Lực hấp dẫn TPP?

Lực hấp dẫn TPP? ảnh 1
Theo kết quả khảo sát về Triển vọng Kinh doanh tại ASEAN trong năm 2014 do Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Singapore (AmCham Singapore) thực hiện, Việt Nam là một trong số những điểm đến nhà đầu tư Hoa Kỳ ưa thích nhất.

61% DN Hoa Kỳ làm ăn tại Việt Nam tham gia cuộc khảo sát cho biết họ sẽ mở rộng lực lượng lao động tại Việt Nam trong những tháng cuối năm nay và trong năm 2014, vì đa số DN nhận định rằng lợi nhuận sẽ tăng trong năm 2013 (62% số DN) và tiếp tục tăng trong năm 2014 (85% số DN).

Đây có thể là một tin vui trong bối cảnh nền kinh tế chung còn nhiều khó khăn như hiện nay. Song cũng theo khảo sát này, các DN Hoa Kỳ cho rằng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư của họ trong tương lai. Điều này cũng lý giải một phần lý do tại sao Việt Nam lại hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư Hoa Kỳ.

TPP hiện đã trải qua vòng đàm phán thứ 18 và đang chuẩn bị bước vào vòng đàm phán 19. Theo dự kiến của các nước thành viên, đến cuối năm nay các vòng đàm phán sẽ kết thúc. Hiện Việt Nam được đánh giá sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi TPP được ký kết.

Đó là lý do Việt Nam hiện đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư đến từ các quốc gia trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ. Những ngày cuối tháng 8, phái đoàn DN thuộc AmCham Hồng Công đã đến Việt Nam để tìm hiểu môi trường và cơ hội đầu tư đặc biệt khi TPP được ký kết. 

Việc các DN nước ngoài nói riêng và DN Hoa Kỳ nói chung “để mắt” tới Việt Nam nhằm đón đầu cơ hội cho thấy họ rất nhanh nhạy, trong khi DN Việt Nam lại có phần thờ ơ. Cũng có thể do DN Việt còn lo sợ những điều kiện ngặt nghèo từ TPP, song hiện tất cả còn đang trong các vòng đàm phán, đoàn đàm phán Việt Nam cũng đang nỗ lực hết sức nhằm mang đến nhiều cơ hội hơn cho các DN.

Chính vì thế, các DN nội phải nhanh nhẹn, chủ động trong việc nắm bắt thông tin. Từ đó có những bước chuẩn bị cho chính mình. Nếu không, rất có thể những cơ hội Việt Nam có được từ TPP cũng như một số hiệp định khác sẽ dành cho các DN FDI, còn các DN nội chỉ biết đứng nhìn con tàu rời bến.

Thế mới thấy, phía sau lực hấp dẫn của Việt Nam là cả một mối lo không nhỏ dành cho các DN nội. Sân chơi ngày càng mở rộng cũng là lúc các DN càng phải chứng minh mình để nắm lấy cơ hội trong thách thức. 

THANH LÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nghịch lý du khách nhiều, tiêu chẳng bao nhiêu

(ĐTTCO) - Những năm gần đây lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đều, nhưng ngành du lịch vẫn đứng trước bài toán khó khi mức chi tiêu của du khách ngày càng giảm. 

Khởi nghiệp

Điều cần của doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Chính phủ đã và đang có hàng loạt quyết sách hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp (DN), như Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, Quyết định 844/QĐ-TTg với đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”…