủ tàu hủy hợp đồng, giờ lấy thiết bị, máy móc đó về cũng không biết làm gì. Bỏ tiền lấy về còn thiệt hại hơn không lấy, nên phải cân nhắc”, ông Tuyên nói.

Như vậy, đã 8 năm trôi qua, số hàng hóa Vinashin nhập về vẫn chưa có hướng xử lý dứt điểm.

Tiền phong

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khu du lịch sinh thái Vua Lê - Kiệt tác nghệ thuật tâm linh.

Sao Mai Group kiến tạo kiệt tác nghệ thuật tâm linh

(ĐTTCO) - Khu du lịch sinh thái vua Lê kết hợp với phát triển đô thị cao cấp hiện đại trên vùng đất địa linh nhân kiệt, là ý tưởng chạm đỉnh hết sức độc đáo của Tập đoàn Sao Mai. 

Công nghệ - Xe

iPhone lắp ráp tại Trung Quốc “né” được thuế

(ĐTTCO)-Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố với Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) Tập đoàn công nghệ Apple Tim Cook rằng Chính phủ Mỹ sẽ không đánh thuế dòng điện thoại iPhone lắp ráp tại Trung Quốc.

Du lịch

Hà Nội thí điểm 3 tuyến mini buýt đi vào các phố nhỏ

(ĐTTCO)-Tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, để tăng cường kết nối các tuyến buýt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã xây dựng đề án mở mới 14 tuyến buýt; trong đó thí điểm 3 tuyến mini buýt. Nếu được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt, Tổng Công ty sẽ đưa vào vận hành ngay trong năm nay.

Khởi nghiệp

Sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Làm thế nào để có thể phát huy tiềm năng, sự sáng tạo và cam kết của thế hệ doanh nhân Việt trẻ trong việc tìm ra giải pháp cho những thách thức lớn nhất mà đất nước đang phải đối mặt?