Mã số thuế Mumuso trùng với một công ty Việt Nam

(ĐTTCO)-Hơn 1 tháng sau khi Bộ Công thương cho biết sẽ lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động của Mumuso tại Việt Nam, cơ quan quản lý ở TP.HCM cho biết vẫn chưa nắm vấn đề này.
Cửa hàng Mumuso ghi tiếng Hàn trong khi trụ sở công ty và sản phẩm đều tại Trung Quốc
Cửa hàng Mumuso ghi tiếng Hàn trong khi trụ sở công ty và sản phẩm đều tại Trung Quốc
75% vốn Trung Quốc
Trao đổi với Thanh Niên ngày 22.6, một lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết chưa nắm được thông tin phối hợp kiểm tra hoạt động của Mumuso tại TP.HCM. “Chúng tôi chưa nghe thông tin phối hợp kiểm tra hệ thống bán lẻ này, khi nào có kế hoạch cụ thể của trên, chúng tôi sẵn sàng phối hợp và thông tin đến báo chí”, vị này cho hay.
Còn phía Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành do Cục Quản lý cạnh tranh triển khai, các cơ quan khác như QLTT, cảnh sát kinh tế… chỉ là các đơn vị phối hợp để kiểm tra hoạt động của Mumuso Việt Nam. Phần kiểm tra tập trung làm việc với doanh nghiệp (DN), còn tại các cửa hàng thì chưa thấy.
Trước đó, ngày 10.5, trả lời báo chí, đại diện Cục QLTT (Bộ Công thương) cho biết đã nhận được văn bản kiến nghị của Hiệp hội DN Hàn Quốc về hoạt động “chính danh” của thương hiệu Mumuso. Kiến nghị này được đưa ra sau các kênh truyền thông Hàn đưa tin rằng, thương hiệu Mumuso đang có mặt tại các nước (trong đó có Việt Nam) mang danh là của Hàn Quốc, song trụ sở chính của công ty đặt tại Trung Quốc và tại Hàn Quốc hoàn toàn không có sự tồn tại của thương hiệu này. Theo đó, Bộ Công thương đã lập đoàn kiểm tra liên ngành để tiếp tục xác minh làm rõ.
Sau khi truyền thông Hàn Quốc đưa tin, QLTT Hà Nội cũng đã tiến hành kiểm tra một số chi nhánh và đại lý của Mumuso tại Hà Nội. Bước đầu phát hiện một số dấu hiệu vi phạm về nhãn phụ đối với hàng nhập hoặc nội dung ghi không đầy đủ. Được biết, cơ quan QLTT đã tiến hành thu giữ hơn 200 sản phẩm của Mumuso tại các chi nhánh, đại lý này do chưa công bố chất lượng.
Liên quan đến thông tin DN, trên trang hồ sơ công ty tại Việt Nam, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam được cấp phép ngày 25.10.2016 tại Q.Tân Bình, TP.HCM, chính thức hoạt động vào ngày 27.10.2017. Đến 25.5 vừa qua, DN chuyển trụ sở về Q.3, TP.HCM, vốn điều lệ 1 tỉ đồng và do ông Nhâm Phi Khanh làm đại diện pháp luật. Đáng lưu ý, mã số thuế của Mumuso Việt Nam trùng với mã số thuế của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Domesky Việt Nam (địa chỉ đặt tại địa chỉ cũ của Mumuso Việt Nam ở Q.Tân Bình - PV) và cũng do ông Khanh làm đại diện pháp luật. Như vậy, tiền thân của Mumuso Việt Nam là công ty Domesky Việt Nam. Trong 1 tỉ đồng vốn đăng ký kinh doanh của Mumuso Việt Nam, ngoài người đại diện pháp luật là người Việt, 75% vốn còn lại của người Trung Quốc.
Đánh tráo xuất xứ
Một chuyên gia thương hiệu Việt nêu quan điểm, rõ ràng đây là hành vi kinh doanh mập mờ về thương hiệu rất nghiêm trọng, cần các cơ quan chức năng vào cuộc để bảo vệ sự cạnh tranh minh bạch công bằng trong môi trường kinh doanh. Có một tài sản vô hình là giá trị thương hiệu. Và DN đổ cả núi tiền để làm thương hiệu. Tuy nhiên, thương hiệu đó phải được xây dựng trên sự minh bạch về xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng của quốc gia đó.
Nói đến chai nước mắm Phú Quốc, người ta biết ngay là hàng Việt Nam. Nếu DN của Thái đang sản xuất nước mắm Phú Quốc, nguyên liệu và trụ sở đặt tại Thái, người Thái làm chủ mà họ quảng bá là nước mắm này của công ty Việt Nam, liệu người tiêu dùng có chấp nhập không?
Ngoài ra, chuyên gia này nêu dẫn chứng: Một chai nước hoa mang thương hiệu Nhật, sản xuất gia công tại Trung Quốc chắc chắn khác chai nước hoa thương hiệu Trung Quốc được sản xuất tại Trung Quốc, cho dù là hàng nội địa, chất lượng na ná sản phẩm Nhật kia.
“Chưa bàn đến chất lượng sản phẩm, vì có thể chất lượng trung bình, phù hợp giới trẻ yêu chuộng sự thay đổi mới mẻ của thời trang. Tuy nhiên, điều cần sòng phẳng ở đây là Mumuso đánh tráo khái niệm về xuất xứ rất tinh vi. Hàng Nhật, hàng Hàn Quốc luôn tốt hơn hàng Trung Quốc nên Mumuso “thòng” thêm yếu tố Korea, lâu dần cũng quen. Khi người tiêu dùng quen, nhà kinh doanh đã thắng”, chuyên gia này phân tích.
Trên trang mumuso tại Việt Nam ghi rõ, Mumuso là thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng phong cách thời trang Hàn Quốc. Theo chuyên gia, trong hội nhập, việc một DN mở nhà máy tại đất nước thứ ba, tuân thủ hoàn toàn chất lượng, nguyên tắc sản xuất là điều bình thường. Tuy nhiên, sản phẩm mang phong cách của một quốc gia và sản phẩm được sản xuất, chứng nhận chất lượng theo tiêu chuẩn của quốc gia đó là hoàn toàn khác nhau. Và, Mumuso Việt Nam đang kinh doanh bằng chiêu thức mập mờ này.

Các tin khác