Lợi thế từ Ấn Độ

Dù Ấn Độ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, cho đến nay nhiều DN nước ta vẫn chưa chủ động thâm nhập sâu thị trường này. Trong khi đó, nếu khai thác được những lợi thế từ thị trường này, DN Việt Nam vừa có thể góp phần giảm thâm hụt thương mại vừa nhận được nhiều lợi ích trong giao thương xuất nhập khẩu.

Đẩy mạnh xuất khẩu

Ấn Độ đang là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Á, chiếm 50% kim ngạch nhập khẩu toàn khu vực. Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy thời gian gần đây, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng trưởng tốt và thâm hụt thương mại của Việt Nam bước đầu giảm xuống.

Cụ thể, năm 2008 thâm hụt 1,7 tỷ USD, năm 2009 thâm hụt 1,21 tỷ USD, năm 2010 là 753 triệu USD, năm 2011 800 triệu USD.

Lợi thế từ Ấn Độ ảnh 1

Sản xuất lốp ô tô đặc chủng tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

6 tháng đầu năm 2012, tổng kim ngạch thương mại giữa 2 nước đạt 1,84 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 755 triệu USD và nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 1,09 tỷ USD. Như vậy, nhập siêu của Việt Nam từ Ấn Độ ở mức 335 triệu USD, giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái (606 triệu USD).

Dự kiến, năm 2015 kim ngạch thương mại song phương sẽ đạt 7 tỷ USD và Việt Nam đưa ra mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ nhập siêu để xóa thâm hụt thương mại.

Theo ông Nguyễn Sơn Hà, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thâm hụt thương mại thường xuyên nghiêng về phía Việt Nam là do những năm qua DN Việt Nam chưa chú trọng đúng mức trong việc hợp tác giao thương với thị trường này.

Ngược lại, nắm bắt cơ hội rất nhanh, các DN Ấn Độ đã chủ động bước vào mở Phòng kinh doanh tại Việt Nam và đã có hơn 100 công ty từ Ấn Độ đặt các văn phòng đại diện.

Các nhà đầu tư Ấn Độ cũng ngày càng quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam, từ năm 2011 đến nay, có 9 dự án mới được đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 11,2 triệu USD, nâng tổng số vốn đầu tư của nước này lên 225 triệu USD, đứng thứ 28/92 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Trong khi đó, các DN Việt Nam hiện vẫn chưa có văn phòng đại diện hay dự án đầu tư nào tại thị trường Ấn Độ. Để giải bài toán thâm hụt thương mại, DN Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn đến thị trường này.

Theo khảo sát của Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á và Nam Á, các loại hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam như điện thoại di động, linh kiện, cao su thiên nhiên, than đá, sắt thép và đặc biệt là nông sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ do chất lượng sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, các DN Việt Nam vẫn chưa biết cách phát triển để khai thác lợi thế từ thị trường này. Cụ thể, Ấn Độ đang có nhu cầu nhập khẩu cao cho các mặt hàng nông lâm sản của Việt Nam như chè, cà phê, hạt tiêu, điều... nhằm chế biến và thêm phần giá trị gia tăng sau đó tái xuất.

Bên cạnh đó, đối với mặt hàng cao su tự nhiên, Ấn Độ có nhu cầu nhập khoảng 62.000 tấn trong năm 2012 để phục vụ sản xuất lốp ô tô tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Trong 1,2 tỷ dân  Ấn Độ, có đến 800 triệu dân có mức thu nhập trung bình và thấp, nhu cầu sử dụng hàng hóa tương đồng với Việt Nam. Đáng chú ý là sản xuất hàng tiêu dùng ở Ấn Độ không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường trong khi hàng tiêu dùng Việt Nam đang rất dồi dào nên DN có thể hướng đến thị trường này để đẩy mạnh xuất khẩu.

Hợp tác dệt may

Trong các lĩnh vực hợp tác của Việt Nam - Ấn Độ, dệt may trong nhiều năm qua đạt được nhiều kết quả khả quan. Từ khi Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ được ký kết, sản phẩm dệt may đã được hưởng các ưu đãi giảm, miễn thuế theo lộ trình cam kết.

Theo ông Amit Ruparelia, Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu sản phẩm dệt cotton Ấn Độ (Texprocil), hiện nay Ấn Độ đang xếp thứ 2 trên thế giới trong lĩnh vực sản xuất sợi cotton và vải. Tại thị trường này, nhiều tập đoàn dệt may lớn, có uy tín trên toàn cầu đã có mặt với hàng loạt nhà máy sản xuất vải và sợi. Với sản lượng lớn, các DN ngành dệt may Việt Nam có thể nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Ấn Độ với giá thành hợp lý hơn.

Ấn Độ cũng đang đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm dệt kim, dệt may phục vụ sản xuất các mặt hàng vải gia dụng có chất lượng cao để xuất khẩu đi các nước. Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá là một trung tâm xuất nhập khẩu hàng dệt may trên thế giới nên có nhu cầu sử dụng nguồn nguyên liệu sợi cotton và vải đảm bảo chất lượng tốt. Vì vậy, DN 2 bên có thể thiết lập mối quan hệ đối tác để tạo ra cơ hội phát triển bền vững cho ngành dệt may của 2 nước.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Văn phòng phía Nam của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết các DN dệt may trong nước thường nhập khẩu bông từ Hoa Kỳ, Ấn Độ, Brazil và nhập khẩu vải từ Trung Quốc.

Song trong quá trình đó, các DN đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung để tìm kiếm nguyên liệu có giá thành hợp lý và ổn định. Với đề nghị hợp tác từ Texprocil, các DN dệt may sẽ có cơ hội nhập khẩu nguồn nguyên liệu giá hợp lý nhờ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ.

Tuy nhiên, muốn hợp tác thành công, trước tiên, các DN cả 2 bên cần xây dựng hệ thống kho, xưởng dành riêng cho hoạt động xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa giữa 2 nước để đảm bảo nguồn cung và giá cả được ổn định.

Đồng thời, trong quá trình tập trung phát triển công nghệ kỹ thuật để thúc đẩy sản xuất cho ngành dệt may, Ấn Độ có thể dựa vào những ưu đãi từ hiệp định thương mại tự do để đầu tư các nhà máy tại Việt Nam sản xuất và xuất khẩu đến các nước khác.

Đỗ Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp