Lo ngại khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn

Báo cáo mới nhất của Bộ Lao động-Thương binh&xã hội (LĐ-TB&XH) về đánh giá tác động sau 5 năm gia nhập WTO cho biết, giai đoạn 2007-2011, cả nước đã tạo việc làm cho trên 7,9 triệu lượt người, tăng gần 3% so với 5 năm trước.

Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động khu vực thành thị giảm từ 5,1% năm 2006 còn 4,2% năm 2011. Cơ cấu lao động chuyển biến tích cực, tỷ lệ lao động làm trong khu vực nông-lâm-ngư nghiệp giảm từ trên 55% năm 2006 xuống 48% năm 2011.

Chính sách tiền lương đã khắc phục tình trạng phân phối bình quân, xóa bỏ bao cấp. Chính sách trợ giúp người nghèo, người bị thiên tai, sinh viên, công nhân khu công nghiệp… được triển khai mở rộng. Cơ hội việc làm và thu nhập của người lao động tăng lên rõ rệt.

Tiền lương và thu nhập của người lao động có xu hướng tăng lên, nhưng từ đầu năm 2008 đến nay, đời sống người làm công ăn lương bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát.

Dù Việt Nam có tốc độ giảm nghèo nhanh, song khoảng cách giữa nhóm giàu nhất và nhóm nghèo nhất gia tăng, phân hóa giàu nghèo có khả năng diễn ra mạnh hơn, gia tăng sự chênh lệch về cơ hội và thu nhập của các nhóm người nghèo khác nhau.

Đa số người nghèo có trình độ thấp, làm việc trong điều kiện lao động nghèo nàn với tiền lương thấp, thiếu khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội công.

Cuộc chiến chống nghèo đói của Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi gia nhập WTO. Người nghèo yếu thế trong kinh doanh toàn cầu do trình độ học vấn thấp và khả năng thích nghi với công nghệ mới yếu. Đặc biệt, những nhóm nghèo mới xuất hiện do những cú sốc kinh tế, nguồn lực (đất đai) hạn chế hoặc bị thu hẹp, mất việc làm.

Dựa trên kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2011-2020 khoảng 6%/năm, theo đánh giá của Bộ LĐ-TB&XH, số việc làm mới tạo ra tiếp tục tăng bình quân 2,4-2,8%/năm tương đương 1,1-1,3 triệu việc làm, thất nghiệp giảm còn 4,78% vào năm 2015 và 4,23% vào năm 2020.

Nhưng dư thừa lao động ở một số ngành dệt may, da giày, cao su, du lịch… có thể xảy ra do ảnh hưởng trực tiếp của biến động kinh tế thế giới. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa sản xuất hàng nhập khẩu thay thế có nguy cơ bị thu hẹp sản xuất hay đóng cửa do không đủ sức cạnh tranh.

Dự báo, tỷ lệ lao động nông nghiệp nông thôn năm 2015 sẽ giảm còn 48,7%, năm 2020 còn 32,2% tương đương 12 triệu người.

Để giảm áp lực mất việc làm và thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trong xã hội, thời gian tới cần phát triển đồng bộ thị trường lao động, nâng cao chất lượng dự báo và thông tin thị trường lao động, tăng giám sát và điều tiết cung-cầu lao động, mở rộng thị phần những thị trường xuất khẩu lao động hiện có và phát triển thị trường mới.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy nghề, phát triển mạnh các hình thức dạy nghề cho lao động nông thôn và chuyển dịch cơ cấu lao động, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Có thể sửa đổi hệ thống chính sách giảm nghèo theo hướng hiệu quả, hỗ trợ để người nghèo tiếp cận thuận tiện các dịch vụ xã hội cơ bản, khơi dậy ý chí vươn lên của người nghèo.

Đồng thời Chính phủ cần tập trung nguồn lực và chỉ đạo triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo với những địa bàn khó khăn nhằm thu hẹp khoảng cách đời sống giữa các vùng, nhóm dân cư…

Ngọc Quang (Hà Nội)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.