Lỏng lẻo quản lý bán hàng qua mạng

(ĐTTCO) - Sự việc sàn thương mại điện tử Lazada bán thiết bị, linh kiện lắp ráp thành súng có thể gây sát thương những ngày qua, đang thu hút được sự quan tâm lớn của dư luận. Các cơ quan chức năng đang vào cuộc thanh kiểm tra nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm. 

Lỏng lẻo quản lý bán hàng qua mạng

Trước Lazada không lâu, sàn thương mại điện tử Shopee cũng bị “tuýt còi” khi đăng bán bộ đồ chơi trẻ em có hình “đường lưỡi bò” sai phép. Hai vụ việc trên cũng chỉ là những vụ tiêu biểu mà cơ quan chức năng vào cuộc, sau khi có phát hiện và đăng tải thông tin của báo chí. Thực tế hiện nay, trên nhiều sàn thương mại điện tử còn bày bán rất nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc. Việc này đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết. 
Thứ nhất, vai trò quản lý các tài khoản bán hàng, kiểm soát các mặt hàng của chính chủ các sàn thương mại điện tử. Hiện nay vai trò này vẫn chưa được thực hiện tốt. Các sàn thương mại điện tử vẫn đang trong cuộc chạy đua lôi kéo người bán, đa dạng hóa sản phẩm, cạnh tranh về giá để thu hút người dùng, nên chưa thắt chặt kiểm soát đầu vào. 
Thứ hai, vai trò quản lý của các cơ quan chức năng. Vẫn biết không gian mạng rất rộng lớn, nên việc kiểm soát hàng hóa của cơ quan quản lý cũng gặp nhiều khó khăn.
Nhưng dù khó cũng phải siết chặt hơn nữa khâu quản lý đầu vào, phải có những chế tài mạnh mẽ, nghiêm khắc, người vi phạm mới sợ và đồng thời là tiếng nói cảnh báo cho những người khác. Chính việc quản lý còn nhiều kẽ hở của cơ quan chức năng, khiến cho việc buôn bán trên mạng bát nháo hơn bao giờ hết. Nếu tại các sàn thương mại điện tử khi có vấn đề còn có thể “nắm kẻ có tóc”, tại các trang mạng xã hội, các website bán hàng hiện nay cuộc chiến vẫn gần như là nắm “kẻ trọc đầu”. 
Người tiêu dùng có thể tìm mua đủ thứ trên mạng internet từ mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc đông tây y đủ loại, quần áo, đồ gia dụng… nhưng lại chẳng thể biết được hàng đó có nguồn gốc xuất xứ ra sao, có giấy tờ rõ ràng hay không mà chỉ thường mua vì tin, vì thấy rẻ và với nhiều mặt hàng vì ngại mua ở cửa hàng ngoài nên đặt mua trên mạng. Thế nhưng, cũng cách đây chỉ một tháng, Đội phòng chống tội phạm công nghệ cao (thuộc Công an TP Hà Nội) đã kiểm tra cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Bá Tước, khi cơ sở này kinh doanh nhiều mặt hàng cấm chưa được phép lưu hành tại Việt Nam trên website nhathuoc18.com. 
Chắc chắn ông Tước sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, nhưng còn biết bao nhiêu website, người bán đang kinh doanh giống như vậy chưa bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Và lẽ đương nhiên khi chưa bị phanh phui, người tiêu dùng chịu thiệt nhiều nhất. 

Th.Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án Sao Mai Solar PV2 tại tỉnh Long An, công suất 50MW hoàn thành hơn 70%.

“Sếu đầu đàn” năng lượng sạch

(ĐTTCO) - Trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu hụt năng lượng và ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, việc phát triển năng lượng sạch (điện gió, mặt trời, sinh khối…) đang là giải pháp rất phù hợp và xu hướng tất yếu. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Bỏ quên nguồn thu lớn từ du khách đường biển

(ĐTTCO)-Tăng trưởng của du khách quốc tế đến Việt Nam theo đường tàu biển chỉ chiếm khoảng 2% - 3% mỗi năm. Du lịch tàu biển đang tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực châu Á, trong đó Việt Nam có rất nhiều lợi thế, nhưng vì sao việc thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng này vẫn còn bỏ ngỏ? 

Khởi nghiệp

Tham vọng công ty tỷ đô

(ĐTTCO) -Kể từ sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam-Thương vụ bạc tỷ, shark Dzung Nguyễn (Nguyễn Mạnh Dũng, ảnh), Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam-Thái Lan, đã trở thành gương mặt quen thuộc với không chỉ các doanh nghiệp khởi nghiệp mảng công nghệ. Nhân dịp xuân mới Kỷ Hợi, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông để hiểu hơn về những câu chuyện phía sau ống kính truyền hình. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019