Masan Group đột phá lợi nhuận

(ĐTTCO) - CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018 với  những con số ấn tượng: doanh thu đạt 17.458 tỷ đồng, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông công ty đạt 3.031 tỷ đồng (tăng 566% so với cùng kỳ năm 2017), trong đó có một phần đóng góp từ khoản thu nhập một lần do giả định bán một phần cổ phiếu tại Techcombank. 

Như vậy, EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và các khoản khấu hao) hợp nhất trong nửa đầu năm 2018 của tập đoàn tăng 38,4% lên 5.147 tỷ đồng so với mức 3.718 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2017, nhờ vào quản lý hiệu quả chi phí quản lý và bán hàng (SG&A), tối ưu vận hành và kết quả kinh doanh ấn tượng của Techcombank. 

Hàng tiêu dùng: động lực thúc đẩy tăng trưởng
MCH (CTCP Tiêu dùng Masan) đã trở lại top 3 công ty đầu tư xây dựng thương hiệu nhiều nhất, đồng thời việc tung các sản phẩm mới thành công trong nửa cuối năm 2017, đã giúp doanh thu thuần tăng lên 7.526 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018 so với mức 5.496 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017, và mức 6.354 tỷ đồng của nửa đầu năm 2016.
Masan kỳ vọng tăng trưởng doanh thu sẽ bắt kịp với mức tăng trưởng lợi nhuận trong nửa cuối năm 2018, cùng sự phục hồi hoàn toàn của Masan Nutri-Science. Triển vọng tăng trưởng của chúng tôi đang rất tốt, và tôi mong muốn sẽ tiếp tục tạo ra giá trị lớn hơn cho cổ đông, đối tác và người tiêu dùng. 
Ông NGUYỄN ĐĂNG QUANG,
Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Masan Group
Thành quả này đến từ tăng trưởng của ngành gia vị, thực phẩm tiện lợi do người tiêu dùng đang chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp của MCH. Về lĩnh vực đồ uống, nước tăng lực Wake-up 247 tăng trưởng 32,1%, nhờ mạng lưới phân phối được mở rộng và sức mạnh thương hiệu được cải thiện. Việc tung sản phẩm bia cao cấp mới “Sư Tử Trắng King” bước đầu đã thành công và đang hoàn thiện dần hệ thống phân phối bia hoàn chỉnh.
MCH đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Jinju Ham, một công ty hàng đầu về thịt chế biến, nhằm kết hợp công nghệ tiên tiến và khả năng nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Jinju Ham và với sự thấu hiểu sâu sắc người tiêu dùng Việt, khả năng xây dựng thương hiệu của Masan. Các phát kiến mới từ sự hợp tác này sẽ được tung ra vào nửa cuối năm 2018. 
EBITDA tăng lên 1.908 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018, tăng trưởng 174,3% từ 696 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2017 và tăng trưởng 49,3% từ 1.278 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2016. Kết quả trên giúp biên EBITDA tăng gấp đôi từ 12,7% trong nửa đầu năm 2017 lên 25,4% trong nửa cuối năm 2018 (nửa cuối năm 2016 đạt 20%).
Một đơn vị khác của Tập đoàn là Masan Nutri-Science (MNS), đạt doanh thu thuần 6.693 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018, trong bối cảnh giá heo bắt đầu phục hồi lên mức khoảng 48.000 đồng/kg hậu khủng hoảng. Ban điều hành cho rằng mức giá này sẽ duy trì do nguồn cung heo đang thiếu hụt.
Masan Group đột phá lợi nhuận ảnh 1 Nhờ vào giá vonfram tăng cao nên chế biến khoáng sản của MSR đạt doanh thu và lợi nhuận ấn tượng. 
Với mức giá này, người chăn nuôi sẽ có được lợi nhuận cao và bắt đầu quay lại chế độ chăn nuôi năng suất cao. Sản lượng thức ăn chăn nuôi được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh do người chăn nuôi bắt đầu cho heo ăn đầy đủ trở lại và bắt đầu tái đàn. Ban Điều hành kỳ vọng Bio-zeem “Đỏ”, là dòng sản phẩm cao cấp, sẽ tăng thị phần trở lại do người chăn nuôi chuyển sang các loại thức ăn chăn nuôi năng suất cao.
