Lo ngại sức mua Tết 2015

Trong một khảo sát gần đây với chủ đề định lượng sức mua vào dịp Tết 2015, hãng nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết nhiều nhà bán lẻ trong quá trình khảo sát đã cho rằng: “Không nhận thấy sức mua sẽ tăng trong dịp Tết 2015”.

Hãng nghiên cứu này đã công bố những số liệu qua cuộc điều tra: 34% cho rằng sức mua như cũ, trong khi đó 54% nhà bán lẻ được khảo sát cho rằng sức mua năm nay sẽ thấp hơn năm 2014 và chỉ 13% nhà bán lẻ cho rằng sức mua sẽ tăng.

Khảo sát trên cũng chỉ ra rằng, 83% khách hàng ở Hà Nội có chọn mua hàng hóa tết ở chợ, 46% có mua ở siêu thị và 61% có mua ở cửa hàng tạp hóa. Ở TPHCM, con số tương ứng là 67%, 77% và 38%. Có thể thấy năm nay các DN sản xuất và các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục phải đối mặt với một mùa tết vất vả trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng. Thời điểm này gần như người tiêu dùng chưa hề quân tâm gì đến các sản phẩm cho mùa Tết Nguyên đán.

Dạo quanh một số siêu thị và các khu chợ truyền thống của TPHCM gần như chưa nhận thấy có chút không khí nào từ phía người tiêu dùng. Cũng có ý kiến cho rằng vì từ nay đến Tết Nguyên đán vẫn còn khoảng gần 3 tháng nữa nên cũng khó nói trước. Song, theo nhận định của một vài DN, tâm lý thắt chặt chi tiêu vẫn đang tồn tại trong hầu hết người tiêu dùng.

Chính vì thế, DN không dám kỳ vọng sẽ có những đột biến trong những tháng cuối năm. Không ít DN e dè chỉ mong doanh số năm nay bằng năm ngoái. Thậm chí có một số DN nhỏ vẫn còn đang “nghe ngóng” thị trường. Xưa nay, tết luôn được xem là mùa làm ăn của các DN khi người tiêu dùng mạnh tay chi tiêu. Song vài năm trở lại đây do kinh tế khó khăn, sức mua giảm mạnh, tết luôn là thời điểm căng thẳng, DN phải tìm nhiều chiêu thức kích cầu nhằm kích thích người tiêu dùng như giảm giá, khuyến mại…

Sức mua đã yếu, các DN nội còn phải lo cạnh tranh với những sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt là bánh, kẹo ngoại nhập. Mặc dù hiện nay xu hướng dùng hàng Việt đã nhiều hơn, song vào mùa tết nhu cầu biếu, tặng cao nên những sản phẩm ngoại nhập vẫn có chỗ đứng trên thị trường nội. Để hỗ trợ các DN, các sở, ban, ngành, hiệp hội đã tổ chức nhiều chương trình.

Tiêu biểu có thể nói đến Ngày hội Tung hàng Tết do trung trâm BSA, Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao và Câu lạc bộ Người bán hàng số 1 tổ chức. Tất cả đều kỳ vọng hàng Việt sẽ tìm được chỗ đứng vững chắc trong mùa tết năm nay.

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.