Logistics vẫn thua trên sân nhà

 Logistics vẫn thua trên sân nhà ảnh 1
Nguồn: Internet 

Lâu nay, các công ty logistics trong nước phải thuê kho bãi, chi phí trọn gói cho dịch vụ giao nhận, kho bãi, hải quan… chiếm khoảng 20% giá thành sản phẩm. Trong khi đó, với các công ty logistics nước ngoài, chi phí này chỉ chiếm khoảng 10% giá thành. Vì vậy để giảm chi phí, các DN sản xuất lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ logistics ngoại để thực hiện giao nhận.

Theo ông Ngô Khắc Lễ, Trưởng phòng Pháp chế - Đối ngoại CTCP Vận tải và Thuê tàu (Vietfracht), việc chiếm lĩnh phần lớn thị phần đã dẫn đến hiện tượng các hãng tàu nước ngoài ép DN trong nước, gây ra tình trạng loạn thu phí. Có hãng tàu thông báo thu trên 100 loại phí và phụ phí với cách thu thiếu minh bạch.

Theo ông Albert Tan, Phó Giám đốc Viện Logistics châu Á - Thái Bình Dương, để cạnh tranh thị phần logistics, điều quan trọng nhất là cần xây dựng lại cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu chung. Hiện nay, tại Việt Nam có khoảng 266 cảng biển và 20 sân bay cùng hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy xuyên suốt cả nước.

Song, chất lượng cơ sở hạ tầng lại không đồng đều, chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết để phát triển dịch vụ. Trong 26 cảng biển chỉ có 20 cảng đủ tiêu chuẩn để vận chuyển hàng hóa quốc tế, 6 cảng còn lại chỉ đủ để đón các tàu nhỏ do thiếu kinh nghiệm điều hành, thiếu công nghệ hiện đại để tham gia vào các hoạt động xếp dỡ container.

Trong ngắn hạn, giành lại thị phần từ tay các công ty nước ngoài vẫn là một việc làm ngoài tầm tay, tuy nhiên, DN logistics trong nước có thể từng bước thay đổi vị thế bằng cách cải thiện hệ thống giao nhận, quy trình điều hành, tăng cường nguồn vốn, kho bãi, ứng dụng công nghệ thông tin để tiết giảm chi phí dịch vụ cho đối tác.

Đồng thời, trong tương lai, các DN nên hướng đến việc sáp nhập, nhất là đối với các đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực rời rạc, chưa hình thành một chuỗi cung ứng hợp nhất, nhằm xóa bỏ tình trạng nhiều nhưng manh mún, thiếu hiệu quả, qua đó, góp phần gia tăng nội lực cho toàn ngành, tạo sức mạnh để cạnh tranh với DN nước ngoài.

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nhật Bản giao lưu văn hóa cùng dân tộc Thái Tây Bắc

(ĐTTCO) - Nằm trong chương trình thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái, Hội Dotokukaikan Nhật Bản đã đến Thị xã nghĩa Lộ tặng và chuyển giao kỹ thuật trồng cây hoa anh đào. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Khởi nghiệp

Về quê dựng nghiệp

(ĐTTCO) - Sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình anh Trần Hữu Đức (xóm 7, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã vào Bình Dương làm công nhân.