Masan Group đột phá lợi nhuận ảnh 2 Trong bối cảnh giá heo hơi phục hồi hậu khủng hoảng, doanh thu MNS sẽ tăng trở lại. 
Khoáng sản: doanh thu ấn tượng nhờ giá vonfram tăng
Trong khi đó, Masan Resources (MSR) đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận thuần ấn tượng nhờ vào giá vonfram tăng cao và cải thiện thiệu quả vận hành: Giá vonfram tiếp tục tăng cao hơn trong nửa đầu năm 2018, do nhu cầu vượt cung và các hoạt động thanh tra môi trường tại Trung Quốc tiếp tục được thực hiện trong quý II-2018. Ngoài ra, việc nâng cấp quy trình tuyển vonfram giúp tăng tỷ lệ thu hồi vonfram 4,5%, qua đó giúp cải thiện doanh thu thuần của MSR lên 3.239 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018, so với mức 2.559 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, tương đương mức tăng trưởng 26,6%. 
Lợi nhuận thuần phẩn bổ cho cổ đông của MSR tiếp tục tăng quý thứ hai liên tiếp, đạt 330 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018, tăng trưởng 377,4% so với cùng kỳ năm 2017. Ban Điều hành tập đoàn dự báo tăng trưởng doanh thu năm 2018 sẽ đạt hơn 40% và biên lợi nhuận thuần sẽ đạt mức hai chữ số do lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông công ty dự kiến đạt từ 600 - 1.000 tỷ đồng nếu giá vonfram duy trì ở mức hiện nay trên 300USD/mtu. 
Techcombank (TCB) đạt tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 90,1% lên 5.196 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018, so với mức 2.734 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2017. Tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng 20% từ 7.210 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2017 lên 8.659 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018. Với kết quả đó, chỉ số an toàn vốn của TCB đã tăng lên 15,9% so với mức 14,6% trong nửa đầu năm 2017, và cao hơn rất nhiều quy định của NHNN là 9%, trong khi mức nợ xấu chỉ 2% tính đến cuối tháng 6-2018. 
Với những kết quả trên, Masan Group tái khẳng định mức dự báo kết quả kinh doanh trong năm 2018 như đã công bố đầu năm nay. Tuy nhiên, tập đoàn vẫn tiếp tục theo dõi các rủi ro có thể gây ảnh hưởng đến các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận thuần. 
Chia sẻ về thành quả đạt được trong nửa đầu 2018, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Masan Group Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Tăng trưởng của Masan thật sự ấn tượng, nhưng điều tôi tự hào hơn cả là cách chúng tôi đã đạt được những kết quả này.
Tăng trưởng này là kết quả của việc chúng tôi đã giữ vững niềm tin vào chiến lược dài hạn từ 5 năm trước, và tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh xuyên suốt trong thời gian thị trường khủng hoảng, cũng như khi đối mặt với các khó khăn trong vận hành. Chúng tôi đã không hy sinh bất kỳ nền tảng kinh doanh dài hạn nào cho các tăng trưởng ngắn hạn. Mỗi lĩnh vực kinh doanh đều đang đi đúng với tầm nhìn chiến lược 5 năm, và điều này sẽ giúp tăng trưởng bền vững với hai chữ số của doanh thu và lợi nhuận”.

Trần Khôi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch Tập đoàn Sao Mai trao quyết định bổ nhiệm ông Trương Vĩnh Thành làm Tổng giám đốc An Giang Tourimex

Du lịch An Giang và chân dung những CEO thời 4.0

(ĐTTCO) – Ngày 20-8 - Đại lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng đến rất gần, An Giang đang dồn sức cho chiến dịch “vẽ” lại bản đồ phát triển kinh tế - xã hội, mà du lịch sẽ là mũi nhọn để tạo sức bật. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

“Bó tay” công ty du lịch làm ăn chụp giựt

(ĐTTCO)-Vụ việc Công ty Golux (Tân Định, quận 1) chây ì, khất lần du khách mua tour đã một lần nữa khiến dư luận bức xúc. Vì đây không phải lần đầu công ty này hứa hẹn rồi thất hứa với khách. 

Khởi nghiệp